Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 16:02 (GMT +7)
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp trực tuyến phiên chất vấn và trả lời phiên chất vấn đối với Chánh án Toà án nhân dân tối cao và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Thứ 6, 22/03/2013 | 18:54:55 [GMT +7] A A
Ngày 22-3, UBTV Quốc hội tổ chức họp trực tuyến phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chánh án Toà án Nhân dân tối cao và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì phiên chất vấn. Tại điểm cầu trực tuyến Quảng Ninh, đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Trong buổi sáng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành phần chất vấn đối với Chánh án TAND tối cao Trương Hoà Bình về các nội dung như: giải pháp khắc phục sự hạn chế về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận thẩm phán, hội thẩm nhân dân ở Tòa án các địa phương làm ảnh hưởng đến chất lượng công tác xét xử; công tác chỉ đạo, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật của Tòa án nhân dân tối cao đối với Tòa án nhân dân các cấp; biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tiêu cực trong công tác xét xử.
Buổi sáng đã có 23 vị ĐBQH nêu câu hỏi chất vấn, tập trung vào nội dung: nâng cao chất lượng, không để oan sai, án quá hạn luật định, áp dụng án treo đúng pháp luật đối với án tham nhũng, kinh tế lớn…
Đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại đầu cầu Quảng Ninh. |
Buổi chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận. Đã có 37 câu hỏi chất vấn của 36 vị ĐBQH, trong đó tập trung vào những nội dung chính là giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chủ trương “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo”; chương trình hành động cụ thể để khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm; giải pháp khắc phục tình hình sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm hoặc làm việc trái chuyên ngành được đào tạo; chất lượng đào tạo chưa đạt yêu cầu của đơn vị tuyển dụng… cùng những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.
Kết thúc phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội, Tòng Thị Phóng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần cầu thị, nghiêm túc, cũng như thẳng thắn thừa nhận những bất cập, hạn chế của ngành giáo dục trong thời gian qua. Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục thời gian tới cần quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực hiện cải cách đổi mới nền giáo dục một cách toàn diện, cải cách sách giáo khoa, nâng cao trình độ giáo viên, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất; quan tâm việc phân luồng đối với các bậc học; nâng cao chất lượng giáo viên; khẩn trương phối hợp với các ngành hữu quan giải quyết nhanh chế độ, chính sách đối với giáo viên; đẩy mạnh công tác chống “bệnh thành tích”; sớm triển khai Luật Giáo dục…
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu kết luận phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc phiên họp 16 của Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội. |
Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 16, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều câu hỏi trọng tâm, được dư luận quan tâm đã được giải đáp. Chủ tịch Quốc hội lưu ý: cơ quan TAND Tối cao cần có kế hoạch cụ thể chỉ đạo quyết liệt những vấn đề quyết sách theo tinh thần Nghị quyết số 37, ngày 23-11-2012 của Quốc hội; trong quá trình xét xử không để xảy ra oan, sai hạn chế những vụ án quá hạn, hạn chế án treo đối với những tội phạm tham nhũng, tội phạm gây hậu quả lớn về kinh tế; nâng cao chất lượng công tác giám đốc thẩm, tái thẩm; khắc phục tình trạng thiếu biên chế của ngành, phấn đấu đến hết năm 2014 sẽ có đủ biên chế của ngành; tăng cường hoạt động hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật của Tòa án nhân dân tối cao đối với Tòa án nhân dân các cấp; nâng cao chất lượng công tác đào tạo cán bộ, nhất là đội ngũ thẩm phán; giảm tỷ lệ án xét xử giám đốc thẩm; tập trung thanh tra, kiểm tra đối với đội ngũ cán bộ của ngành, nhất là đội ngũ thẩm phán, xử lý nghiêm những vi phạm.
Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần khẩn trương hoàn thiện Đề án cải cách nền giáo dục của nước ta; tập trung quản lý, nâng cao chất lượng sách giáo khoa, sách tham khảo, quan tâm nội dung văn hoá và lịch sử của dân tộc ta; tổng kết công tác đào tạo mạng lưới giáo viên sư phạm trên cả nước, để đánh giá, nâng cao chất lượng giáo viên, tránh tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”; tiếp tục hực hiện đấu tranh với những tiêu cực, bệnh thành tích trong thi cử; quan tâm rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học, khắc phục, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm.
Sau phiên họp, các Ban của Quốc hội cần tiếp tục tổ chức hội nghị nghe phản ánh các kiến nghị, đề xuất của cử tri trong cả nước và tổng hợp ý kiến của các ĐBQH tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn gửi tới Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội vào phiên họp tới.
Phạm Hoạch
Liên kết website
Ý kiến ()