.

Bảo vệ cưỡng chế GPMB, giải toả khiếu kiện đông người: Kiên trì vận động, thuyết phục

Cập nhật lúc 05:46, Thứ Hai, 21/05/2012 (GMT+7)

Những năm qua, nhiều dự án kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh được triển khai, góp phần làm thay đổi nhanh chóng diện mạo của Quảng Ninh. Bên cạnh đó, cũng làm nảy sinh nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến quản lý đất đai, GPMB, ô nhiễm môi trường... Với chức năng của mình, Công an tỉnh đã có nhiều giải pháp thực hiện công tác bảo vệ cưỡng chế GPMB, tham gia giải toả khiếu kiện đông người, góp phần giữ vững ổn định ANCT, TTATXH ở địa phương.

Cảnh sát cơ động Công an tỉnh là một trong những đơn vị làm tốt công tác tham gia bảo vệ cưỡng chế GPMB, giải toả khiếu kiện đông người.
Cảnh sát cơ động Công an tỉnh là một trong những đơn vị làm tốt công tác tham gia bảo vệ cưỡng chế GPMB, giải toả khiếu kiện đông người.

Khó khăn, thách thức

Theo số liệu của Công an tỉnh, từ năm 2005 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tiến hành trên 250 vụ cưỡng chế liên quan đến các lĩnh vực thu hồi đất lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép, GPMB thi công các dự án. Phần lớn các vụ việc GPMB phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, đã được cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết thoả đáng. Cũng có một số ít vụ, các hộ dân cho rằng địa phương giải quyết chưa thoả đáng hoặc đưa ra các yêu cầu giải quyết quá cao so với cơ chế chính sách hiện hành, vì thế không được đáp ứng, nên đã bức xúc, lôi kéo các hộ trong diện cưỡng chế, để giữ đất, giữ công trình xây dựng của mình, cố tình không bàn giao mặt bằng, có hành vi phản ứng quyết liệt với lực lượng thi công GPMB và lực lượng thực hiện cưỡng chế. Điển hình là các vụ: GPMB thi công đường 188 và xây dựng khu đô thị hai bên đường tại thị trấn Mạo Khê (Đông Triều); cưỡng chế thi công tuyến kênh dẫn nước làm mát Nhà máy điện Uông Bí, thi công xây dựng Nhà máy Cơ khí nâng hạ Quang Trung (TP Uông Bí); cưỡng chế thu hồi đất ao đầm để xây dựng khu đô thị Tây cầu Trới, thu hồi đất nông nghiệp trong dự án khai thác đất sét sản xuất clinke của Nhà máy Xi măng Thăng Long (Hoành Bồ); GPMB khu đô thị mới Tây Ka Long (TP Móng Cái); mở rộng quốc lộ 18 ở xã Đông Hải (Tiên Yên); thu hồi đất nông nghiệp của các xã viên HTX ở phường Cao Thắng (TP Hạ Long) để thực hiện dự án khu đô thị Bãi Muối...

Hầu hết các vụ cưỡng chế có điểm chung là xảy ra ở các địa bàn đang mở rộng phát triển đô thị, vùng ven biển, ven đô thị, đất đai có giá trị chuyển nhượng cao. Một số hộ dân đã lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền để lấn chiếm đất nông nghiệp, bãi bồi chưa qua sử dụng làm đất ở, sau đó mua bán, chuyển nhượng, thu lợi. Cá biệt có một số nơi, một số hộ dân đã “liên kết” cùng lấn chiếm vào cùng một thời điểm và cùng khu vực, tạo thành các nhóm đông người, nhằm đối phó các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng. Đơn cử như các vụ: Gần 100 hộ dân tại khu Nam Cảng và khu Hòn Rồng, thuộc thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn) lấn chiếm bãi triều để tôn tạo mặt bằng; 28 hộ dân xã Tân Bình (Đầm Hà) lấn chiếm gần 100ha bãi triều để nuôi trồng thuỷ sản; 48 hộ dân phường Hải Hoà (TP Móng Cái) xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp...

Bên cạnh các vụ cưỡng chế GPMB, từ năm 2005 đến nay trên địa bàn tỉnh còn xảy ra 85 vụ tập trung đông người khiếu kiện, liên quan đến GPMB, đất đai, môi trường, quyền kinh doanh của các hộ tiểu thương tại các chợ và công nhân đòi chế độ... Nguyên nhân xảy ra các vụ việc tập trung đông người, chủ yếu xuất phát từ xung đột về lợi ích giữa người dân với chính sách và cán bộ thực hiện chính sách.

Và cách làm hiệu quả

Công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình, tham mưu giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở với phương châm vận động, thuyết phục là chính, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc phải cưỡng chế...

Để thực hiện công tác bảo vệ cưỡng chế và giải toả các vụ tập trung đông người gây phức tạp ANTT trên địa bàn, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình, tham mưu giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở với phương châm vận động, thuyết phục là chính, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc phải cưỡng chế, các vụ việc quần chúng nhân dân tập trung đông người khiếu kiện gây phức tạp về ANTT. Đối với các vụ việc bảo vệ cưỡng chế GPMB, Công an tỉnh phân cấp cho công an các địa phương trực tiếp xây dựng kế hoạch bảo vệ. Đồng thời chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng để xử lý, khoanh vùng, không để lây lan kéo dài, hạn chế ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT ở địa phương. Công an phối hợp với các ngành liên quan (LĐ-TB&XH, LĐLĐ, MTTQ...), các doanh nghiệp vào cuộc giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi gây rối trật tự công cộng. Đặc biệt, công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình ngay từ khi triển khai dự án, công tác GPMB, để thu thập tài liệu hồ sơ pháp lý về các dự án và hoạt động của các doanh nghiệp có liên quan đến quyền lợi của người dân. Trong đó, tập trung đi sâu phát hiện những điểm bất cập, những sơ hở, thiếu sót trong quá trình vận dụng cơ chế chính sách; xác định những yếu tố là nguyên nhân phát sinh khiếu kiện, tập trung đông người, để kiến nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh bổ sung; thống kê số hộ dân bị ảnh hưởng của dự án, khiếu nại, kiến nghị, phân tích làm rõ những nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn, có biện pháp, phương án vận động, phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả.

Trước khi thực hiện kế hoạch bảo vệ cưỡng chế, giải toả tập trung đông người, công an các địa phương đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể quần chúng ở cơ sở kiên trì vận động các trường hợp bị cưỡng chế, ngay cả trong khi đang tổ chức cưỡng chế. Cả hệ thống chính trị trên địa bàn cùng vào cuộc, xử lý các tình huống theo kế hoạch đặt ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối, kiên quyết không để xảy ra các tình huống phức tạp, bức xúc về ANTT.

Thời gian tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều dự án lớn. Sẽ có hàng ngàn hộ dân bị thu hồi đất, di dời chỗ ở; đi đôi với đó là những vấn đề phát sinh về môi trường, tác động trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Công an tỉnh trên cơ sở chủ động dự báo, nắm tình hình, kịp thời phát hiện những yếu tố bất ổn liên quan đến công tác đảm bảo an ninh xã hội, tham mưu giải quyết những phức tạp về ANTT nảy sinh, bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn TTATXH, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Tuấn Hương

,
.
.
.
.
.