Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 14:41 (GMT +7)
Bài 2: "Trái ngọt" từ đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo
Thứ 5, 19/01/2017 | 07:36:44 [GMT +7] A A
Có lẽ chưa thời điểm nào Quảng Ninh nhận được sự quan tâm của cả nước như giai đoạn này, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ thường xuyên dành thời gian về thăm, làm việc, chỉ đạo các định hướng chiến lược phát triển của tỉnh. Hơn 50 cuộc làm việc của tỉnh với các bộ, ngành trung ương, gần 70 cuộc làm việc, học tập kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố trong cả nước với Quảng Ninh. Lý do Quảng Ninh là “tâm điểm” của cả nước là bởi tỉnh đã và đang thực hiện rất thành công, hiệu quả các ý tưởng đột phá, sáng tạo đổi mới, khẳng định nguồn lực sức mạnh riêng của vùng đất được ví như “một Việt Nam thu nhỏ” khi đang sẵn sàng trở thành đầu tàu kinh tế phát triển mạnh nhất của cả nước giai đoạn 2017-2020. [links()]
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Hùng Sơn |
Từ những đổi mới mạnh mẽ...
Nhìn lại 3 năm qua thấy rằng các đề án chiến lược như Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Đề án phát triển nhanh, bền vững tỉnh Quảng Ninh, 7 quy hoạch trọng yếu, các nghị quyết phát triển, chủ đề công tác của từng năm, những công trình vươn tầm thế kỷ, các dự án tỷ đô đang từng ngày hoàn thiện, các nhà đầu tư tìm đến khẳng định đây là vùng đất giàu tiềm năng phát triển, đem lại cơ hội thịnh vượng bắt nguồn từ chính sự đổi mới tư duy, nhận thức trong phương thức lãnh đạo của tỉnh, là sự nhận diện, đánh giá đúng thực tiễn, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm và tập trung nguồn lực để khơi thông. Nguồn lực đó không phải là tiền, là ngân sách trung ương đầu tư, hỗ trợ, mà đó là, đổi mới từ khâu ban hành nghị quyết, ban hành hướng dẫn, kế hoạch cụ thể gắn với kiểm tra giám sát, định kỳ đánh giá hiệu quả, nguyên nhân hạn chế, hướng giải quyết, phát huy mô hình sản xuất hiệu quả, chủ động đề xuất cơ chế chính sách tính đặc thù, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện nhiều giải pháp tăng thu ngân sách, đẩy mạnh xúc tiến, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh gọn...
Cùng với đổi mới trong tư duy, nhận thức thì phương thức lãnh đạo đối với công tác cán bộ, tổ chức, xây dựng Đảng và phát triển đảng viên cũng đã kịp thời được đổi mới như: Cơ chế tuyển dụng cán bộ, công chức theo hướng khách quan, công khai, thí điểm thực hiện chế độ tập sự lãnh đạo, thực hiện quy trình Đảng giới thiệu nhân sự để nhân dân lựa chọn bầu vào chức danh (trưởng thôn, bản, khu phố) sau đó cấp uỷ mới phân công theo phương châm “dân tin đảng mới cử”, thí điểm lấy phiếu tín nhiệm trong nhân dân trước khi HĐND bầu chủ tịch UBND thị trấn, bố trí cán bộ cấp xã không là người địa phương với 2 chức danh bí thư cấp uỷ và chủ tịch UBND, mạnh dạn luân chuyển bố trí cán bộ trẻ về cơ sở, tăng cường luân chuyển cán bộ ngang, dọc để đào tạo... Đối với công tác kiểm tra, giám sát; phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, tập trung lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, được nhân dân quan tâm. Trong ban hành các quy chế, quy định, cấp uỷ các cấp đã tập trung rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định, quy chế về lề lối, mối quan hệ làm việc; xây dựng chương trình công tác toàn khoá và hằng năm... đảm bảo nguyên tắc tổ chức của Đảng. Nhiều cấp uỷ đã xây dựng quy chế với nhiều nét riêng: Như huyện Hải Hà đã xây dựng quy chế tiếp xúc đối thoại với nhân dân; Tiên Yên, Cẩm Phả xây dựng quy chế tổ chức lễ tang; TP Móng Cái với quy chế thi đua khen thưởng trong sản xuất kinh doanh đối với đoàn viên, hội viên khối MTTQ và các đoàn thể; TP Uông Bí với bộ quy tắc ứng xử tạo nếp sống văn minh đô thị; TX Quảng Yên với bộ tiêu chí đánh giá CB,CC,VC... Đặc biệt trong cơ chế cấp phát, phân bổ ngân sách nhà nước đã có sự đổi mới mạnh mẽ theo hướng tỉnh, huyện không giao tiền cho đơn vị mà là đặt hàng sản phẩm. Trong hai năm (2015, 2016) đã tổ chức đấu thầu, đặt hàng cung cấp gần 20 sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách với số tiền gần 20 tỷ đồng, tỉnh cũng đã đặt hàng công tác quản lý khai thác công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp (dịch vụ công ích) với số tiền 53,63 tỷ đồng, thông qua công tác đặt hàng đã giảm chi ngân sách trên 7,8 tỷ đồng.
