Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 09:50 (GMT +7)
Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận tổ
Thứ 3, 01/11/2016 | 10:57:45 [GMT +7] A A
Ngày 27/10, sau khi nghe các tờ trình của Chính phủ và báo cáo của các Ủy ban của Quốc hội về các dự án Luật Quản lý ngoại thương; Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi); Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi), Quốc hội đã thảo luận tại tổ. Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh thảo luận tổ 17 cùng Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai.
ĐBQH Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng phát biểu thảo luận |
Phát biểu tham gia ý kiến, ĐB (ĐB) Phạm Minh Chính đánh giá cao việc xây dựng một đạo luật về quản lý Ngoại thương phù hợp với quan điểm của Đảng và Nhà nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế là rất cần thiết để tận dụng tối đa cơ chế hội nhập đồng thời hạn chế những bất lợi về vị thế và năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên ĐB cũng nhấn mạnh dự án Luật Quản lý ngoại thương cần thiết kế xây dựng: Phân cấp, phân định rõ ràng (một việc chỉ một cơ quan làm và chịu trách nhiệm chính); Những nội dung nào quy định được cụ thể thì nên quy định ngay trong luật không nên để Chính phủ quy định sau; Luật này xây dựng phải trên tinh thần là bảo hộ hàng hóa sản xuất trong nước đồng thời phải bảo vệ thiên nhiên, môi trường; Mở rộng hoạt động biên mậu và hình thành các khu kinh tế biên giới, cửa khẩu; Tăng cường hoạt động thương mại chính ngạch, giảm tối thiểu hoạt động thương mại tiểu ngạch.
Quang cảnh phiên thảo luận |
ĐB Đỗ Thị Lan: Nhất trí cơ bản với sự cần thiết cũng như quan điểm chỉ đạo và nguyên tắc xây dựng dự án luật Quản lý ngoại thương để khai thác tốt các cơ chế hội nhập, mở rộng và đa dạng hóa thị trường ngoài nước, đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát được nhập khẩu, nâng cao chất lượng hàng hóa nội địa đồng thời có các biện pháp phòng vệ thương mại, hỗ trợ ngoại thương để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Tham gia cụ thể vào các điều của dự án Luật, ĐB đề nghị cần quy định cụ thể nguyên tắc hoạt động ngoại thương và chính sách ngoại thương của đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (tại điều 4). Quy định rõ thẩm quyền trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân người đứng đầu của cơ quan liên quan quản lý Nhà nước về ngoại thương (tại khoản 4, điều 7). Về thẩm quyền quyết định lượng hạn ngạch xuất nhập khẩu đề nghị Chính phủ quyết định và công bố đối với một số hàng hóa như: dầu khí, than, ô tô… vì nó có liên quan đến cân đối tài chính và sự điều hành, điều tiết kinh tế vĩ mô
ĐB Lê Minh Chuẩn phát biểu tham gia: Đối với dự án Luật Quản lý ngoại thương ĐB đánh giá dự án được soạn thảo công phu, kỹ lưỡng, các nội dung đã bao quát được các lĩnh vực quản lý trong hoạt động ngoại thương và phù hợp với các công ước quốc tế. Tuy nhiên, ĐB đề nghị sớm nghiên cứu, dự thảo các Nghị định, Thông tư có liên quan để triển khai thực hiện khi luật này được thông qua như việc quản lý xuất khẩu than, khoáng sản; Quản lý hoạt động ngoại thương và chính sách ngoại thương đối với các khu hành chính - kinh tế đặc biệt; Quản lý hoạt động ngoại thương với các nước có chung đường biên giới…
Góp ý kiến về dự thảo luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi) ĐB Lê Minh Chuẩn cho rằng dự thảo đã khắc phục được cơ bản các điểm hạn chế của Luật năm 2009 như quy định rõ hơn về cơ quan giải quyết bồi thường, trách nhiệm của người thi hành công vụ gây thiệt hại, giảm bớt thủ tục giải quyết bồi thường. Mặt khác dự thảo này đã đồng bộ hóa với các Bộ luật đã ban hành. Về các vấn đề cụ thể ĐB đề nghị bổ sung vào Khoản 1, Điều 13 về Quyền của người bị thiệt hại và đề nghị làm rõ giá trị phải bồi thường và các chi phí khác phải trả do không thực hiện được giao dịch dân sự, kinh tế của người bị thiệt hại có được coi là thiệt hại được bồi thường hay không?
