Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 08:38 (GMT +7)
"Đảm bảo thí điểm thành công để đến 30-9, cung cấp được 70% số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3"
Thứ 2, 20/06/2016 | 04:14:46 [GMT +7] A A
Ngày 14-6-2016, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 3412/UBND-VX4 về việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1-7-2016, một số sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho công dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Nội dung này đang được nhiều bạn đọc quan tâm và đồng chí Vũ Công Lực, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (ảnh) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ninh về những vấn đề liên quan.
- Thưa đồng chí, nói một cách ngắn gọn thì “dịch vụ công trực tuyến mức độ 3” là gì và hiệu quả ra sao?
+ Dịch vụ công trực tuyến được định nghĩa là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng internet. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến được chia làm 4 mức độ. Mức độ 1 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. Mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến ngoài việc đảm bảo như mức độ 1, còn phải cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến ngoài việc đảm bảo như ở mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất 1 lần để thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan, đơn vị.
Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính. Đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà... từ những cán bộ công quyền.
- Từ ngày 1-7-2016, những đơn vị, địa phương nào sẽ thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, thưa đồng chí?
+ Theo yêu cầu của UBND tỉnh, sẽ có 15 sở và 2 địa phương thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho công dân và các tổ chức kể từ ngày 1-7-2016. Cụ thể như sau: Đối với cấp tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở: Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hoá - Thể thao, Du lịch, Giao thông - Vận tải, Xây dựng, Ngoại vụ, Công an tỉnh chuẩn bị mọi điều kiện về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để đảm bảo triển khai thực hiện đợt đầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho công dân và các tổ chức theo đúng danh mục mà Chính phủ đã yêu cầu tại văn bản số 2779/VPCP-KGVX ngày 22-4-2016 và chỉ đạo của UBND tỉnh. Đối với cấp địa phương: UBND TP Hạ Long triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 59 thủ tục hành chính và triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp xã tại bộ phận một cửa hiện đại của phường Cao Thắng và phường Giếng Đáy, UBND TP Cẩm Phả triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 54 thủ tục hành chính và triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp xã tại bộ phận một cửa hiện đại của phường Cẩm Trung, phường Cẩm Bình, phường Cẩm Thạch.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện đợt đầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phải chuẩn bị đầy đủ về nhân lực; xây dựng và chuẩn hoá quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, văn bản trên môi trường mạng đảm bảo yêu cầu nhanh chóng, thuận tiện nhưng vẫn đảm bảo các quy định. Đồng thời, phải phê duyệt quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trước ngày 30-6-2016.
- Được biết, UBND tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện các nội dung để có thể đảm bảo ngày 1-7-2016 cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Vậy hiện nay, nhiệm vụ này được Sở thực hiện đến đâu, thưa đồng chí?
+ Tại công văn số 3412/UBND-VX4 ngày 14-6-2016, UBND tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý điều hành dự án xây dựng Chính quyền điện tử, Trung tâm Hành chính công tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tư pháp và các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Hướng dẫn xây dựng, chuẩn hoá quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, văn bản trên môi trường mạng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; rà soát, kiểm tra, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết; tổ chức tập huấn và triển khai đợt cao điểm truyền thông nhằm khuyến khích người dân quan tâm sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Dự kiến, sáng ngày 24-6-2016, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc họp với 15 sở và 2 địa phương (Hạ Long, Cẩm Phả) với nội dung: Rà soát các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thực hiện năm 2016 theo chỉ đạo của Chính phủ tại văn bản số 2799/VPCP-KGVX ngày 22-4-2016 so với các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp tại Cổng dịch vụ công của tỉnh (tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn) và thống nhất giải pháp tổ chức thực hiện, đồng thời xây dựng quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính trên môi trường mạng theo mô hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và kết nối với hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Sau khi thống nhất phương án, Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện đảm bảo theo chỉ đạo chung của UBND tỉnh với mục tiêu chính: Đảm bảo 15 sở và 2 địa phương thực hiện thí điểm từ ngày 1-7-2016, sau đó Sở tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện tổng kết, đánh giá kết quả lộ trình, căn cứ kết quả đã triển khai Sở tiếp tục tham mưu để tỉnh triển khai mở rộng tới các sở, ngành và địa phương khác trong tỉnh đảm bảo mục tiêu đến hết 30-9-2016 cung cấp được 70% số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo đúng kế hoạch.
- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Trúc Linh (thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()