Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 09:13 (GMT +7)
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường kiểm tra dự án cao tốc Hạ Long- Hải Phòng
Thứ 3, 27/09/2016 | 16:32:47 [GMT +7] A A
Ngày 27/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Trưởng BCĐ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã có buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Trưởng BCĐ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng kiểm tra tiến độ thực hiện cầu Bạch Đằng. |
Theo báo cáo của Sở GT-VT Quảng Ninh, đến nay các gói thầu thi công đường có tổng chiều dài 16,352km đã cơ bản xử lý xong nền đường K95; một số đoạn đã đắp nền K98, tập kết cấp phối đá dăm, lắp dựng xong trạm trộn bê tông nhựa để chuẩn bị thi công thảm mặt đường. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vị trí nền đường chưa tắt lún, khiến việc thi công hầm chui dân sinh, mặt đường gặp khó khăn. Điển hình như Gói thầu XL-03, hiện nay 2 hầm chui dân sinh đều chưa triển khai được do nền còn lún, theo số liệu quan trắc thực tế thì phải sang cuối tháng 2/2017 mới tắt lún và dỡ tải được.
Tại các gói thầu cầu, công tác thi công đang được triển khai tích cực. Cầu Sông Rút đã hợp long và cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp của cầu chính; cầu Sông Hốt sau khi thay đổi thiết kế vì gặp khó khăn do địa chất phức tạp trong quá trình thi công cọc khoan nhồi, đến nay tiến độ gói thầu đã bám sát tiến độ tổng thể của dự án. Cầu Sông Hốt đã thi công xong 52/56 mố, trụ; đúc hoàn thiện được 180/300 phiến dầm Super T, 21/36 khối đúc hẫng. Còn tại cầu Sông Chanh, hiện 2 mố đầu cầu chưa thi công do chưa tắt lún, dự kiến đến ngày10/10/2016 sẽ dỡ tải để thi công, nhà thầu đã đổ được 21/36 bản mặt cầu. Cầu Sông Chanh là cầu có khối lượng đúc hẫng lớn thứ nhất của dự án, trong đó cầu chính có tới 128 khối đúc hẫng cả 2 làn đường, đến nay các nhà thầu đã tổ chức đúc hoàn thiện được 99/128 khối, dự kiến sẽ hoàn thiện và hợp long cầu chính vào tháng 11/2016. Đối với cầu Bình Hương được bổ sung và triển khai muộn nhất dự án, tuy nhiên nhà thầu đã rất nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, đã hoàn thành thi công xong 283/444 cọc khoan nhồi, đổ được 2/18 nhịp mặt cầu, quyết tâm hoàn thành trước trước 31/12/2016.
Hiện các nhà thầu thi công cầu Bạch Đằng đang tập trung thi công 3 trụ tháp |
Riêng cầu Bạch Đằng, hiện đang không đảm bảo theo kế hoạch hoàn thành vào 30/6/2017 theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GT-VT. Nguyên nhân là do thủ tục pháp lý, phương án tài chính và công tác giải phóng mặt bằng gặp một số trở ngại; một số nhà thầu còn gặp phải các lỗi chủ quan như dây chuyền khoan đưa về công trường chưa phù hợp, thiếu nhân lực, thiết bị, không có biện pháp quyết liệt trong tổ chức thi công… Hiện dự án mới đạt gần 50% tổng khối lượng các hạng mục. Cụ thể: các gói thầu đường dẫn mới hoàn thành gần 70%, cầu chính đã thi công xong phần cọc khoan nhồi, móng trụ, hiện các nhà thầu đang tập trung thi công 3 trụ tháp chính là T28, T29 và T30.