...Đến khơi thông dòng chảy của nguồn lực
2 năm liên tiếp Quảng Ninh đứng trong top 5 địa phương có tốc độ phát triển tốt nhất cả nước. Cụ thể, GRDP năm 2015 đạt 11%, cao nhất trong 7 tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cao hơn mặt bằng chung của cả nước, thu ngân sách nhà nước đạt 33.350 tỷ đồng. Tiếp tục giữ nhịp độ phát triển mạnh mẽ này năm 2016 dù trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước và khó khăn riêng của tỉnh do ngành Than gặp khó trong tiêu thụ nhưng GRDP của Quảng Ninh vẫn nằm trong top các địa phương cao nhất cả nước, đạt 10,1%, thu ngân sách đạt trên 38.000 tỷ đồng, trong đó riêng thu nội địa đạt trên 25.000 tỷ đồng. 3 đột phá chiến lược của Đảng tiếp tục được tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, sáng tạo, trong đó cải cách hành chính trở thành điểm sáng của cả nước với mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh được Thủ tướng Chính phủ đồng ý là địa phương duy nhất được thí điểm thành lập thực hiện theo phương thức trực thuộc trực tiếp UBND tỉnh và tiếp theo là 14 trung tâm hành chính công các địa phương liên thông với một cửa hiện đại ở xã, phường, thị trấn.
Đoàn cán bộ tỉnh Lâm Đồng đến học tập kinh nghiệm thực hiện Đề án 25 của Quảng Ninh. |
Trong phát triển hạ tầng, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng cơ chế, đề nghị Chính phủ cho phép tự đầu tư xây dựng đường cao tốc, sân bay, hạ tầng du lịch bằng nguồn vốn tự huy động. Với gần 10.000 tỷ đồng từ ngân sách và trên 32.500 tỷ đồng huy động đầu tư theo hình thức BOT, Quảng Ninh đã làm được Cảng hàng không, gần 100km đường cao tốc, các trụ sở liên cơ quan của tỉnh, địa phương và 36 dự án đầu tư khác đang được triển khai. Chủ động xây dựng mô hình và vận dụng sáng tạo hình thức đối tác công - tư (PPP) để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ theo nguyên tắc Nhà nước không trực tiếp làm những gì nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn, tính trong 5 năm (2012-2016), Quảng Ninh đã thu hút được khoảng 190.000 tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội, bằng cách lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư (1 đồng ngân sách lôi kéo thu hút được 8,3 đồng đầu tư ngoài ngân sách) PPP Quảng Ninh đã là cơ sở thực tiễn để Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Theo dự kiến cuối năm 2017, đầu năm 2018 các tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ hoàn thành, song cùng với đó tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ được khởi động. Sẵn sàng chuyển hướng từ tỉnh công nghiệp than, điện sang tỉnh dịch vụ - du lịch, Quảng Ninh đã mời gọi được các tập đoàn đầu tư như Vingroup, Sun Group, FLC, BIM Group... vào đầu tư hệ thống hạ tầng dịch vụ phục vụ phát triển du lịch với các dự án mang đẳng cấp quốc tế như Tổ hợp dự án Công viên Đại Dương, Vinpearl Hạ Long...
Để đạt mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp, một đầu tàu phát triển mạnh của cả nước giai đoạn 2017-2020, Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng từ những đổi mới mạnh mẽ trong xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo đến tinh giản bộ máy, biên chế để tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả. 3 năm thực hiện Đề án lớn 25 đã có tác động, ảnh hưởng rất mạnh mẽ, sâu rộng tới tất cả các nhiệm vụ của tỉnh, với những kết quả đạt được rất phấn khởi, đã tạo cho Quảng Ninh tâm thế sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng tốc trong chặng đường phát triển của thời kỳ đổi mới và hội nhập.
Lan Hương - Thuỳ Linh
Bài 3: Kiên trì thực hiện các mục tiêu
Liên kết website
Ý kiến ()