Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 14:18 (GMT +7)
Đề xuất hợp nhất ban tổ chức và phòng nội vụ cấp huyện
Thứ 7, 23/08/2014 | 05:37:17 [GMT +7] A A
Xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực, sức chiến đấu; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và tinh giản bộ máy, biên chế”, nhiều địa phương cấp huyện đề nghị hợp nhất Ban Tổ chức (BTC) cấp uỷ với Phòng Nội vụ (PNV) vì cho rằng hai cơ quan này có những chức năng, nhiệm vụ khá tương đồng.
Theo Quy định số 220-QĐ/TW ngày 27-12-2013 của Ban Bí thư, BTC cấp uỷ cấp huyện có hai chức năng chính là: Cơ quan tham mưu cho cơ quan cấp uỷ, thường vụ và thường trực cấp uỷ về công tác tổ chức xây dựng Đảng, gồm: Tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ của hệ thống chính trị; cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ của cấp uỷ. Từ hai chức năng trên, BTC có 5 nhóm nhiệm vụ gồm: Nghiên cứu, đề xuất; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; thẩm định, thẩm tra trước khi trình cấp uỷ và thường vụ cấp uỷ; phối hợp; thực hiện một số nhiệm vụ do thường vụ và thường trực cấp uỷ giao về các nội dung công việc theo chức năng của BTC. Theo quy định, BTC cấp uỷ huyện gồm 1 trưởng ban và không quá 3 phó ban (trong đó 1 phó là trưởng PNV).
TP Uông Bí là một trong những địa phương đề xuất hợp nhất Ban Tổ chức Thành uỷ và Phòng Nội vụ. (Ảnh: Buổi họp của Thành uỷ Uông Bí bàn việc xây dựng Đề án). |
Theo quy định tại Nghị định 14/2008/NĐ-CP, Nghị định 37/2014/NĐ-CP và Thông tư số 04/2011/TT-BNV thì PNV là cơ quan chuyên môn tham mưu, giúp việc cho UBND cấp huyện, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: Tổ chức, biên chế các cơ quan hành chính, sự nghiệp nhà nước; cải cách hành chính; chính quyền địa phương; địa giới hành chính; CBCCVC nhà nước; CBCC cấp xã; hội và tổ chức phi chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn giáo; thi đua khen thưởng.
Từ các quy định của cơ quan chức năng và thực tiễn công tác của BTC và PNV cấp huyện cho thấy, hai đơn vị này có chức năng, nhiệm vụ khá tương đồng. Thứ nhất, đây đều là các cơ quan tham mưu, giúp việc cho cấp uỷ huyện cụ thể hoá đường lối, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và cấp trên nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị cấp huyện và cơ sở về công tác xây dựng tổ chức bộ máy, tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Thứ hai, đây là các cơ quan tham mưu, giúp việc cho cấp uỷ, chính quyền huyện trong công tác tổ chức, cán bộ gồm: Tuyển chọn, đánh giá; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; bổ nhiệm, miễn nhiệm; bố trí, phân công, điều động, luân chuyển, quản lý cán bộ; khen thưởng, kỷ luật; thực hiện chế độ, chính sách; kiểm tra, giám sát công tác cán bộ và đội ngũ CBCCVC; giải quyết khiếu tố về CBCCVC theo phân cấp; chuẩn bị công tác nhân sự cho bầu cử HĐND, UBND các cấp, các cơ quan, đoàn thể thuộc cấp huyện; quản lý tổ chức, biên chế, đội ngũ CBCCVC. Thứ ba, đây đều là cơ quan thường trực và thực hiện công tác thi đua khen thưởng đối với các tổ chức, đơn vị và đội ngũ CBCCVC.
Do có chức năng, nhiệm vụ tương đồng như vậy nên trong đề án của nhiều địa phương trong tỉnh đều nhận định việc có cùng 2 cơ quan tham mưu, giúp việc về công tác tổ chức, cán bộ gây nên những khó khăn, hạn chế. Chẳng hạn như trong Đề án của huyện Hoành Bồ đã chỉ ra những bất cập là: Tính đồng bộ trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp việc của hai cơ quan bị chia cắt; thiếu chặt chẽ trong đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng CBCCVC... Công tác quản lý, sử dụng biên chế cũng chưa được thực hiện tốt; đội ngũ CBCC trong các cơ quan làm công tác tổ chức chưa dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tham mưu những vấn đề chiến lược. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tổ chức, cán bộ hiệu quả chưa cao, thiếu các phần mềm dùng chung dẫn đến việc khai thác chưa hiệu quả...
Để khắc phục những bất cập trên, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn, tạo đột phá trong xây dựng mô hình mới, nhiều địa phương trong tỉnh đề xuất việc thí điểm hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp uỷ với chính quyền, trong đó có việc hợp nhất BTC và PNV thành Ban Tổ chức cán bộ. Cơ quan này sẽ có chức năng tham mưu, giúp việc cấp uỷ huyện về công tác tổ chức xây dựng Đảng; đồng thời là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các mặt công tác mà PNV đang đảm nhiệm. Cơ quan này có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của cấp uỷ và UBND cấp huyện; đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và Sở Nội vụ.
Việc hợp nhất các cơ quan của cấp uỷ, chính quyền chưa có tiền lệ, chưa được hướng dẫn cụ thể và chưa đồng bộ giữa các cấp sẽ là những khó khăn, bất cập trong việc đề xuất thực hiện mô hình này. Tuy nhiên, đề xuất trên rất phù hợp với chủ trương “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị cần thực hiện mạnh mẽ với quyết tâm chính trị cao. Những vấn đề thực tiễn đòi hỏi, đã đủ rõ, chín muồi thì kiên quyết thực hiện. Những vấn đề chưa đủ rõ thì khẩn trương nghiên cứu, làm thí điểm và tổng kết thực tiễn để làm rõ, có bước đi thích hợp” đã được xác định trong Kết luận 64-KL/TW của BCH Trung ương Đảng.
Ngọc Hà
Liên kết website
Ý kiến ()