Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 08:01 (GMT +7)
ĐBQH tiếp tục cho ý kiến về các dự án luật
Thứ 3, 01/11/2016 | 11:35:05 [GMT +7] A A
Ngày 31/10, sau nghe tại hội trường các Tờ trình, Báo cáo thẩm tra các dự án: Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi, bổ sung), Luật Đường sắt (sửa đổi, bổ sung) và Luật Cảnh vệ, các ĐBQH đã thảo luận tại tổ về 2 dự án luật: Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi, bổ sung) và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Tham gia thảo luận cùng Đoàn ĐBQH các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi và Kon Tum, các ĐB Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các dự án luật.
[links()]
ĐBQH Phạm Minh Chính cho tham gia ý kiến tại tổ. |
Đối với Dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, ĐB Phạm Minh Chính cho rằng, phạm vi điều chỉnh của luật rộng, cần luật hóa tối đa các nội dung đã được quy định tại các văn bản dưới luật để quy định chi tiết tại các điều trong Luật, đảm bảo tính cụ thể, minh bạch. Trong trường hợp Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết thì Luật cần có các quy định mang tính định hướng, tạo sự chặt chẽ, thống nhất về tổng thể giữa các điều trong cùng dự án luật. Bên cạnh đó, luật cần quy định mở rộng, đa dạng hóa nguồn lực hình thành tài sản nhà nước, cơ chế đầu tư, quản lý tài sản. Có thể kể đến là hình thức quản lý công - tư: đầu tư công, quản trị tư hay đầu tư tư, sử dụng công (các công trình sân vận động, nhà hát, công viên…) như tỉnh Quảng Ninh đang làm rất hiệu quả, tiết kiệm tài sản nhà nước trong điều kiện nguồn lực nhà nước còn khó khăn, góp phần hạn chế các tiêu cực.
ĐB Trần Văn Minh đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện thời gian qua, đồng thời tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật, bảo đảm quản lý chặt chẽ tài sản công, góp phần khai thác và sự dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực tài sản công.
Tham gia cụ thể về các điều luật, đối với quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp tại điều 19 Dự thảo Luật, ĐB cho rằng cần bổ sung vào điều luật quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp, bên cạnh việc phải báo cáo Bộ Tài chính về tình hình quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa phương mới đầy đủ, đảm bảo phát huy chức năng giám sát của cơ quan dân cử tại địa phương trong vấn đề quản lý, sử dụng tài sản của nhà nước.
Về chế độ quản lý, sử dụng tài sản của Đảng Cộng sản Việt Nam, ĐB đồng tình cần có điều quy định riêng về quản lý, sử dụng tài sản của Đảng cộng sản Việt Nam (như quy định tại Điều 68), đồng thời rà soát, điều chỉnh bổ sung nội dung này trong các quy định khác có liên quan, đảm bảo sự đồng bộ trong các điều luật (một số điều luật khác chỉ quy định sử dụng tài sản của tổ chức chính trị mà không quy định cụ thể của Đảng cộng sản Việt Nam)
Tham gia ý kiến vào dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, ĐB Lê Minh Chuẩn cho rằng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) là mặt hàng đặc biệt, trực tiếp ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, cần phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của nhà nước. Đồng thời, cần giới hạn các doanh nghiệp cung ứng, sản xuất VLNCN giúp cho công tác kiểm soát, kiểm tra, giám sát của nhà nước tốt hơn, giúp các doanh nghiệp tập trung đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng, tính năng an toàn của sản phẩm.
Trên cơ sở phân tích thực tiễn công tác quản lý VLNCN thời gian qua, ĐB đề nghị sửa đổi đối với Điểm a, Khoản 2, Khoản 3, Điều 35 của dự thảo Luật: tổ chức sản xuất, kinh doanh VLNCN phải là doanh nghiệp nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (không là doanh nghiệp như dự thảo). Đồng thời để phù hợp với nội dung sửa đổi trên, ĐB đề nghị sửa Khoản 3, Điều 43 dự thảo theo hướng tách hai nội dung quy định đối với cơ sở, doanh nghiệp sản xuất vật liệu nổ công nghiệp (được sản xuất, bán sản phẩm đúng chủng loại cho các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp) và đối với cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp (chỉ được bán sản phảm đúng chủng loại, số lượng theo giấy phép của cơ quan có thẩm quyền và chỉ được bán sản phẩm cho cơ sở, doang nghiệp được phép mua...).
Ngoài ra, ĐB đề nghị giữ lại một số điều khoản của Pháp lệnh số 07/2013 về quản lý vũ khí và công cụ hỗ trợ trên cơ sở các lý do đã phân tích.
Nguyễn Huệ
Liên kết website
Ý kiến ()