Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 22:13 (GMT +7)
Cần làm rõ trách nhiệm trong công tác chỉ đạo ban hành văn bản hướng dẫn cơ sở thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới
Thứ 7, 05/11/2016 | 17:35:21 [GMT +7] A A
Đó là nội dung tham gia phát biểu tại Hội trường ngày 4/11 về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của đại biểu Ngô Thị Minh, đại biểu Quốc hội Đoàn Quảng Ninh.
Qua Báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010- 2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp”, đại biểu nhất trí với nhiều nhận định trong báo cáo. Cá nhân đại biểu và nhiều cử tri Quảng Ninh nhận thấy, sau 5 năm thực hiện Chương trình, diện mạo nông thôn của nước ta đã có nhiều đổi mới, sản xuất nông nghiệp nông thôn được chuyển biến rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm nhanh... Đáng chú ý là trong tổng số trên 800 ngàn tỷ đồng huy động để thực hiện Chương trình, có tới gần 13% do người dân đóng góp. Với tỉnh Quảng Ninh, khoản tiền này chiếm khoảng 24% trên tổng số khoảng 55 ngàn tỷ đồng của tỉnh đầu tư cho chương trình. Đây là sự đóng góp không nhỏ, khẳng định rõ vai trò chủ thể và hưởng lợi của người dân trong điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn như hiện nay.
Đại biểu Ngô Thị Minh phát biểu tại hội trường. |
Báo cáo cũng đã chỉ ra một số mô hình hiệu quả ở một số địa phương nhằm giúp Chính phủ rút kinh nghiệm để triển khai cho giai đoạn mới. Tỉnh Quảng Ninh đã có giải pháp chỉ đạo khá mạnh mẽ. Ngay từ đầu, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01 để triển khai chương trình, trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để triển khai đồng loạt tất cả các tiêu chí trên 100% các xã và hầu hết các huyện thị trong tỉnh với phương châm: làm đến đâu dứt điểm đến đó để phát huy hiệu quả đầu tư. Từ quan điểm chỉ đạo quyết tâm đó, Quảng Ninh đã thành công trong việc huy động sức mạnh tổng để xây dựng Nông thôn mới (NTM). Mô hình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) tại Quảng Ninh được triển khai từ năm 2013 và đến nay, Quảng Ninh đã có gần 200 sản phẩm chất lượng cao. Mô hình OCOP trở thành thương hiệu và nét riêng của Quảng Ninh. Tại hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình, mô hình OCOP của Quảng Ninh được chọn là một trong 20 mô hình điển hình và được đánh giá là một chương trình quan trọng, có tính chuyên nghiệp, tính hệ thống trong thực hiện nhóm kinh tế và sản xuất của Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM và tháng 4/2016 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và yêu cầu nhân rộng mô hình OCOP trên phạm vi toàn quốc. Cử tri Quảng Ninh cho rằng, đây là việc chỉ đạo khá kịp thời, hiệu quả trong chuỗi nhiều sự việc chỉ đạo kịp thời và hiệu quả khác của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua, được cử tri cả nước quan tâm, đánh giá cao.
Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm đại biểu mong Chính phủ hoạt động ngày càng hiệu quả và chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả hơn. Đồng thời, đại biểu cũng tham gia với Chính phủ về “việc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo một số bộ ngành trung ương” trong công tác chỉ đạo ban hành văn bản để hướng dẫn cơ sở thực hiện chương trình, gây hậu quả và gây dư luận không tốt trong xã hội.
Qua hoạt động, đại biểu nhận thấy, nhiều năm qua, hầu hết các báo cáo kết quả giám sát của Quốc hội hằng năm đã liên tục chỉ ra những thiếu sót, hạn chế trong việc thực hiện trách nhiệm của lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, tình trạng cán bộ công chức của bộ ngành mình không thực hiện nhiệm vụ được giao, gây hậu quả không nhỏ cho nhiều địa phương và cho xã hội, được báo cáo chỉ ra nhiều lần nhưng không được Chính phủ khóa 13 chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Nhiều ĐBQH đã nêu: Công tác QLNN bị buông lỏng ở nhiều bộ ngành; không ít cán bộ ở các bộ ngành mải chạy theo các dự án vì lợi ích nhóm, vô cảm với những khó khăn, vướng mắc của nhân dân; Cơ chế chịu trách nhiệm không rõ ràng và không loại trừ nguyên nhân do người đứng đầu chưa gương mẫu nên không kỷ luật được cán bộ cấp dưới của mình... Đại biểu đã nêu một số dẫn chứng minh họa từ báo cáo kết quả giám sát này và mong được Chính phủ quan tâm.
Khi nhận định về hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân, báo cáo đã chỉ ra: “Chương trình được Chính phủ ban hành từ tháng 6/2010 và ngay từ đầu năm 2011 hầu hết các địa phương đã tổ chức triển khai lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng xã NTM nhưng đến tháng 10/2011, Bộ Xây dựng, Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT mới ban hành văn bản để hướng dẫn việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng xã NTM. Việc ban hành văn bản hướng dẫn chậm chễ này đã dẫn đến các địa phương phải rà soát, điều chỉnh lại”. Báo cáo tiếp tục chỉ ra, “cho đến nay, còn một số văn bản hướng dẫn vẫn chưa được các bộ ngành chức năng ban hành, làm ảnh hưởng tới hiệu lực, hiệu quả thực hiện Chương trình..”(báo cáo chỉ ra 5 văn bản cụ thể để hướng dẫn cơ sở đang bị thiếu, bị nợ với nội dung sát thực). Đại biểu cũng nêu hậu quả gây ra của việc chưa ban hành một văn bản hướng dẫn của bộ ngành chức năng để xảy ra tình trạng: “... nợ đọng xây dựng cơ bản lớn với số tiền khoảng 15.277 tỷ đồng xảy ra tại 53/63 tỉnh/thành phố, cá biệt đã có địa phương mất khả năng thanh toán gây dư luận không tốt trong nhân dân”, đó là văn bản “Hướng dẫn cơ sở về việc bố trí vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình, trong đó có tỷ lệ tối thiểu ngân sách địa phương bố trí, phù hợp với điều kiện từng vùng, miền”. Việc không ban hành văn bản hướng dẫn này của bộ ngành, phải chăng đây là một trong số các nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng nợ đọng của nhiều địa phương.
Báo cáo cũng nêu về việc buông lỏng quản lý nhà nước, cụ thể: “Nhiều hợp tác xã nông nghiệp còn lúng túng trong định hướng hoạt động và đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh... Công tác quản lý nhà nước đối với hợp tác xã thiếu sự thống nhất. Cụ thể: 14/63 tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 18/63 tỉnh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư; 18/63 tỉnh chưa giao cho cơ quan nào chịu trách nhiệm...”. Đại biểu cho rằng, đây không chỉ là sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước của Chính phủ mà còn là nguyên nhân cơ bản để Luật Hợp tác xã chưa đi vào cuộc sống.... Chính phủ hoàn toàn đủ căn cứ để quy trách nhiệm cho lãnh đạo một số bộ, ngành trong việc thiếu trách nhiệm, không ban hành văn bản hướng dẫn cơ sở; yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành này kiểm điểm trách nhiệm trước cử tri và nghiêm khắc kỷ luật những cán bộ đảng viên thiếu trách nhiệm, vô cảm với những khó khăn của nhân dân để làm gương cho nhiều trường hợp khác.
Nguyễn Huệ (CTV)
Liên kết website
Ý kiến ()