Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 12:04 (GMT +7)
Dự án cải tạo, nâng cấp QL 18 (đoạn Bắc Ninh-Uông Bí): Yêu cầu hoàn thành đồng bộ, đưa vào sử dụng trước 30/9/2017
Thứ 5, 09/06/2016 | 13:37:10 [GMT +7] A A
Ngày 9/6, đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL 18 (đoạn Bắc Ninh – Uông Bí). Cùng đi, về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác kiểm tra công tác GPMB tại TX Đông Triều. |
Dự án cải tạo, nâng cấp QL 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí) được Bộ GTVT đồng ý cho Công ty CP Phát triển Đại Dương đầu tư theo hình thức BOT. Dự án được thi công bám theo QL 18 hiện tại, tận dụng tối đa đường cũ. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 4 làn xe, tốc độ 80km/h, toàn tuyến có chiều dài 57km (điểm đầu tại Km20+000 thuộc tỉnh Bắc Ninh và điểm cuối tại Km77+000 thuộc TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng, thời gian thu phí 16 năm 5 tháng.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay công tác huy động vốn đã hoàn thành; dự án đã thực hiện giải ngân được gần 465 tỷ đồng, chia thành 23 gói thầu, trong đó có 13 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, hiện tổng thể mới chỉ thực hiện được khoảng 25% tổng giá trị các hạng mục, tiến độ còn chậm. Nguyên nhân được báo cáo tại buổi làm việc là do công tác GPMB của các địa phương còn chậm.
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. |
Cụ thể: Đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh dài 28,75km (qua địa phận của TX Đông Triều và TP Uông Bí), đến nay TX Đông Triều mới bàn giao được 13,76/25,9km và 4 cầu (Vàng Chua, Đạm Thuỷ, Cầm, Thôn Mai), đạt 53,9%; TP Uông Bí mới bàn giao 0,8/2,85km, đạt khoảng 28%. Các vị trí vướng mắc còn lại là do người dân chưa đồng thuận với một số chính sách đền bù, chưa thống nhất phương án của địa phương, một số vị trí tại TP Uông Bí khó GPMB do ảnh hưởng của việc thay đổi cơ chế chính sách, hạng mục công trình kỹ thuật di dời còn chậm…
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quốc lộ 18 là tuyến giao thông trục chính của tỉnh, việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh. Để dự án triển khai được thuận lợi, Quảng Ninh đã tạo mọi điều kiện cho chủ đầu tư tổ chức thực hiện, đồng thời chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác GPMB. Tuy nhiên trong quá trình triển khai có sự thay đổi một số chính sách, sự phối hợp giữa các bên chưa tích cực đã khiến tiến độ GPMB chậm. Vì thế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với địa phương để sớm có các giải pháp tháo gỡ khó khăn phát sinh, các địa phương hết tháng 6/2016 phải hoàn thành GPMB để triển khai dự án.
Cùng với đó, chủ đầu tư cần chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện máy móc đẩy nhanh tiến độ với các vị trí mặt bằng đã có sẵn, ưu tiên thi công các vị trí ngoài đô thị. Trong quá trình tổ chức thi công cần quan tâm đặc biệt đến công tác đảm bảo ATGT trên tuyến.
Đại diện chủ đầu tư dự án báo cáo tiến độ thực hiện. |
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT đã đánh giá cao sự chủ động, phối hợp tích cực của tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư gia hạn hợp đồng thực hiện dự án đến 30/9/2017; với một số kiến nghị điều chỉnh trong thiết kế, yêu cầu chủ đầu tư tổng hợp báo cáo Bộ GTVT để xem xét chấp thuận, theo nguyên tắc không vượt tổng mức đầu tư.
Để đảm bảo tiến độ này, đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các địa phương và tỉnh Quảng Ninh, kịp thời báo cáo với tỉnh, với Bộ GTVT những khó khăn, vướng mắc gặp phải để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, cần tập trung tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT kết luận buổi làm việc. |
Như cam kết của tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành GPMB trong tháng 6/2016, vì thế từ bây giờ chủ đầu tư cần chủ động chuẩn bị kế hoạch thi công các vị trí tiếp theo. Đồng thời, xây dựng lại tiến độ tổng thể của cả dự án bám theo kế hoạch đã được gia hạn. Chất lượng công trình phải được quan tâm đặc biệt, đưa các giải pháp thi công tiên tiến vào thực hiện, không được để hằn lún vệt bánh xe như giai đoạn 1 dự án đã từng xảy ra, nhà thầu nào yếu kém phải thay thế, cương quyết không lùi tiến độ, yêu cầu hoàn thành đồng bộ dự án đưa vào sử dụng trước ngày 30/9/2017.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()