Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 05:03 (GMT +7)
Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo
Thứ 3, 29/11/2011 | 08:05:35 [GMT +7] A A
Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ có chức năng chính là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt của Đảng, chính quyền và đoàn thể nhân dân cấp cơ sở; trưởng, phó phòng cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; cán bộ các sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh và cán bộ dự nguồn các chức danh trên.
Những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên đơn vị đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua, tích cực xây dựng nhà trường vững mạnh. Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng các nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động phù hợp, tập trung vào nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên bảo đảm chất lượng, có phẩm chất, đạo đức cách mạng lành mạnh, trách nhiệm với tập thể, cộng đồng; thực hiện cải cách trong các khâu chiêu sinh, quản sinh, quản lý nội bộ; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực… Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được phát triển theo hướng tích cực mở rộng các loại hình đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của đội ngũ cán bộ trong dạy và học. Công tác cán bộ đảm bảo phát huy dân chủ, thống nhất về quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, điều động, sắp xếp và sử dụng. Công tác kiểm tra, giám sát được duy trì thường xuyên, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý tốt những vấn đề phát sinh.
Từng khoa, bộ môn của Trường chủ động lãnh đạo đổi mới phương pháp nghiên cứu khoa học, giảng dạy, tổ chức học tập và nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Mỗi khi có một chuyên đề mới, các khoa, bộ môn đều chú trọng khâu soạn giảng, tổ chức dự giờ, thăm lớp và rút kinh nghiệm sau mỗi đợt thao giảng. Đáng chú ý là, chất lượng giảng dạy, học tập từng bước được chỉ đạo đổi mới theo hướng hiện đại. Công tác quản lý học viên, nghiên cứu khoa học được chú trọng và tăng cường. Hàng năm, Trường cử nhiều lượt giảng viên đi dự các lớp tập huấn do Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức để cập nhật kiến thức về chuyên môn, các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời tăng cường cử cán bộ đi thực tế ở cơ sở để đúc rút kinh nghiệm, vận dụng vào thực tiễn các bài giảng cho sinh động. Nhờ thực hiện tốt công tác cán bộ, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, đến nay nhà trường đã bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cho hàng vạn lượt cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh.
Nổi bật trong thành tích của nhà trường những năm qua là đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho học viên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, trước hết Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảng dạy, để họ nắm chắc kiến thức về quốc phòng - an ninh, từ đó có phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng. Đối với cán bộ chính quyền cấp xã, bên cạnh những giáo trình theo quy định, Trường xây dựng thêm nội dung về tổ chức bộ máy theo ngành dọc của công tác quốc phòng - an ninh; bố trí thời gian, tổ chức cho học viên tham quan thực tế các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ ở cơ sở. Đối với cán bộ, công chức, viên chức học tập các chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính, Trường dành nhiều thời gian để học viên tham quan thực tế, từ đó rèn luyện kỹ năng xây dựng các chương trình, kế hoạch về lãnh đạo, quản lý công tác quốc phòng - an ninh. Với học viên chương trình quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, Trường xây dựng thêm nội dung công tác tham mưu, phối hợp hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan, ban, ngành về lĩnh vực an ninh - quốc phòng v.v.. Các học viên theo học được cung cấp khái quát những vấn đề về lý luận và thực tiễn trong nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở; trong đó chú trọng xây dựng thế trận trong khu vực phòng thủ, công tác lãnh đạo, điều hành của tổ chức cơ sở đảng đối với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh... Các học viên còn được nghiên cứu, vận dụng một số nội dung văn kiện tham mưu quân sự khi chuyển địa phương từ trạng thái thời bình sang thời chiến; xây dựng các giải pháp phòng, chống “Diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ” và các giải pháp cơ bản trong đấu tranh phòng chống tội phạm trên cơ sở Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 1998-2010...
Đến nay, các học viên qua đào tạo tại nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu, dự thảo xây dựng các chương trình, kế hoạch theo chức năng, chỉ đạo thực hiện công tác quốc phòng - an ninh, giữ vững ANCT-TTATXH ở cơ quan, đơn vị, địa phương.
Hà Ngọc Hoàn
(Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ)
Liên kết website
Ý kiến ()