Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 21:53 (GMT +7)
Trung tâm Hành chính công: Tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp
Thứ 5, 30/10/2014 | 15:41:30 [GMT +7] A A
Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm Hành chính công đã khẳng định được hiệu quả tích cực trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, với trên 96% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Qua đó, cũng góp phần tăng tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan đơn vị, địa phương.
Đoàn công tác của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đến thăm mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh. |
Mặc dù là một mô hình mới nhưng Trung tâm Hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công tại 5 địa phương đã nhanh chóng ổn định và hoạt động có hiệu quả. Công tác cải cách thủ tục hành chính đã thực hiện theo mô hình mới góp phần cải thiện môi trường thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp với phương châm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; thay đổi cách thức giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc "một thẩm định, một phê duyệt" đã tạo mô hình mới có tính đột phá trong cải cách thủ tục hành chính.
Hơn 6 tháng hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã đón tiếp hơn 20.000 lượt công dân và nhận được tổng số trên 10.600 hồ sơ thuộc các ngành, lĩnh vực. Trong đó, đã có hơn 10.300 hồ sơ được giải quyết đúng hẹn. Số thủ tục giải quyết theo nguyên tắc thẩm định và phê duyệt tại chỗ là 167/488 (chiếm 34,2%) thủ tục. Đối với các Trung tâm Hành chính công cấp địa phương, từ đầu năm đến nay, các trung tâm đã tiếp nhận hơn 100.000 lượt công dân và nhận được tổng số trên 52.000 hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có trên 50.000 hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn (Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long giải quyết được gần 12.500 hồ sơ (28,6%), Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả giải quyết được trên 13.300 hồ sơ (26,6%), Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí giải quyết được 12.400 hồ sơ (24,7%)...).
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả giải quyết các thủ tục cho người dân |
Với trên 96% số hồ sơ được giải quyết đúng hạn, các Trung tâm Hành chính công đã giải quyết cơ bản những yêu cầu của tổ chức, công dân. Các thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công đảm bảo nguyên tắc thuận lợi, nhanh gọn và được giải quyết, trả đúng hạn. Các tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp cùng cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại và áp dụng công nghệ thông tin tiên tiến. Đội ngũ cán bộ, công chức không chuyên trách làm việc tại Trung tâm Hành chính công đều là những người có năng lực, kinh nghiệm công tác, có khả năng thẩm định hoặc điều phối thẩm định thủ tục hành chính. Qua đó, Trung tâm Hành chính công đã giúp giảm 40% thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây, được tổ chức và người dân đánh giá tốt.
Người dân tra cứu thông tin tại hệ thống Ki ốt điện tử của Trung tâm Hành chính công tỉnh. |
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức công dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tháng 8 vừa qua, Trung tâm Hành chính công đã thực hiện việc chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân qua đường thư bảo đảm (khi có yêu cầu). Ngoài ra, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả làm việc và tính minh bạch, công khai trong hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã nghiên cứu xây dựng phần mềm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, cán bộ, công chức tại Trung tâm. Trong thời gian 2 tháng áp dụng Trung tâm đã nhận được trên 700 lượt đánh giá, nhận xét đối với cán bộ, công chức giải quyết trên tất cả các lĩnh vực. Qua đánh giá của các tổ chức và người dân đối với lĩnh vực giải quyết điều nhận được được góp ý đánh giá là hài lòng và rất hài lòng.
Có thể nhìn thấy rõ, việc đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công của tỉnh và các địa phương là bước tiến quan trọng của tỉnh Quảng Ninh trong việc đổi mới, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng chính quyền điện tử với việc tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, bảo đảm xây dựng chính quyền điện tử theo từng giai đoạn phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cung cấp các dịch vụ trực tuyến mức độ cao cho người dân, hướng đến nền hành chính minh bạch, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả.
Thu Chung (CTV)
Liên kết website
Ý kiến ()