Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 12:31 (GMT +7)
Thực hiện các "đột phá" riêng của Quảng Ninh: Từ thống nhất nhận thức và quyết liệt trong hành động
Thứ 3, 02/08/2016 | 08:14:01 [GMT +7] A A
Tỉnh Quảng Ninh đang quyết liệt triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ lớn để xây dựng trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp, tạo ra những đột phá lớn trong giai đoạn 2016- 2020. Để làm được việc này cần có sự nhận thức rất cao từ cấp tỉnh đến cơ sở về những “đột phá riêng của Quảng Ninh” về: định hướng phát triển tỉnh dịch vụ- công nghiệp, gắn với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng từ thực hiện Nghị quyết 19, Đề án 25, nâng cao chất lượng quản trị hành chính công; là xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn chuyển từ chất sang lượng; là quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường trong bối cảnh phát triển mới; là đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, xây dựng bộ máy chính quyền địa phương….
Từ những định hướng
Tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, giữa những thách thức đang tồn tại và phát sinh từ chính quá trình phát triển. Không thể trông chờ đột từ khai thác, phát triển những yếu tố hữu hạn về tài nguyên thiên nhiên (than, đất) mà chặng đường cần phải đi trong giai đoạn 2016- 2020 đó là phải tập trung hướng mạnh phát triển vào dịch vụ, lấy dịch vụ làm trọng tâm phát triển. Theo đó mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh là: Phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp; là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc....
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc trò chuyện với người dân thôn Pò Hèn (xã Bắc Sơn, TP Móng Cái) về định hướng phát triển kinh tế. |
Trên cơ sở mục tiêu tổng quát chung, các định hướng lớn cho giai đoạn đột phá vào lĩnh vực dịch vụ đã được hoạch định cụ thể. Trong đó, tăng trưởng kinh tế bảo đảm chỉ tiêu đề ra trên nền tảng phát triển bền vững, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, quốc phòng - an ninh vững chắc. 3 đột phá chiến lược của Đảng về hạ tầng, nguồn nhân lực, cải cách hành chính sẽ được tiếp tục thực hiện với những nhiệm vụ cụ thể là: hoàn thành và đầu tư mới các dự án kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại như hệ thống đường cao tốc, sân bay, cảng biển bảo đảm kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế; nhất là đối với các địa bàn trọng điểm (Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái). Cải cách hành chính theo hướng phát huy vai trò tích cực của chính quyền điện tử gắn với hoạt động hiệu quả của các trung tâm hành chính công; lấy hiệu quả phục vụ, sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp làm thước đo. Tạo môi trường thuận lợi thực sự để đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, thái độ văn minh, lịch sự gắn với tăng cường kỷ cương công chức, đổi mới chế độ công chức, công vụ. Đặc biệt các mục tiêu lớn này sẽ được thực hiện trên nền tảng của bộ máy chính quyền các cấp hoạt động chất lượng, hiệu quả từ thực hiện tốt Nghị quyết 19-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh Khóa XIII “về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”.
Đến thực tế vận hành
Một trong những định hướng lớn mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV là phải chuyển dịch cơ cấu phát triển dịch vụ, du lịch của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đánh giá, lựa chọn khâu nào là điểm tựa, là tiền đề, đòn bẩy để lan tỏa sự phát triển, từ đó có sự tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực giải quyết. Do đó, tỉnh xác định trước mắt và lâu dài cần ưu tiên, tập trung phát triển các dự án du lịch, dịch vụ. Trong đó, tập trung phát triển tại TP Hạ Long với đa dạng hóa sản phẩm du lịch như: Khách sạn cao cấp, Sân Golf, trung tâm Hội nghị Quốc Tế - Quốc gia, du lịch tâm linh, Trung tâm triển lãm, Công viên chuyên đề,... và các sản phẩm du lịch ở các địa phương khác. Do đó rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng và sự đồng thuận của nhân dân.
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng quản trị, hành chính công và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã được các cấp, các ngành tập trung triển khai, tổ chức thực hiện và đạt được kết quả nhất định: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 đứng vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 2 bậc so với năm 2014; song Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh năm 2015 vẫn chỉ nằm trong nhóm các tỉnh đạt điểm trung bình cao (xếp hạng 32/63 tỉnh, thành phố, tăng 20 bậc so với năm 2014); một số nội dung theo đánh giá là chưa có nhiều chuyển biến tích cực như: Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình với người dân. Thái độ ứng xử của một bộ phận công chức làm việc tại các trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, bộ phận tiếp dân chưa tốt; việc công khai khung giá đất và một số khoản thu từ đóng góp tự nguyện của người dân chưa được thực hiện đầy đủ; cán bộ, công chức làm việc tại các trung tâm hành chính công hiện nay chưa thực hiện được việc thẩm định hồ sơ tại nơi tiếp nhận; một số địa phương còn chưa thường xuyên cập nhật thủ tục hành chính mới ban hành,…
Tổ hợp dự án Công viên Đại Dương tại TP Hạ Long đang được hoàn thiện. |
Những hạn chế này đòi hòi trong giai đoạn tới, từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc công khai các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách của người dân, các chương trình mục tiêu quốc gia, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các quy hoạch, kế hoạch của tỉnh, địa phương... để người dân biết thực hiện, cũng như dễ dàng theo dõi, giám sát bằng các hình thức phù hợp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức; cải thiện cung ứng dịch vụ công,… Với mục tiêu phấn đấu năm 2016 Chỉ số PAPI của Quảng Ninh nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố có số điểm trung bình khá trong cả nước và tăng dần thứ hạng trong các năm tiếp theo.
