Ý TƯỞNG MỚI

Đột phá trong tư duy quản lý

Thứ Năm, 12/01/2017, 04:06 [GMT+7]
.
.

Trước đây, các bộ, ngành liên quan có đề xuất với Chính phủ về việc vay 300 triệu USD vốn ODA Trung Quốc thực hiện dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Tuy nhiên, vừa qua UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin được chủ động thu xếp nguồn vốn này.

Phối cảnh cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.  (Ảnh do đơn vị tư vấn cung cấp)
Phối cảnh cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. (Ảnh do đơn vị tư vấn cung cấp)

Có thể khẳng định, đây là bước đột phá trong tư duy quản lý của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Theo quy hoạch của Chính phủ, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 99km, khi hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ toàn bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra cửa khẩu quốc tế Móng Cái, gắn kết Quảng Ninh và các tỉnh phía Bắc với Trung Quốc. Dự án có điểm đầu đấu nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối giao với đường dẫn cầu Bắc Luân II (nối sang TP Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Dự án đi qua 5 huyện, thị xã, thành phố: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái. Thời gian hoàn thành dự án là trước năm 2020. 

Trong chiến lược phát triển kinh tế, Trung Quốc xác định cửa khẩu Móng Cái là nơi kết nối Trung Quốc với ASEAN. Hiện Trung Quốc đang đầu tư rất nhiều công trình hạ tầng ở Đông Hưng, trong đó đã có đường cao tốc tới Đông Hưng; đường sắt đến Đông Hưng đang được hoàn thiện. Bên cạnh đó, Trung Quốc và Việt Nam đang khẩn trương hoàn thành cầu Bắc Luân II, dự kiến quý I năm 2017 thông cầu. Trung Quốc cũng đang đề nghị Chính phủ Việt Nam sớm hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc). Do vậy, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc thông thương phát triển kinh tế, kết nối không chỉ Quảng Ninh, mà còn cả các tỉnh phía Bắc với thị trường Trung Quốc. Đồng thời, đặc khu kinh tế Vân Đồn với sân bay và khu giải trí phức hợp có casino sẽ thêm điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Chính vì nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án đối với sự thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh và các tỉnh phía Bắc, nên tỉnh mong muốn dự án được triển khai theo đúng lộ trình đã được phê duyệt.

Quá trình triển khai dự án đòi hỏi một nguồn vốn lớn. Mặc dù phía Trung Quốc quan tâm và bày tỏ ý định cho Việt Nam vay vốn thực hiện dự án này; tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh nhận thấy, việc tiếp nhận nguồn vay ODA từ Trung Quốc sẽ phải qua một quá trình, tiến hành các bước. Trong đó, khó nhất là các thủ tục vay vốn chắc chắn sẽ không thể thực hiện nhanh chóng và sẽ không hoàn thành trước năm 2020 như quy hoạch đường cao tốc đã được Thủ tướng phê duyệt. Vì vậy, Quảng Ninh đã chính thức có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị tiếp tục giao cho tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Xét đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các Bộ GT-VT, KH&ĐT, Tài chính và UBND tỉnh Quảng Ninh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về đề nghị này. Phó Thủ tướng đồng ý UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo chỉ đạo của Thủ tướng ngày 20-11-2014.

Theo dự toán ban đầu, tổng mức đầu tư thực hiện dự án trên khoảng 16.000 tỷ đồng và Quảng Ninh sẽ tiếp tục áp dụng hình thức hợp tác BOT; trong đó 70% vốn từ các nhà đầu tư, 30% vốn ngân sách. Với kinh nghiệm trong việc áp dụng hình thức BOT cho 2 dự án thành phần là dự án cầu Bạch Đằng - nút giao cuối tuyến cùng đường dẫn 5,4km và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tỉnh tự tin trong việc triển khai nhanh dự án từ nguồn vốn đầu tư trong nước. Việc huy động vốn cho cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đánh giá là khả thi và thuận lợi hơn so với cả hai dự án BOT mà tỉnh đã triển khai trước. Hiện tuyến cao tốc nối Hà Nội - Hải Phòng đã đi vào khai thác. Tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đến giữa năm 2017 sẽ xong. Đoạn Hạ Long - Vân Đồn sẽ hoàn thành vào năm 2018 và nối vào Khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Đoạn còn lại từ Vân Đồn đi Móng Cái dài 99km sẽ kết nối toàn bộ tuyến cao tốc theo đúng quy hoạch của Chính phủ và kết nối Quảng Ninh, cũng như các tỉnh phía Bắc với Trung Quốc thông qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Nắm được tầm quan trọng của đoạn cao tốc này, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã đến làm việc và báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh phương án đầu tư. Quảng Ninh hiện đang xem xét để sớm chọn ra nhà đầu tư tốt nhất.

Thanh Phong

.
.
.
.
.
.
.
.