Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 23:57 (GMT +7)
Những ý kiến tâm huyết
Thứ 3, 05/02/2013 | 06:14:26 [GMT +7] A A
Trung tá TRẦN ÁNH DƯƠNG, Đội trưởng Đội CSĐT về TTXH Công an huyện Vân Đồn: Việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là phù hợp với tình hình đất nước trong thời kỳ mới và bối cảnh khu vực, thế giới đang có nhiều thay đổi. Đồng thời cũng cho thấy, Nhà nước ta luôn bảo đảm, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Do thời gian nghiên cứu chưa được nhiều, song bản thân tôi cũng có một ý nhỏ tham gia góp ý vào Điều 4, mục 3 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp là: Cần bổ sung thêm cụm từ “và Điều lệ của Đảng” vào mục này, hoàn chỉnh là “các tổ chức Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ của Đảng”. Bởi, trong Điều lệ của Đảng cũng đã quy định rõ trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của đảng viên. Mặt khác, Hiến pháp đặt lợi ích của toàn dân lên trên lợi ích của bất kỳ một tổ chức hay cá nhân nào; mọi hoạt động của các lực lượng vũ trang là để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ quốc gia và phục vụ nhân dân. Vì thế, theo quy định tại Điều 70 của Dự thảo là lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, theo tôi nên sửa lại là lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân.
Ông NGUYỄN VĂN TRIỂN, Trưởng Đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh: Việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là nhiệm vụ trọng tâm, cần được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện. Việc lấy ý kiến phải được thảo luận bằng hình thức thích hợp, khoa học, công khai, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh cùng tham gia, đảm bảo chất lượng, thiết thực và tiết kiệm. Tại Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 lần này, tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề sở hữu đất đai. Trong đó tại Điều 57 Dự thảo tiếp tục khẳng định đất đai “thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu”, không thừa nhận sở hữu tư nhân, tập thể, cộng đồng về đất đai cùng tồn tại với sở hữu Nhà nước là tước đoạt một quyền tài sản quan trọng bậc nhất của người dân. Đánh đồng sở hữu Nhà nước với sở hữu toàn dân về đất đai là tạo điều kiện cho quan chức các cấp chính quyền tham nhũng, lộng quyền, bắt tay với nhiều tư nhân, doanh nghiệp cùng trục lợi, gây thiệt hại cho nhân dân, nhất là nông dân. Vì thế, chúng tôi kiến nghị sửa đổi Điều 57 của Dự thảo, nên quy định như sau: “Sở hữu tư nhân, tập thể, cộng đồng và Nhà nước về đất đai được tôn trọng. Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ và thống nhất quản lý đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản và các tài nguyên, nguồn lợi khác ở vùng biển, thềm lục địa, vùng trời và các tài sản khác do Nhà nước đầu tư”. Thay thế quy định thu hồi đất bằng trưng mua đất và không áp dụng cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội như nêu trong Điều 58 của Dự thảo.
Ông PHẠM HỒNG THÁI, Bí thư Đảng uỷ phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 lần này có nhiều điểm mới và rất tiến bộ. Đặc biệt tại Điều 4 Dự thảo xác định Đảng phải gắn bó với nhân dân, chịu trách nhiệm trước các quyết định của mình, nhưng cần phải nói rõ chịu trách nhiệm như thế nào, chứ không nên nói chung chung. Quyền lực của Đảng là rất lớn, nhưng cũng phải quy trách nhiệm cụ thể của Đảng một cách rõ ràng. Bởi hiện chưa có một chế tài cụ thể nào về sự lãnh đạo của Đảng, về cơ chế giám sát của nhân dân và sự chịu trách nhiệm của Đảng trước nhân dân và quyết định của mình.
Còn nữa, Luật Đất đai là một trong những luật không áp dụng được nhiều vào thực tế. Do vậy, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này phải mạnh dạn sửa đổi cách hiểu về sở hữu, phải lắng nghe ý kiến của nhân dân. Khái niệm sở hữu toàn dân về đất đai đã không còn hợp lý vì đất của một cá nhân có sổ đỏ thì không thể là của chung, Nhà nước muốn lấy lại cũng phải bồi thường. Khi pháp lý không chính danh thì không chế định được. Hơn thế, khái niệm sở hữu toàn dân về đất đai như hiện nay không thể xác định được chủ sở hữu dẫn đến các vi phạm. Sửa Hiến pháp liên quan đến sở hữu đất đai nên tôn trọng sự phát triển của thị trường.
Ông TRẦN LỘC, khu II, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ: Việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 thể hiện tinh thần dân chủ của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, để mọi người dân có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến vào các vấn đề của quốc gia đối với từng điều khoản cụ thể. Đồng thời, có tác dụng phổ biến, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong xây dựng, tôn trọng, thi hành Hiến pháp. Việc lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, phải được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để người dân hiểu rõ, nắm rõ được các nội dung, kế hoạch, yêu cầu của Dự thảo. Các cấp uỷ phải đưa hoạt động góp ý kiến về Dự thảo vào nội dung sinh hoạt chi bộ để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nắm rõ, hiểu rõ được những nội dung, yêu cầu của đợt sinh hoạt chính trị quan trọng này. Cán bộ, đảng viên phải làm gương để nhân dân cùng tham gia. Ý kiến tham gia của mọi tầng lớp nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 cần phải được tập hợp đầy đủ, nghiêm túc.
Bà TRẦN THỊ NGÂN, Bí thư Chi bộ, kiêm Phó trưởng thôn Pò Đán, xã Húc Động, huyện Bình Liêu: Thực hiện lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này thực sự phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của nhân dân trong việc xây dựng đạo luật cơ bản nhất của Nhà nước; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức trong việc tuân thủ, thi hành pháp luật. Việc lấy ý kiến đóng góp của toàn dân về sửa đổi Hiến pháp là một việc hệ trọng, phải được tiến hành một cách nghiêm túc. Vì vậy, theo tôi, thời hạn lấy ý kiến của nhân dân chỉ trong vòng 3 tháng là quá ngắn, dễ dẫn đến tình trạng làm một cách hình thức, qua loa. Do đó, chúng tôi kiến nghị cần gia hạn thời gian lấy ý kiến của nhân dân đến hết năm 2013, đồng thời khuyến khích đề xuất các dự thảo khác để Quốc hội, Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cùng toàn thể đồng bào tham khảo, so sánh, thảo luận, nhằm xây dựng một bản Hiến pháp phù hợp nhất cho quốc gia. Như tại Điều 9 và Điều 10 của Dự thảo nói về Mặt trận và tổ chức công đoàn, điều này là đúng và phù hợp; nhưng cách mạng Việt Nam từ ngày có Đảng đến nay luôn đề cao giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức; và hiện nay giai cấp nông dân vẫn là lực lượng đông đảo, là nguồn cung cấp lao động cho các lĩnh vực khác. Vì vậy, trong Điều 10 nên bổ sung Hội Nông dân tương tự như Công đoàn Việt Nam.
Tuấn Hương
Liên kết website
Ý kiến ()