Cũng nằm trong các nhóm nhiệm vụ trọng tâm tỉnh đặt ra trong thời gian qua là mặc dù đã hết sức quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, hàng năm ngân sách tỉnh dành nguồn tương đối lớn để chi cho nhiệm vụ này nhưng khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp dân cư, giữa khu vực, vùng miền vẫn còn là trăn trở lớn. Điều đó đặt ra những yêu cầu mới trong việc tiếp cận chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn 2016 - 2020, quan điểm chỉ đạo của tỉnh là: Xây dựng nông thôn mới phải đi theo hướng chuyển từ lượng sang chất, phát triển sản xuất phải gắn với thực hiện nhiệm vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp với phương châm “Nông dân là chủ thể, doanh nghiệp là động lực, ứng dụng khoa học và công nghệ là quan trọng, nhà nước định hướng hỗ trợ, không làm thay” nhằm nâng cao đời sống của người dân vùng nông thôn. Xây dựng nông thôn mới phải có bộ máy chuyên nghiệp, với đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản để hướng dẫn nhân dân tổ chức thực hiện. Tập trung huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển sản xuất, đặc biệt là các mô hình sản xuất gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tỉnh tập trung đầu tư xây dựng các kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng yếu phục vụ trực tiếp phát triển sản xuất, triển khai đến đâu phải hoàn thành dứt điểm đến đó, nhằm phát huy hiệu quả và đưa lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đồng thời điều chỉnh hướng giải quyết, hỗ trợ các đối tượng nghèo theo nhóm: Đối với các đối tượng không có sức khỏe, tàn tật, không có khả năng thoát nghèo thì chuyển sang trợ cấp xã hội; với đối tượng nghèo có tư liệu sản xuất phải chủ động vươn lên thoát nghèo; quan tâm dành nguồn lực đưa 22 xã và 11 thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn.
2 năm qua, toàn tỉnh đặt quyết tâm cao vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong năm 2016 cũng như cả nhiệm kỳ là việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 19 và Đề án 25 từ tỉnh đến cơ sở. Mục tiêu chính, xuyên suốt của đề án là nhằm đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; xây dựng tổ chức bộ máy đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả, khắc phục tình trạng cồng kềnh, trùng chéo, nhiều tầng nấc trung gian, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có số lượng hợp lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm. Việc thực hiện Đề án này có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhưng cũng không ít khó khăn, vướng mắc vì liên quan đến tổ chức bộ máy, đến phương thức lãnh đạo chỉ đạo, đến công tác cán bộ... Những kết quả bước đầu đã khẳng định bước đi là đúng hướng, là cơ sở quan trọng để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền. Do vậy, rất cần sự tập trung thống nhất, nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân.
Thống nhất cao, quyết tâm lớn
Định hướng đã rõ, những việc đã làm, đang làm, những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện đã được nhìn nhận rõ từ cấp tỉnh xuống đến cơ sở. Dù rằng mọi việc làm đều đã và đang ngấm đến từng biện pháp thực hiện cụ thể ở 186 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh nhưng để phát huy mạnh mẽ tiềm năng, nguồn lực tự nhiên - xã hội và nhân dân tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền thực sự phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh trong giai đoạn tới, cần có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, sự thống nhất trong hànhh động, quyết tâm cao độ trong cả hệ thống chính trị. Và sự thống nhất đó phải từ các xã, phường, thị trấn bởi đây là nơi trực tiếp diễn ra mọi hoạt động và cuộc sống của nhân dân, nơi chính quyền gần dân nhất. Nơi tổ chức và triển khai thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước và của tỉnh. Tất cả mọi đường lối, chủ trương có được thực hiện tốt hay không phụ thuộc vào chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là phụ thuộc vào phẩm chất, năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ đảng viên trong các tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân ở cơ sở.
Tỉnh Quảng Ninh đang trong giai đoạn nghiên cứu và hình thành các cơ chế chính sách, cơ chế quản lý, bộ máy để phát huy mạnh mẽ tiềm năng, nguồn lực tự nhiên - xã hội và nhân dân tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, càng cần có sự thống nhất cao hơn trong nhận thức, hành động của cả bộ máy từ tỉnh đến cơ sở để tạo ra những đột phá mới trong giai đoạn 2016- 2020.
Ngọc Lan
Liên kết website
Ý kiến ()