Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 16:35 (GMT +7)
Bổ nhiệm cán bộ quản lý ở Sở GD-ĐT
Thứ 3, 19/03/2013 | 07:49:21 [GMT +7] A A
Để tìm kiếm những người xứng đáng vào vị trí lãnh đạo, ngay từ năm 2008, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Quyết định số 1261-QĐ/TU, ngày 10-11-2008 về bổ nhiệm có thời hạn và bổ nhiệm lại cán bộ thuộc diện Tỉnh uỷ quản lý; trong đó, chú trọng đổi mới quy trình đề bạt, bổ nhiệm cán bộ theo hướng mở rộng dân chủ, công khai. Sở GD-ĐT là đơn vị đã sớm vận dụng linh hoạt, sáng tạo hướng dẫn của Tỉnh uỷ để xây dựng quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc mang lại hiệu quả rõ rệt.
Quy trình bổ nhiệm cán bộ của Sở GD-ĐT được xây dựng và thực hiện theo 3 bước. Cụ thể: bước 1 là giới thiệu danh sách cán bộ dự kiến bổ nhiệm và hướng chuẩn bị nội dung đề án công tác. Trên cơ sở nguồn cán bộ trong quy hoạch, lãnh đạo đơn vị đề xuất, giới thiệu cán bộ dự kiến bổ nhiệm, số lượng tối thiểu là 2 người cho một chức danh. Sau khi thống nhất danh sách, cán bộ dự kiến bổ nhiệm được giao và hướng dẫn chuẩn bị đề án công tác, nội dung yêu cầu tập trung vào việc đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, những vướng mắc cần tháo gỡ, những vấn đề đang được quan tâm hoặc những nội dung mới còn nhiều ý kiến khác nhau; nhận định về xu hướng phát triển của đơn vị, của ngành, những sáng kiến nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả quản lý… Đối với những chức danh Trưởng phòng và tương đương được lãnh đạo Sở giao nội dung chuẩn bị đề án. Các chức danh còn lại, Sở uỷ quyền cho thủ trưởng đơn vị lựa chọn để giao nội dung cho người được dự kiến bổ nhiệm chuẩn bị.
Bước 2 là tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị để cán bộ được dự kiến bổ nhiệm trình bày đề án công tác và lấy phiếu tín nhiệm. Thành lập Hội đồng thẩm định đề án công tác do đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT làm chủ tịch Hội đồng; các uỷ viên gồm: đại diện lãnh đạo Phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT; đại diện lãnh đạo Công đoàn giáo dục tỉnh; đại diện các phòng chuyên môn của Sở GD-ĐT; đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện uỷ (Thị uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ Cơ quan Dân Chính Đảng); thủ trưởng đơn vị có cán bộ bổ nhiệm. Mỗi cá nhân được trình bày nội dung đề án không quá 30 phút. Đề án công tác được đánh giá theo 4 loại: A1 (loại tốt), A2 (loại khá), B (đạt yêu cầu), C (không đạt yêu cầu). Sau khi người được dự kiến bổ nhiệm trình bày nội dung đề án công tác, các thành viên Hội đồng thẩm định và đại biểu dự hội nghị chất vấn, trao đổi những vấn đề cần làm rõ, tính khả thi, hiệu quả thiết thực của đề án… Việc này giúp nhìn thấy rõ năng lực quản lý, bản lĩnh cá nhân, khả năng xử lý tình huống… của người được dự kiến bổ nhiệm. Việc tiến hành lấy phiếu giới thiệu tín nhiệm được thực hiện ngay sau khi kết thúc phần bảo vệ đề án, Hội đồng thẩm định họp đánh giá kết quả đề án công tác và tiến hành kiểm phiếu giới thiệu tín nhiệm. Kết quả đánh giá, xếp loại đề án công tác được thông báo công khai tại hội nghị.
Bước 3 là trao đổi, thống nhất dự kiến nhân sự và hoàn thiện các thủ tục bổ nhiệm. Căn cứ kết quả thực hiện các bước trên, tập thể lãnh đạo Sở GD-ĐT và lãnh đạo Công đoàn giáo dục tỉnh thảo luận, thống nhất dự kiến về nhân sự, trao đổi thống nhất ý kiến với Ban Thường vụ Huyện uỷ (Thị uỷ, Thành uỷ, hoặc Đảng uỷ Cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh), nơi có cán bộ dự kiến bổ nhiệm; hoàn chỉnh các thủ tục bổ nhiệm trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và ra quyết định bổ nhiệm theo quy định hiện hành.
Từ năm 2009 đến nay, Sở GD-ĐT đã thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ quản lý thông qua việc bảo vệ đề án công tác đối với 183 người. Qua đó, bổ nhiệm được 60 cán bộ quản lý ở các đơn vị trực thuộc và 7 cán bộ quản lý các phòng, ban thuộc Sở. Theo đồng chí Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT, đội ngũ cán bộ quản lý ngành GD-ĐT được bổ nhiệm trong những năm qua đã thể hiện được khả năng, năng lực quản lý toàn diện, hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao, phần lớn các giải pháp đề xuất trong đề án công tác được triển khai thực hiện có hiệu quả ở đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả của công tác quản lý.
Cách làm của ngành GD-ĐT Quảng Ninh thể hiện sự sáng tạo, đề cao tín dân chủ, công khai trong công tác cán bộ, giúp cấp uỷ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đánh giá đầy đủ, khách quan năng lực cán bộ, là cơ sở giám sát, nhận xét quá trình thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ được bổ nhiệm một cách công tâm, minh bạch.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()