Tham gia ý kiến vào dự án luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi), ĐB Ngô Thị Minh đánh giá, tuy mới trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu nhưng dự thảo đã thể hiện tương đối đầy đủ và bao quát các nội dung về trợ giúp pháp lý và đã cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp 2013, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của các hệ thống pháp luật. Tuy nhiên ĐB cho rằng, diện người được trợ giúp pháp lý bị thu hẹp hơn so với quy định của Luật hiện hành, đặc biệt nhóm yếu thế trong xã hội cũng bị thu hẹp đáng kể; dự thảo luật chưa quan tâm đúng mức tới mục tiêu xã hội hoạt động trợ giúp pháp lý, chưa coi trọng việc phát huy vai trò của các tổ chức cá nhân có khả năng tham gia trợ giúp pháp lý. ĐB đề nghị cần nghiên cứu kế thừa những ưu điểm trên để bổ sung vào Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi).
Tham gia ý kiến dự án Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, ĐB đề nghị cần xem xét mô hình cơ quan giải quyết bồi thường cho phù hợp theo hướng thu gọn đầu mối nhưng quy định rõ cơ quan giải quyết bồi thường trong các lĩnh vực quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án để đảm bảo giải quyết được khách quan và tính chuyên nghiệp. Về trách nhiệm hoàn trả ĐB đề nghị trong mọi trường hợp, người thi hành công vụ gây thiệt hại đều phải có trách nhiệm hoàn trả để đảm bảo sự công bằng, tính răn đe và tăng cường trách nhiệm trong thi hành công vụ. Đồng thời Luật cần quy định rõ đối với trường hợp có nhiều cơ quan hoặc nhiều người cùng gây thiệt hại thì trách nhiệm bồi thường nhà nước sẽ như thế nào?
* Đoàn ĐB Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tại Hội trường về dự án Luật tín ngưỡng tôn giáo
Trước đó, chiều 24/10, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật tín ngưỡng tôn giáo, Đoàn ĐB Quốc hội Quảng Ninh có ĐB Thượng tọa Thích Thanh Quyết phát biểu thảo luận.
ĐB Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát biểu thảo luận |
ĐB cho rằng việc xây dựng và ban hành Luật tín ngưỡng tôn giáo tại thời điểm này rất cần thiết, góp phần thể chế hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cũng như phù hợp với các điều ước quốc tế, góp phần hơn nữa đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho mọi người. Đặc biệt cho những người có niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng.
ĐB nhận xét Dự thảo luật gồm 9 chương, 68 điều đã có nhiều tiến bộ so với pháp lệnh trước như: Điều 6 đã thể hiện quyền không phải chỉ là công dân mà là quyền tự do của mỗi người, theo hoặc không theo tôn giáo nào và mỗi người có quyền tự do bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo. Những quy định này rất phù hợp với Điều 24, Hiến pháp năm 2013. Lần đầu tiên quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam được ghi nhận một cách đầy đủ hơn (Điều 8); Quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng không chỉ đóng khung với cá nhân mà còn mở rộng việc bảo hộ quyền và nghĩa vụ này của nhà nước đối với các tổ chức tôn giáo (Điều 7, Điều 9); Trong các công ước quốc tế tư cách pháp nhân của các tổ chức tôn giáo được coi là điều kiện tiên quyết của quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của họ. Cũng là lần đầu tiên quyền này được ghi nhận trong bộ luật, công nhận tư cách pháp nhân phi thương mại của các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc (Điều 30); Đăng ký và công nhận các tổ chức tôn giáo nói chung là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của các bộ luật về tôn giáo.
Luật này đã mở rộng hơn các khái niệm pháp lý của pháp lệnh, đã coi trọng tính pháp lý của các sinh hoạt tôn giáo phổ biến như điều kiện đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung (Điều 16), cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo (Điều 19) đặc biệt việc công nhận các tổ chức tôn giáo đã dễ dàng thuận lợi thông thoáng hơn trước, thay vì 23 năm nay chỉ còn đủ 5 năm đã có thể công nhận một tổ chức tôn giáo tại (Điều 21). Điều kiện chia tách, sáp nhập của các tổ chức tôn giáo trực thuộc cũng được thuận lợi hơn (Điều 27); Hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng chỉ phải đăng ký hoặc thông báo một lần, tạo điều kiện cho tín đồ của các tổ chức tôn giáo ở vùng sâu, vùng xa chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức tôn giáo trực thuộc và cho những người thuộc tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo.
ĐB đề nghị Chính phủ công nhận đạo Mẫu là một tôn giáo để dễ quản lý vì đã có đầy đủ tiêu chí.
Xuân Ninh - Hoàng Văn Tiếu (Văn phòng ĐBQH tỉnh)
Liên kết website
Ý kiến ()