Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 01:47 (GMT +7)
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Phải bắt đầu từ những việc cụ thể
Thứ 4, 01/01/2014 | 06:50:46 [GMT +7] A A
Trong năm 2013, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm hơn dự báo. Ở trong nước, kinh tế vĩ mô từng bước ổn định, nhưng chưa vững chắc, tổng đầu tư toàn xã hội và thu ngân sách đạt thấp, sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, chủ động, linh hoạt khắc phục, vượt qua mọi khó khăn, đạt được những kết quả nổi trội trên các lĩnh vực.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện với các đồng chí nguyên cán bộ chủ chốt của tỉnh, tại buổi gặp mặt tháng 12-2013. |
Năm 2013, Tỉnh uỷ đã bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về Quảng Ninh; sáng tạo trong việc thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; tập trung quyết liệt thực hiện chủ đề của năm 2013 là “Cải cách hành chính và đào tạo nguồn nhân lực” theo Nghị quyết số 05-NQ/TU; cụ thể hoá bằng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch cùng với việc tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm điểm thường xuyên việc tổ chức triển khai thực hiện.
Đồng thời, từ cách nhìn nhận đánh giá đúng xu thế phát triển và hội nhập, đánh giá đúng thực trạng về tiềm năng thế mạnh, cũng như những thách thức, Tỉnh uỷ đã lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, cụ thể để huy động mọi nguồn lực chỉ đạo hoàn thành nhanh, dứt điểm, thận trọng, chắc chắn. Đó là: Xây dựng Đề án Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn; đưa điện lưới ra đảo Cô Tô; di dân làng chài trên Vịnh Hạ Long lên bờ, di dân ra đảo Trần; triển khai dự án đường nối Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; xây dựng chính quyền điện tử; thành lập trung tâm hành chính công; xây dựng công trình Bảo tàng, Thư viện tỉnh; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở rộng quan hệ đối ngoại... Phát huy tinh thần chủ động, đẩy mạnh vai trò tự chủ của địa phương, tranh thủ cơ hội, mạnh dạn đi đầu trong đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù cho tỉnh (cụ thể hoá 7 nhóm cơ chế chính sách theo Thông báo số 108-TB/TW của Bộ Chính trị; đề nghị sửa đổi một số nội dung trong Chỉ thị 23/CT-TTg về hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất; đề nghị và được Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 Luật về đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt...).
Bên cạnh những kết quả đạt được, Tỉnh uỷ đã nghiêm túc thẳng thắn, cầu thị nhìn nhận, đánh giá rút kinh nghiệm những hạn chế, yếu kém, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ ở một số lĩnh vực, kịp thời điều chỉnh, đề xuất những giải pháp tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả. Đó là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành có lúc, có nơi chưa quyết liệt; tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở một số cơ sở còn yếu; tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra; tiến độ thực hiện lập quy hoạch, xây dựng chiến lược và ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ còn chậm so với yêu cầu; cải cách hành chính còn nhiều hạn chế, thủ tục hành chính còn rườm rà; bộ máy còn cồng kềnh, chồng chéo, tinh giản biên chế còn chậm; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ cấu ngành nghề chưa hợp lý; tái cơ cấu lĩnh vực, ngành kinh tế chưa đáp ứng được yêu cầu, đổi mới mô hình tăng trưởng còn chậm; nhiều ngành, sản phẩm giá trị gia tăng còn thấp, lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng không đạt kế hoạch. Hệ thống kết cấu hạ tầng chưa theo kịp yêu cầu phát triển; chưa có cơ chế chính sách mang tính đột phá để thu hút đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước. Công tác điều hành chi đầu tư phát triển ở một số địa phương còn dàn trải, hiệu quả chưa cao (chỉ số ICOR năm 2013 của tỉnh là 7,88, cao gấp 1,5 lần cả nước). Trong năm, Tỉnh uỷ đã chỉ đạo thực hiện 9 cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh uỷ. Cấp uỷ và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 19 tổ chức đảng và 97 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Toàn tỉnh đã thi hành kỷ luật 12 tổ chức đảng (khiển trách 11, cảnh cáo 1) và 344 đảng viên, trong đó có 105 cấp uỷ viên các cấp.
Trên cơ sở phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, những khuyết điểm, hạn chế, xác định nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, Tỉnh uỷ đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của năm 2014, trong đó hàng đầu là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở, tinh giản bộ máy và biên chế. Nhiệm vụ, giải pháp này được cụ thể hoá bằng những nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở bảo đảm đồng bộ, tinh gọn; khắc phục tình trạng cồng kềnh, chồng chéo, gắn với cơ cấu lại và chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với vị trí chức danh việc làm, kiên quyết không tăng biên chế từ nay đến năm 2016. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính ở các cấp, ngành. Các cấp uỷ Đảng chỉ đạo chủ động rà soát, sơ, tổng kết, giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của các cấp uỷ; kịp thời điều chỉnh, bổ sung sát tình hình thực tiễn. Mở rộng dân chủ, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn trong Đảng. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát ở các cấp, ngành gắn với phát hiện, xử lý tham nhũng, đấu tranh phòng, chống tiêu cực, lãng phí. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan; xử lý nghiêm các vi phạm của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 15-7-2013 của Tỉnh uỷ về “Một số giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên’’. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và đoàn thể nhân dân, gắn với thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; quy chế dân vận của hệ thống chính trị. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách; hoàn thành lập quy hoạch, xây dựng chiến lược để tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong năm 2014 và các năm tiếp theo; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo duy trì mức tăng trưởng hợp lý…
Năm 2014 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, căn bản quyết định việc hoàn thành nhiều mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, còn có nhiều thách thức, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất tập trung cao độ và đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, đồng thời xác định chủ đề năm là “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tinh giản bộ máy, biên chế và đồng hành cùng doanh nghiệp”.
Lê Hải
Liên kết website
Ý kiến ()