Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Thứ Ba, 26/01/2021, 06:24 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt, nhằm đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh có nhiều chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương quan tâm, tập trung xử lý.

Thanh tra tỉnh đối thoại với một số hộ dân phường Quang Hanh
Thanh tra tỉnh đối thoại với một số hộ dân phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) liên quan đến GPMB dự án trên địa bàn, ngày 11/1/2021.

Tập trung giải quyết vụ việc phức tạp, đông người

Ngày 11/1 vừa qua, Thanh tra tỉnh đã chủ trì buổi đối thoại, làm việc với một số hộ dân phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) liên quan đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại của các hộ dân về việc Nhà nước thu hồi đất để thực hiện 2 dự án: Dự án Hạ tầng kết nối QL18 vào khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh, TP Cẩm Phả; Dự án Đường kết nối QL18 với đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố, sau khi hoàn thành, sẽ tạo điểm nhấn nổi bật về cảnh quan đô thị cho địa phương và tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại của người dân. Tuy nhiên, còn một số hộ dân chưa đồng thuận vì còn vướng mắc liên quan việc thực hiện, GPMB dự án. Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, Thanh tra tỉnh đã cùng các sở, ngành, UBND TP Cẩm Phả trao đổi, làm rõ những nội dung người dân còn kiến nghị, khiếu nại. Ngay sau buổi đối thoại, Thanh tra tỉnh đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Mới đây, ngày 22/1, đồng chí Bí thư Thành ủy Cẩm Phả đã có buổi gặp gỡ, trò chuyện với một số hộ dân thuộc khu Cao Sơn 1 và Cao Sơn 2, phường Cẩm Sơn có kiến nghị liên quan đến công tác GPMB dự án Nâng cấp cải tạo và làm mới bổ sung hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dọc phía Nam QL18 đoạn từ Cầu 1- phường Cẩm Đông đến Cầu B5-phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả.

Chia sẻ với chúng tôi về buổi đối thoại, ông Đinh Thế Điến, tổ 4, khu Cao Sơn 2, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả cho biết: “Chúng tôi được cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu Thành ủy, tổ chức buổi gặp gỡ, tiếp xúc thoải mái, bình đẳng. Lãnh đạo Thành ủy đã gần dân để lắng nghe, tiếp thu, chia sẻ những nội dung kiến nghị, tố cáo, bức xúc của chúng tôi thời gian qua. Đồng chí Bí thư Thành ủy đã có những chỉ đạo, yêu cầu cơ quan chức năng của thành phố rà soát lại toàn bộ quy trình giải quyết, các phương án bồi thường GPMB theo đúng trình tự pháp luật, trả lời mọi thắc mắc của người dân. Chúng tôi tin tưởng vào một ngày gần nhất các nội dung kiến nghị của người dân được giải quyết dứt điểm”.

Trên đây chỉ là 2/9 vụ việc theo rà soát của UBND tỉnh nhằm thực hiện kế hoạch 10/KH-UBND ngày 13/1/2021 về đảm bảo an ninh trật tự xã hội, thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tương tự, đối với các vụ việc còn lại, các sở ngành của tỉnh, trong đó vai trò nòng cốt là Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tích cực phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với công dân làm rõ các vấn đề kiến nghị, khiếu nại, thống nhất phương án, đề xuất giải quyết.    

Trước đó, năm 2020, thực hiện chỉ đạo của tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch kiểm tra các địa phương trong việc quán triệt, thực hiện các quy định của Trung ương, của tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và rà soát đối với: các vụ việc phức tạp theo kế hoạch 45/KH-UBND ngày 3/10/2017 của UBND tỉnh; các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương; các vụ việc có quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật nhưng đến nay công dân vẫn còn kiến nghị.

Tính đến hết quý II/2020, qua quá trình rà soát, tích cực giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, trên địa bàn tỉnh chỉ còn 2/51 vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm theo kế hoạch 45/KH-UBND. Đến nay, toàn tỉnh chỉ còn 1 vụ việc kéo dài, phức tạp đang tiếp tục được rà soát, giải quyết.

Bí thư Thành ủy Cẩm Phả gặp gỡ, trò chuyện với một số hộ dân phường Cẩm Sơn để lắng nghe nội dung công dân khiếu nại, kiến nghị.
Bí thư Thành ủy Cẩm Phả gặp gỡ, trò chuyện với một số hộ dân phường Cẩm Sơn để lắng nghe nội dung công dân khiếu nại, kiến nghị, ngày 22/1/2021.

Không để bất ổn an ninh trật tự

Xác định các năm 2020, 2021 là năm có nhiều sự kiện chính trị xã hội quan trọng của đất nước, ngay từ đầu năm 2020, UBND tỉnh đã chủ động ban hành một số văn bản quan trọng để định hướng cụ thể cho công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. UBND các cấp đã xây dựng văn bản để cụ thể hóa việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Người đứng đầu cấp ủy đã trực tiếp tiếp công dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị.

Các địa phương đã chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, tổ chức nhiều cuộc đối thoại để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Việc đối thoại đã đã góp phần giải quyết các vụ việc đảm bảo chất lượng, tiến độ, tạo sự đồng thuận của công dân ngay từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp. Quá trình giải quyết đã thực sự quan tâm đến quyền lợi của công dân bằng nhiều hình thức tiếp cận, giải quyết thỏa đáng, có tình, có lý. Cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND các cấp đã có nhiều đổi mới trong phương pháp, cách thức làm việc với công dân, với mục tiêu tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân...

Đặc biệt, nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết KNTC, đảm bảo quyền KNTC của công dân theo đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc của tỉnh lên Trung ương trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, UBND tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch 10/KH-UBND (ngày 13/1/2021).

Kế hoạch đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, địa phương trong việc chủ động phối hợp thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC, đảm bảo tình hình an ninh chính trị. Theo đó, Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ với cơ quan tham gia tiếp công dân rà soát, đôn đốc đối với các vụ việc có quyết định giải quyết khiếu nại, ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh đối với các địa phương phải tổ chức thực hiện liên quan đến quyền lợi của công dân; tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân tại trụ sở; thông qua công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và việc phối hợp thông tin với ban, ngành, địa phương nắm tình hình KNTC, phát hiện những nơi khả năng xảy ra KNTC đông người, để kiến nghị kịp thời cấp thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”... Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh các phương án giải quyết các tình huống khi công dân tụ tập kéo lên tỉnh, lên Trung ương trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; theo dõi xử lý các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài...

Tỉnh cũng thành lập Tổ công tác thường trực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tổ công tác gồm 23 thành viên, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ tập trung tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; tích cực phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương, Công an TP Hà Nội, các địa phương, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong và ngoài tỉnh để xử lý các tình huống khi có kiến nghị, KNTC trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tổ cũng tập trung rà soát, kiểm tra, đôn đốc giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài; tăng cường công tác nắm tình hình và báo cáo kịp thời những vụ việc mới phát sinh tại cơ sở có khả năng khiếu kiện đông người, vượt cấp; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương trong tiếp công dân và giải quyết KNTC.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, góp phần đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

Thanh Hoa

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.