Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 12:31 (GMT +7)
Kiến nghị nhiều nội dung vào Dự thảo Luật Giáo dục Đại học và Luật Công đoàn (sửa đổi)
Thứ 2, 28/05/2012 | 05:12:57 [GMT +7] A A
Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 25-5, tại phiên thảo luận tại hội trường, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Giáo dục Đại học và Luật Công đoàn (sửa đổi).
ĐB Thích Thanh Quyết tham gia vào Dự thảo Luật Giáo dục Đại học. |
Về Dự thảo Luật Giáo dục Đại học (Luật GDĐH), ĐB Thích Thanh Quyết cho rằng: Giáo dục con người có hai vấn đề. Thứ nhất là trong Trí dục thì thầy phải ra thầy, thợ phải ra thợ, đề nghị ngay từ cấp học PTTH phải có sự phân luồng đào tạo, một luồng sẽ đào tạo cho thi vào đại học, luồng còn lại sẽ thi vào trung cấp nghề. Như vậy sẽ tạo thành hai đội ngũ thầy và thợ. Thầy phải ít hơn thợ, nhưng chất lượng cao hơn thợ. Đương nhiên trong quá trình đào tạo và công tác thợ cố gắng sẽ trở thành thầy. Thứ hai là trong Đức dục, người phải ra người, trí đức vẹn toàn. Tức là giáo dục đạo đức cho con người, làm cho con người có phẩm cách, văn hoá trong cuộc sống. Đây là cái chất để trí thức Việt Nam ở bất cứ hoàn cảnh nào vẫn là đội ngũ trí thức tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ cho đất nước. Vấn đề xã hội hoá giáo dục theo Dự án luật, ĐB Thích Thanh Quyết cho rằng cần phải xã hội hoá giáo dục mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, phải có sự bình đẳng giữa các trường công lập và tư thục. Nhà nước giữ vai trò trọng tài, quản lý nhà nước, kiểm định và giám sát chất lượng đào tạo. Cần động viên các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư GDĐH, để họ sẽ mời các giáo sư, các chuyên gia nước ngoài dạy cho học sinh theo định hướng của mình. Cuối cùng ta được một đội ngũ trí thức chất lượng cao, có tư tưởng gắn bó với dân tộc. Ngân sách chỉ nên tập trung mạnh vào đầu tư, hỗ trợ các cơ sở giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và học sinh nghèo…
ĐB Thích Thanh Quyết cũng hoàn toàn nhất trí về việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở GDĐH. Bởi theo ĐB thì như vậy họ mới có thể chủ động quyết định các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế; chủ động quyết định thành lập hội đồng trường, ban giám hiệu để điều hành có chất lượng cơ sở GDĐH và các hoạt động khác. Giáo dục nói chung, đặc biệt GDĐH là nền “sản xuất” đặc biệt, trong đó “nguyên liệu” đầu vào là con người. Cho nên phải có quyền tự chủ mới chủ động điều hành tốt cơ sở GDĐH được.
Trên cơ sở các phân tích, đặc biệt là viện dẫn Điều 52 Hiến pháp năm 1992 “Mọi công dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật”, ĐB Thích Thanh Quyết đề nghị bổ sung vào Luật GDĐH một điều là “Các tổ chức tôn giáo đồng hành gắn bó với dân tộc, khi có được điều kiện, có nhu cầu thì được phép tham gia vào hệ thống giáo dục quốc dân - GDĐH”, đồng thời đề nghị Ban soạn thảo Luật bổ sung điều luật quy định về bảo vệ quyền lợi cho học viên, để học viên có quyền được hưởng các dịch vụ chất lượng cao, có quyền đòi hỏi về trình độ của giảng viên, về nội dung, chất lượng của giáo trình, cơ sở đào tạo và cơ sở vật chất; học viên phải được pháp luật bảo vệ công bằng giữa trường công lập và trường tư thục.
Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), đã thu hút được nhiều ý kiến tham gia tại phiên thảo luận tại hội trường. Liên quan đến Dự thảo Luật này, ĐB Trần Xuân Hoà, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng việc ban hành Luật Công đoàn mới là phù hợp, kịp thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc ban hành chủ trương, chính sách, nguồn lực cho tổ chức Công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Về điều 1: Địa vị pháp lý của Công đoàn, ĐB nhất trí cao với dự thảo nêu rõ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Công đoàn và chức năng đại diện của Công đoàn là cùng với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. ĐB Trần Xuân Hoà không đồng tình với ý kiến đề nghị chỉ quy định Công đoàn là chủ thể duy nhất trong điều luật trên. Vì như vậy là phủ nhận vai trò của người sử dụng lao động đã luôn đồng hành và chăm lo đến đời sống vật chất, văn hoá tinh thần cho người lao động - con đường sống còn của doanh nghiệp trong việc đảm bảo nguồn lực thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Về điều 5: Sự tham gia của người lao động nước ngoài trong tổ chức Công đoàn, ĐB Trần Xuân Hoà tán thành phương án 2 của Dự thảo Luật nhưng đề nghị bỏ đoạn “không được tham gia vào cơ quan lãnh đạo Công đoàn các cấp”. Theo ĐB, vấn đề này nếu có chỉ nên quy định trong Điều lệ Công đoàn, tránh việc quy định phân biệt đối xử trong điều kiện Việt Nam hội nhập quốc tế. Về điều 7: Hệ thống tổ chức và tên gọi của các cấp Công đoàn, ĐB Trần Xuân Hoà đề nghị chỉ nên quy định các nguyên tắc tổ chức, các nội dung cụ thể do Điều lệ Công đoàn quy định và thống nhất lấy tên: Tổng Công đoàn Việt Nam, Công đoàn tỉnh, huyện, ngành.
Về trách nhiệm tổ chức đình công của Công đoàn (điều 10), ĐB Trần Xuân Hoà đề nghị Quốc hội quy định trách nhiệm của Công đoàn trong giải quyết tranh chấp lao động và đình công trong doanh nghiệp khi có tranh chấp lao động xảy ra. Công đoàn cần đóng vai trò chủ động hoà giải, vận động, thuyết phục các bên nhằm tránh xảy ra đình công. Đây là việc làm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người lao động và góp phần ổn định trật tự xã hội. Liên quan đến vấn đề tài chính của Công đoàn, ĐB Trần Xuân Hoà cho rằng việc trích lập nguồn kinh phí Công đoàn là đúng chủ trương của Đảng trong Nghị quyết T.Ư 6 (khoá X) về xây dựng giai cấp công nhân. Tuy nhiên, ĐB Trần Xuân Hoà chỉ ra việc trích kinh phí công đoàn 2% trên quỹ lương đóng BHXH của doanh nghiệp chưa phản ánh đầy đủ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với một số đối tượng có đi làm theo hợp đồng lao động nhưng không phải thực hiện đóng BHXH như những người đang hưởng lương hưu, đang hưởng trợ cấp mất sức lao động có bảo hiểm y tế, người lao động có hợp đồng lao động dưới 3 tháng chưa tham gia BHXH. Do vậy, ĐB Trần Xuân Hoà đề nghị các doanh nghiệp cần có trách nhiệm trích khoản kinh phí 2% để chuyển vào quỹ Công đoàn phục vụ cho người lao động và hoạt động của Công đoàn.
Quang Minh - Nguyễn Thị Huệ
Liên kết website
Ý kiến ()