Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 10:53 (GMT +7)
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm việc với tỉnh Quảng Ninh
Thứ 6, 19/12/2014 | 19:39:23 [GMT +7] A A
Chiều 19-12, tại TP Hạ Long, Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi họp bàn với đoàn công tác của Bộ GTVT do đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh, khai thác dịch vụ cảng quốc tế Cái Lân; công tác tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị một số vấn đề của tỉnh Quảng Ninh cần được Bộ GTVT tháo gỡ. |
Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, 11 tháng năm 2014 sản lượng khai thác hàng hóa qua cảng Cái Lân đạt 48,2 triệu tấn. Trong đó, container đạt 89.219 teu, than đạt 5 triệu tấn, thức ăn gia súc là 112 chuyến tàu Panamax trọng tải trên dưới 70.000 tấn… Cảng Cái Lân đã được các chủ hàng đánh giá cao về khả năng khai thác cảng biển với nhiều lợi thế nổi trội, đặc biệt mặt hàng rời đạt năng suất cao.
Tuy nhiên, theo ý kiến của đại diện Công ty CP Cảng Quảng Ninh và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân – CICT: Mặc dù có nhiều lợi thế, song công tác thu hút nguồn hàng còn nhiều hạn chế do chủ hàng chuyển đổi cỡ tàu; vùng quay trở còn khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ các tàu có trọng tải lớn; đề nghị Bộ GTVT cho phép tàu 85.000 tấn vào làm hàng tại cảng thay vì tàu 75.000 tấn như hiện nay… Riêng Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân – CICT đề nghị Bộ cho phép được khai thác thêm hàng rời.
Quang cảnh buổi làm việc. |
Bên cạnh đó, thời gian qua lượng xe ô tô con dưới 16 chỗ nhập khẩu vào Việt Nam qua cảng Cái Lân tăng mạnh. Nếu năm 2012 chỉ có 747 xe thì từ đầu năm 2014 đến nay là 3.159 xe. Trong khi, công tác kiểm định đều phụ thuộc vào Cục đăng kiểm Việt Nam, mỗi lần đợi kiểm định thường rất mất thời gian, không giải phóng kịp bến bãi tại cảng. Do vậy, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Cục đăng kiểm Việt Nam chuyển công tác đăng kiểm cho tỉnh nếu có khó khăn, hoặc bố trí văn phòng đại diện tại Quảng Ninh để thuận lợi cho việc kiểm định xe nhập khẩu, giải phóng bến bãi. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh còn đề xuất một số vấn đề liên quan đến cơ chế tiếp nhận tàu tại cảng Vạn Gia, quyền quản lý hệ thống cảng, phao neo, cơ chế đặc thù đối với phương tiện hoạt động trong đường chuyên dụng…
Ông Patrick Avice, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân đề nghị Bộ cho phép được khai thác một số mặt hàng. |
Về vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT sớm chỉ đạo triển khai tiếp các phần việc của Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Cái Lân trong năm 2015 để giảm tải cho các tuyến đường bộ; xây dựng quy chế hoạt động, bố trí lại vị trí Trạm KTTT xe Quảng Ninh (tại KM 103+800, QL 18) ghép Trạm thu phí Quốc lộ 18 tại phường Đại Yên, TP Hạ Long; Cần chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh để xử lý dứt điểm tình trạng xe chở quá tải tại khu vực cổng Nhà máy xi măng Hoàng Thạch.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ghi nhận những đề nghị của Quảng Ninh, đồng thời chỉ đạo một số đơn vị có liên quan sớm triển khai khắc phục. |
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT ghi nhận những đề nghị của Quảng Ninh. Để tháo gỡ khó khăn cho cảng Cái Lân, đồng chí chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam lập dự toán để cải tạo vùng quay trở của cảng Cái Lân vào thời điểm thích hợp; Đồng ý với đề xuất của cảng Cái Lân cho phép tàu 85.000 tấn vào làm hàng tại cảng, xong phải kiểm định lại cầu cảng và hạ tầng kỹ thuật; Riêng với Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân – CICT, Bộ đồng tình báo cáo chính phủ để tái cơ cầu, cho phép được khai thác thêm hàng rời; Cục đăng kiểm Việt Nam sớm bố trí văn phòng đại diện tại Quảng Ninh để hỗ trợ các cảng làm thủ tục kiểm định xe ô tô nhập khẩu.
Cùng với đó, đồng chí Thứ trưởng cũng đồng ý cho phép các phương tiện hoạt động trên đường giao thông chuyên dụng của cảng được cơi nới thùng xe, đồng ý đề xuất cơ chế tiếp nhận tàu tại cảng Vạn Gia; Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Cái Lân sẽ sớm điều chỉnh tổng mức đầu tư trong tháng 6-2015 để triển khai các hạng mục còn lại. Đối với công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Đặc biệt, những tuyến đường chuyên dụng của ngành than có người dân sống liền kề cần phải phân làn giao thông.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()