Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 00:03 (GMT +7)
Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở: Vẫn còn nặng tính hình thức trong nhiều doanh nghiệp
Thứ 7, 05/10/2013 | 05:41:04 [GMT +7] A A
Những năm gần đây, việc triển khai, thực hiện Nghị định số 87/2007/NĐ/CP của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) trong công ty cổ phần, công ty TNHH trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đi vào nền nếp, vai trò, trách nhiệm của người lao động (NLĐ) được phát huy. Tính đến thời điểm này có khoảng 65% số công ty cổ phần, công ty TNHH trên địa bàn tiến hành được hội nghị CNLĐ theo định kỳ; thực hiện thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT); công khai dân chủ về kế hoạch SXKD, chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ, nội quy, quy chế của doanh nghiệp; công khai tài chính, tiền lương, quỹ phúc lợi, tuyển dụng, đề bạt cán bộ...
Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, việc thực hiện QCDC trong các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Tổ chức công đoàn trong các công ty cổ phần, công ty TNHH còn ít. Nhận thức của NLĐ về Bộ luật Lao động, Luật BHXH chưa đầy đủ. Trong khi đó các chủ sử dụng lao động vì mục đích lợi nhuận mà không quan tâm đúng mức đến quyền lợi của NLĐ và tìm cách trốn tránh nghĩa vụ phải thực hiện Luật BHXH, Bộ luật Lao động. Hiện tại, số doanh nghiệp nộp bảo hiểm cho NLĐ mới đạt ở mức thấp. Tình trạng NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động còn khá phổ biến, vì ở nhiều doanh nghiệp, công nhân phải làm việc vất vả, nhưng lương thấp, lại không được đảm bảo các quyền lợi khác. Có thực trạng đó vì đa số các chủ doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ theo quy định của Nhà nước. Đã có nhiều doanh nghiệp tổ chức được hội nghị lao động, nhưng vẫn còn mang tính hình thức, NLĐ ít tham gia xây dựng các quy chế, quy định, kế hoạch SXKD.
Sản xuất gạch ở Nhà máy gạch cootto, Công ty CP Viglacera Hạ Long. (Ảnh có tính chất minh họa). Ảnh: Thanh Hằng |
Một số doanh nghiệp khi xây dựng TƯLĐTT cũng chỉ mang tính hình thức, chủ yếu ghi lại các nội dung của Bộ luật Lao động, không được cụ thể hoá và chưa có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Việc tiến hành kiểm điểm, đánh giá định kỳ thực hiện các nội dung của TƯLĐTT còn những hạn chế, như: Chưa thực hiện 6 tháng một lần hai bên tổ chức kiểm điểm, đánh giá TƯLĐTT hoặc có, nhưng không được ghi thành biên bản, không có kết luận, mà giao cho một số người có trách nhiệm nghiên cứu, tập hợp các nội dung bổ sung sửa đổi, trình trước đại hội CNVC hoặc hội nghị CNLĐ hàng năm. Thậm chí có doanh nghiệp hàng năm không tiến hành đánh giá kết quả thực hiện, TƯLĐTT chưa được mọi người quan tâm, nên không mang lại tác dụng. Nhiều vi phạm pháp luật vẫn diễn ra tại doanh nghiệp, mặc dù nội dung TƯLĐTT có quy định theo pháp luật như: Chính sách về BHXH, BHYT, khám sức khoẻ định kỳ; CNLĐ làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại chưa được khám sức khoẻ thêm 1 lần trong năm; không thực hiện chế độ nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ cho CNVCLĐ và một số chính sách đối với lao động nữ. Còn khoảng 25% số doanh nghiệp ký kết TƯLĐTT, nhưng không đăng ký với cơ quan quản lý lao động theo quy định của pháp luật.
Hạn chế nữa là một số doanh nghiệp, cơ quan tổ chức đại hội, hội nghị CBCC, hội nghị NLĐ còn biểu hiện hình thức, nội dung đại hội, hội nghị chuẩn bị sơ sài hoặc lồng ghép với hội nghị tổng kết năm. Ở một số doanh nghiệp, đơn vị ý thức trách nhiệm của thủ trưởng, chủ doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện QCDC cơ sở chưa cao, sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng thiếu sâu sát. Việc phối hợp giữa giám đốc doanh nghiệp với BCH công đoàn cơ sở ở một số doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước trong xây dựng kế hoạch, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, TƯLĐTT chưa thực sự chặt chẽ. Bên cạnh đó, NLĐ tham gia ý kiến xây dựng quy chế, quy định còn hạn chế; việc tổng hợp giải đáp kiến nghị của một số thủ trưởng đơn vị, chủ doanh nghiệp chưa đạt mong muốn của NLĐ. Hoạt động của một số ban thanh tra nhân dân còn thiếu chủ động, chưa thể hiện được vai trò trong việc giám sát thực hiện nghị quyết đại hội, hội nghị CBCC.
Những hạn chế bất cập trên đang là rào cản đối với việc thực hiện QCDC, tạo bình đẳng, công khai cho NLĐ, cần được khắc phục sớm, để Nghị định 87/2007/NĐ-CP thực sự đi vào chiều sâu.
Minh Thu
Liên kết website
Ý kiến ()