Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 14:52 (GMT +7)
ĐBQH tỉnh tham gia ý kiến về tình hình tài chính ngân sách
Thứ 3, 01/11/2016 | 22:22:58 [GMT +7] A A
Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội, hôm nay, ngày 1/11, tham gia phát biểu tại hội trường về tình hình tài chính ngân sách, kế hoạch đầu tư trung hạn và giải pháp thu ngân sách 5 năm 2016-2020 của Chính phủ, đại biểu Đỗ Thị Lan, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có một số ý kiến như sau:
Thứ nhất, về chỉ tiêu kế hoạch tài chính 5 năm 2016-2020. Chỉ tiêu phấn đấu tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước trên GDP giai đoạn 2016-2020 bình quân khoảng 20% đến 21%. Đại biểu thống nhất quan điểm của Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng chỉ tiêu này đặt ra bằng với mức thực hiện giai đoạn 2011-2015 là thấp vì 5 năm tới là thời kỳ thực hiện giải pháp tái cơ cấu kinh tế, phát huy tiềm năng lợi thế, phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục tối đa những yếu kém nội tại của nền kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của giai đoạn này bình quân dự kiến 6,75%, cao hơn mức đạt được của giai đoạn 2011-2015. Do vậy, đại biểu đề nghị chỉ tiêu huy động vào ngân sách nhà nước trên GDP giai đoạn 2016-2020 là 23,5 đến 24%, trong đó huy động từ thuế và phí khoảng 21,5-22% GDP là có cơ sở và khả thi.
ĐBQH Đỗ Thị Lan tham gia ý kiến tại tổ. |
Thứ hai, về kế hoạch đầu tư trung hạn, đại biểu thống nhất với quan điểm của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giải trình tại Quốc hội. Về tỷ lệ điều tiết ngân sách giai đoạn 2017-2020 đại biểu cơ bản thống nhất nhưng Chính phủ cần xây dựng kế hoạch hỗ trợ đối với các địa phương có xem xét tới các yếu tố theo quan điểm về điều tiết ngân sách của giai đoạn trung hạn. Đối với tỉnh Quảng Ninh, tỷ lệ điều tiết là 65% giảm 5% so với giai đoạn trước. Năm 2011 là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách 2011 - 2015. Ngân sách trung ương đã hỗ trợ cho tỉnh là 2.508 tỷ đồng để có tỷ lệ điều tiết 70%, giảm 6% so với giai đoạn trước. Đối với riêng tỉnh Quảng Ninh có điều tiết nhưng nguồn thu của tỉnh cũng chưa ổn định, tỷ trọng thu từ than còn cao và hiện nay ngành than đang gặp rất nhiều khó khăn do một số các cơ chế điều tiết thuế của nhà nước và cũng như khó khăn trong giá thành các khoản thuế, nâng giá thành trong sản xuất than. Trong khi đó, nhu cầu rất lớn địa phương có 10 huyện miền núi, biên giới, hải đảo và nhiều nhiệm vụ cấp bách đặc biệt là đầu tư phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phát triển nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Khả năng thu ngân sách nhà nước cũng chưa thể tăng đột biến vào những năm tới và có yếu tố thu chưa ổn định, ngân sách nhà nước phải đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế giải quyết vấn đề an sinh xã hội, cân đối chi đầu tư cho các tỉnh khác và nuôi dưỡng các tỉnh có phát triển để nuôi dưỡng nguồn thu, đồng thời hỗ trợ cho các tỉnh có khó khăn, những yêu cầu cấp bách khác. Vì vậy, đại biểu cho rằng các địa phương phải chia sẻ với những khó khăn chung và cơ bản thống nhất với phương án Chính phủ trình Quốc hội về tỷ lệ điều tiết ngân sách giai đoạn trung hạn 2017-2020 và thống nhất với phương án điều tiết ngân sách đối với Quảng Ninh.
Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ than theo kết luận của Tổng bí thư tại Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII để đảm bảo ổn định, phát triển kinh tế, cân đối ngân sách và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội tại Quảng Ninh.
Thứ ba, về giải pháp thu ngân sách 5 năm 2016-2020, đại biểu cơ bản thống nhất đã được trình bày tương đối rõ trong 10 giải pháp của Chính phủ thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm tại Báo cáo của Chính phủ. Ngoài ra đại biểu tham gia, bổ sung thêm một số giải pháp như sau:
Một là, đề nghị Chính phủ chỉ đạo xây dựng đề án có mục tiêu, giải pháp và lộ trình cụ thể, thực hiện xây dựng một triệu doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả đến năm 2020. Trong đó phát triển các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa từ nông sản, cơ khí chế tạo, dịch vụ du lịch. Trở thành các tập đoàn kinh tế phát triển bền vững đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Hai là, đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các địa phương nghiên cứu sớm xây dựng đề án báo cáo Chính phủ hoàn thiện để trình Quốc hội thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt theo định hướng của trung ương và nghị quyết tại Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XII và quy định tại Điều 110 của Hiến pháp và Luật tổ chức chính quyền địa phương nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế tạo điều kiện đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội tại các đơn vị đã có xây dựng quy hoạch và đang thu hút đầu tư phát triển như Phú Quốc - Kiên Giang, Vân Đồn - Quảng Ninh và Bắc Vân Phong - Khánh Hòa v.v... Đây chính là giải pháp đột phá để phát triển kinh tế, phát triển nguồn thu trong giai đoạn 5 năm tới.
Ba là, hiện nay Chính phủ đang yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, có xác thực của cơ quan thuế trong phạm vi cả nước. Đây là giải pháp hữu hiệu, chống thất thu thuế và đảm bảo minh bạch, công bằng trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước của các tổ chức kinh tế. Tránh được tiêu cực trong đổi mới quản lý thuế. Đại biểu đề nghị cần bố trí nguồn lực để cho Bộ Tài chính cũng như Tổng cục thuế và các địa phương sớm triển khai có hiệu quả đề án này.
Và cuối cùng, về chi ngân sách nhà nước. Thực tế thời gian qua cho thấy có sự lãng phí trong chi tiêu, sử dụng ngân sách nhà nước, tài chính, tài sản công trên một số lĩnh vực. Như sử dụng các nguồn hỗ trợ, mục tiêu, các chính sách thuế chưa mang lại hiệu quả, lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản, đầu tư một số dự án của doanh nghiệp nhà nước, lãng phí trong đào tạo và lãng phí trong chi thường xuyên, sử dụng đất đai và tài nguyên. Vì vậy, đề nghị Chính phủ xây dựng kế hoạch, cơ cấu lại chi ngân sách hợp lý, đồng thời có kế hoạch hàng năm với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể. Yêu cầu quy định trách nhiệm thực hiện đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội có chương trình giám sát việc thực hiện hàng năm cũng như việc thực hiện trong 5 năm đối với các quy định pháp luật trong Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đề ra. Để nhằm thực hiện có hiệu quả hơn các nguồn chi tiêu ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội.
Nguyễn Huệ
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()