.

Sơ kết công tác an toàn giao thông toàn quốc quý I -2012

Cập nhật lúc 15:41, Thứ Tư, 21/03/2012 (GMT+7)

Ngày 21-3, tại Văn phòng Chính phủ, Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác an toàn giao thông toàn quốc quý I năm 2012 được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia.

Tham dự hội nghị có đại diện 63 tỉnh, thành phố, bộ, ngành liên quan. Về phía tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan tham dự hội nghị.

Theo báo cáo sơ kết công tác ATGT quý I năm 2012 do đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trình bày đã nêu rõ tình hình tai nạn giao thông 2 tháng đầu năm 2012 đã giảm ở cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương. Trong đó, cả nước có 4 tỉnh giảm 50% số lượng người chết, người bị thương, 9 tỉnh giảm 40-50% số lượng người chết (trong đó có Quảng Ninh)... Ban ATGT Quốc gia, các tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trật tự an toàn giao thông tới các cấp, ngành, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm như  đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, xe khách chở quá số lượng người cho phép...

Đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo cũng nêu rõ một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cụ thể, các bộ ngành cần khẩn trương triển khai Nghị quyết 88/NQ-CP về việc “tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT”. Theo đó, Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ Công an ban hành quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Bộ Công thương ban hành quy định yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhập khẩu rượu bia phải đưa các khuyến cáo trên bao bì của sản phẩm về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia. Đặc biệt, thủ trưởng các cơ quan Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, nhân viên... gương mẫu không uống rượu, bia trước khi lái xe; ban hành quy định của cơ quan, đơn vị về không uống rượu bia trong giờ làm việc, nghỉ trưa; xử lý kỷ luật nghiêm người vi phạm, không phân biệt là cán bộ hay nhân viên.

Cùng với đó, các bộ ngành đoàn thể, tổ chức chính trị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đến các thôn, khu phố; đồng thời đẩy mạnh tiến độ thi công các công trình, hạng mục giao thông; rà soát lại chất lượng, kỹ thuật các công trình để kịp thời có biện pháp xử lý...

Về phía tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh,  Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh đánh giá một số tồn tại củaQuảng Ninh trong quý I đó là số vụ tai nạn giao thông còn cao; tình hình vi phạm ATGT còn phổ biến như không đội mũ bảo hiểm, học sinh đi xe máy, lấn chiếm vỉa hè...

Đồng chí nêu rõ, trong thời gian tới Ban ATGT tỉnh sẽ tăng cường triển khai mô hình hoạt động ATGT đường bộ, đường sông; tổ chức kiểm tra công tác triển khai ATGT tại cấp xã phường, phối hợp với Công an tỉnh phân tích tình hình tai nạn giao thông, nguyên nhân tai nạn giao thông để có đề xuất giải pháp kịp thời...

Ban ATGT ở các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền tới các tổ dân, khu phố; đẩy mạnh việc quản lý Nhà nước về hành lang đường bộ, đường sắt, quản lý đô thị trên địa bàn, kiên quyết xử lý các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè trái phép; rà soát công tác quản lý hoạt động thủy nội địa trước mùa mưa bão năm 2012, kiên quyết đình chỉ các phương tiện, bến cảng không đủ điều kiện hoạt động.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, công tác đảm bảo an toàn giao thông là nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Đồng chí cũng nhất trí với một số ý kiến, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương như đổi mới hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng xử phạt đối với các hành vi vi phạm ATGT... Đồng chí cũng nêu rõ, các tỉnh phải tăng cường giải phòng vỉa hè, hiện đại hóa kiểm soát phương tiện giao thông, đẩy mạnh tiến độ công trình giao thông, giáo dục văn hóa giao thông trường học, chủ động giải tỏa hành lang đường sắt, đường bộ.

Lan Anh

,
.
.
.
.
.