Theo đánh giá của chủ đầu tư dự án, đến nay các gói thầu đường và cầu vẫn còn gặp khó khăn như nhiều vị trí có nền đất yếu; một số nhà thầu năng lực thi công kém, chủ đầu tư đã phải điều chuyển khối lượng; dù việc thay đổi thiết kế mặt đường có lớp tạo nhám được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có trong thiết kế kỹ thuật do chờ ý kiến thẩm định của Bộ GT-VT. Đối với cầu Bạch Đằng gặp khó khăn do trình tự kỹ thuật công trình tương đối phức tạp và mất nhiều thời gian... Từ những khó khăn này, chỉ đạo của Bộ GT-VT hoàn thành thông xe các gói thầu đường, cầu dẫn trước 31/12/2016 và cầu Bạch Đằng vào 30/6/2017 là khó khả thi.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ GT-VT, tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ thi công cầu Sông Hốt. |
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá, ghi nhận những cố gắng trong điều hành và tổ chức thi công dự án. Đồng chí nhấn mạnh: Quảng Ninh đã phối hợp, chỉ đạo các cơ quan chức năng, tổ chức tín dụng để tháo gỡ khó khăn dự án. Bên cạnh đó, bám sát chỉ đạo của Bộ GT-VT để triển khai đồng bộ các phần việc. Tuy nhiên đến nay, việc tính toán tiến độ trước đây đã không sát với thực tế, còn nhiều khó khăn. Trong khi Quảng Ninh cũng đã xây dựng kế hoạch phát triển gắn với dự án, thông báo rộng rãi đến nhân dân. Vì thế, đồng chí yêu cầu Chủ đầu tư cầu Bạch Đằng cần rút kinh nghiệm trong việc tính toán tiến độ dự án. Đồng chí đề nghị Bộ GT-VT hỗ trợ tổ chức rà soát lại các phần việc, tính toán lại tiến độ phù hợp.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GT-VT khẳng định: cao tốc Hạ Long - Hải Phong là dự án giao thông quan trọng trong hạ tầng giao thông quốc gia. Vì thế, công tác kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ cần phải được quan tâm đặc biệt.
Kiểm tra tiến độ thi công cầu Sông Rút. |
Đối với những khó khăn của các gói thầu đường, đồng chí yêu cầu đơn vị tư vấn, giám sát kiểm tra thường xuyên về độ lún của con đường. Đoạn nào gia tải phải triển khai ngay, cần lưu ý thực hiện lu chặt tại 2 mép đường và các điểm nối đầu cầu. Hiện nhiều tuyến đường bị hằn lún vệt bánh xe, nguyên nhân khi triển khai thi công nền và cấp phối không đảm bảo. Vì thế đồng chí yêu cầu các nhà thầu phải sử dụng máy để thi công cấp phối, đưa thí nghiệm để kiểm tra độ chặt, độ ấm của cấp phối đảm bảo theo đúng yêu cầu kỹ thuật trước khi đưa vào thi công. Chủ đầu tư cùng cần xem xét thiết kế lớp tạo nhám mặt cầu đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Cầu Bạch Đằng hiện gặp nhiều yếu tố phức tạp, đồng chí yêu cầu phải đặt yếu tố kỹ thuật, chất lượng lên đầu. Chủ đầu tư phối hợp cục quản lý chất lượng, Bộ GT-VT lập lại tiến độ điều chỉnh để trình Bộ GTVT và tỉnh Quảng Ninh.
Theo đó, đồng chí cho phép giãn tiến độ các gói thầu đường hoàn thành xong trước Tết Nguyên đán 2017; 2 gói đường dẫn và nút giao của cầu Bạch Đằng phải xong trước ngày 30/4/2017 và cầu chính Bạch Đằng căn cứ vào đề xuất tiến độ của tổ chuyên gia nhưng phải đảm bảo theo đúng hợp đồng đã ký. Thời gian hiện tại, các nhà thầu vẫn phải tiếp tục tăng cường nhân lực, phương tiện để tăng tốc thi công, chủ động mời kiểm toán vào kiểm tra giám sát công trình ngay từ đầu.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()