Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 00:25 (GMT +7)
Huyện Bình Liêu: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
Thứ 7, 04/01/2014 | 05:47:07 [GMT +7] A A
Nhằm đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, mấy năm gần đây, huyện Bình Liêu đặc biệt chú trọng việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn bảo đảm thật sự gọn nhẹ, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
Ban rà soát bộ máy và biên chế của huyện đã ban hành Kế hoạch rà soát tổ chức bộ máy và biên chế các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND huyện. Đến nay 13/13 phòng, ban chuyên môn và 7/7 đơn vị sự nghiệp thuộc huyện đã hoàn thành báo cáo rà soát tổ chức bộ máy và biên chế để tổng hợp chung của cấp huyện. Kết quả rà soát cho thấy, tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn được sắp xếp theo đúng quy định của cấp trên, cơ bản được tổ chức theo hướng thu gọn, hợp lý, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước. Tổ chức bộ máy của các đơn vị sự nghiệp cũng thường xuyên được kiện toàn, sắp xếp theo đúng quy định của Trung ương. Các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp đều xây dựng và ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ một cách cụ thể và kịp thời, tạo sự chủ động trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Hàng năm, cơ quan chuyên môn của huyện đều tiến hành xây dựng kế hoạch biên chế của huyện gửi Sở Nội vụ phê duyệt theo quy định.
Giải quyết thủ tục hành chính tại cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu). |
Việc tuyển dụng công chức, viên chức được huyện tổ chức công khai, minh bạch và đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, huyện Bình Liêu luôn ưu tiên xét và tuyển dụng đối với những người tốt nghiệp đại học loại giỏi, có trình độ sau đại học. Viên chức sau khi được tuyển dụng đã được bố trí, sắp xếp, phân công công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, nên đã phát huy được năng lực, sở trường công tác, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong 2 năm (2011-2012), huyện đã tiến hành tuyển dụng được 123 viên chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện. Riêng năm 2013, huyện đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng 18 chỉ tiêu viên chức và đã được Sở Nội vụ phê duyệt, hiện đang thực hiện các quy trình tuyển dụng theo quy định.
Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, huyện Bình Liêu đã thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức và thu hút nhân tài. Cụ thể, từ năm 2011 đến năm 2013, huyện đã cử 118 lượt cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo chuyên môn (3 thạc sĩ; 110 cử nhân; 5 trung cấp); cử 311 lượt cán bộ đi bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; 34 lượt cán bộ đi bồi dưỡng trình độ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính; 11 lượt cán bộ đi học cao cấp, trung cấp lý luận chính trị. Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính thuộc huyện giai đoạn 2010-2015. Đến nay, huyện Bình Liêu đã hoàn thiện Đề án chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo mô hình khung do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Theo đó, UBND huyện đã ban hành hệ thống văn bản quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008 (lần hai) và yêu cầu toàn bộ các cơ quan chuyên môn trực thuộc nghiêm túc tiến hành đưa hệ thống vào áp dụng trong hoạt động thực tế. Các cán bộ, công chức của huyện đã được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, chủ động ứng dụng các phần mềm chuyên ngành để nâng cao hiệu quả trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.
Cùng với sự chuyển biến về chất lượng, đội ngũ công chức, viên chức cấp xã của huyện cũng không ngừng được trẻ hoá. Chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở được nâng lên đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện ổn định, kinh tế tiếp tục có bước phát triển, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()