Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 16:15 (GMT +7)
Những đề xuất tại hội nghị này sẽ trở thành nguồn lực mới giúp Quảng Ninh phát triển nhanh và mạnh hơn nữa
Thứ 2, 27/02/2012 | 05:15:58 [GMT +7] A A
Tôi đã có thời gian dài công tác tại Chính phủ và Nhà nước, theo dõi chỉ đạo chặt chẽ tỉnh Quảng Ninh trong sự nghiệp đổi mới và phát triển. Trong thời gian gần đây tôi cũng đã có dịp nghe các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Ban tổ chức Hội nghị cho biết về hướng phát triển của Quảng Ninh trong nhiều năm tới, cũng như nhiều nội dung được đưa ra tại Hội nghị xúc tiến đầu tư quan trọng này, tôi đánh giá rất cao ý tưởng tổ chức Hội nghị lần này và những định hướng lớn mà Quảng Ninh đã nêu ra để giới thiệu và trình bày tại Hội nghị. Tôi chăm chú lắng nghe bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu ra khá cô đọng có hệ thống và toàn diện cũng như những nội dung cốt lõi đối với sự nghiệp phát triển của Quảng Ninh trong thời gian tới. Tôi bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và kêu gọi các học giả các nhà hoạch định chính sách, các giới doanh nghiệp trong và ngoài nước hãy ủng hộ, hợp tác tốt hơn nữa với Quảng Ninh để thực hiện được những chương trình và mục tiêu này.
Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương. |
Thưa quý vị, tôi chỉ muốn nói thêm hai điểm bày tỏ điều suy nghĩ tâm huyết của tôi đối với Quảng Ninh hay nói rộng ra đối với đất nước. Đó là, làm sao để trong thời gian tới chúng ta có những bước tiến vượt bậc trong việc tháo gỡ, đẩy nhanh tiến trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông phục vụ cho việc xây dựng, phát triển với tốc độ nhanh và bền vững hơn. Nếu tôi nhớ không nhầm cách đây 2 năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra nhận định trước diễn đàn Quốc hội về sự phát triển không theo kịp của hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, nó đã trở thành những vật cản trong sự phát triển của cả nước. Điều đó là rất đúng với đất nước, đồng thời càng đúng đối với Quảng Ninh. Vấn đề là ở chỗ không phải không nhìn thấy, không vạch ra được mà ở việc tìm ra cơ chế chính sách, giải pháp nào để biến những quy hoạch, định hướng phát triển này được thực hiện một cách nhanh hơn, tháo nút nghẽn cho sự phát triển của đất nước. Điều đó nằm ở chỗ phải hoạch định được những chính sách hợp lý huy động được nguồn lực từ phía các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước nhằm phát triển hệ thống giao thông vận tải, đầu tư để huy động được nguồn lực xã hội cho sự phát triển. Chính Hội nghị này là diễn đàn để các nhà đầu tư hoạch định chính sách, lãnh đạo chính quyền các bộ có thể tìm ra những giải pháp thoả đáng đưa vào áp dụng nhanh chóng. Chúng ta đang chờ đợi những công trình phát triển hạ tầng giao thông quan trọng của đất nước nói chung và đặc biệt là của Quảng Ninh, như Thủ tướng vừa nhắc đến sẽ được thực hiện nhanh và quyết liệt hơn, mở ra tiềm năng phát triển mới cho Quảng Ninh.
Theo suy nghĩ của tôi, các nước phát triển trước Việt Nam xung quanh chúng ta đây đã có chính sách để huy động được nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại khá nhanh chóng. Tại sao đất nước chúng ta lại chưa làm được? Hoàn toàn chúng ta có thể làm được, phải tham khảo kinh nghiệm.
Tại Hội nghị này tôi mong muốn các nhà đầu tư, các nhà hoạch định chính sách, các học giả cùng với Quảng Ninh và các Bộ, ngành của Việt Nam tháo gỡ, để hướng đến định hình được hệ thống chính sách, tạo ra luồng đầu tư mạnh cho hạ tầng giao thông trên phạm vi cả nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Quảng Ninh nếu đi đầu được trong lĩnh vực này tức là đưa vào ứng dụng hệ thống chính sách mới mà tôi được nghe Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải, các vị Bộ trưởng hoạch định chính sách của đất nước đã nhắc đến trong thời gian gần đây. Đấy là việc làm sử dụng dùng nguồn kinh phí của nhà nước hỗ trợ cho các nhà đầu tư, sử dụng quỹ đất, phí giao thông sao cho các nhà đầu tư hoàn được vốn sớm và mạnh dạn thúc đẩy khi xây dựng phát triển. Tôi rất mong muốn điều này sẽ trở thành hiện thực sớm và trở thành chiều hướng phát triển của đất nước chúng ta. Điều thứ 2 là không chỉ chờ đợi Nhà nước, các nhà đầu tư và điều quan trọng là cộng đồng dân cư trên các địa bàn phải có ý thức, đây là việc lớn đóng góp sức mình để cùng với Chính phủ, cùng với tỉnh Quảng Ninh đã đạt được bước tiến rất mạnh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế khá nhanh. Quảng Ninh đang là tỉnh đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng - thương mại - dịch vụ ở Quảng Ninh đã đạt trên 90%, nông nghiệp chỉ còn 5-6%, đây là tỷ lệ rất hấp dẫn, rất tốt. Nhưng chúng ta đều biết rằng muốn lên CNH-HĐH không thể chỉ ở tỷ trọng mà vấn đề là chất lượng của phát triển (nguồn nhân lực, tiến bộ về KHCN) trên tất cả các lĩnh vực hoạt động về sản xuất, đời sống từ công nghiệp đến xây dựng, du lịch... đều phải vươn lên đạt những thành tựu cao trong áp dụng kỹ thuật và công nghệ mới, tạo ra được năng suất lao động mới, thiết thực mới thì chúng ta mới có thể đi nhanh được. Nếu xét về việc này thì như chúng ta đã biết, ở các diễn đàn của T.Ư, Chính phủ, Quốc hội đều đã từng nói, đây là việc chúng ta cần quan tâm. Hiện nay năng suất lao động đang thấp do trình độ lao động còn hạn chế, muốn làm được điều này chúng ta phải có những chính sách, quyết tâm làm mạnh mẽ để phát triển KHCN, đào tạo nguồn nhân lực. Và tôi mong muốn rằng trong sự hợp tác giữa các nhà đầu tư với tỉnh Quảng Ninh cũng coi trọng nội dung này và làm sao để từng bước tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về chất trên hoạt động kinh tế, cũng như các hoạt động đời sống văn hoá tinh thần Quảng Ninh.
Tôi hoàn toàn tin tưởng những điều được ấp ủ, đề xuất, tháo gỡ tại Hội nghị này sẽ sớm được đi vào thực hiện, trở thành nguồn lực mới giúp cho Quảng Ninh phát triển nhanh và mạnh hơn nữa. Tôi hình dung trên những lĩnh vực này nhất là lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng của Quảng Ninh được đưa vào chiến lược như Thủ tướng nhắc Quảng Ninh bừng sáng, Quảng Ninh cất cánh từ năm 2012 đến 2020. Đây là điều tâm huyết, mong muốn của tôi, mong sau Hội nghị này sẽ trở thành hiện thực.
Liên kết website
Ý kiến ()