Nhiều lái xe vận tải có thể đối mặt với nguy cơ mất việc

Thứ Hai, 23/11/2020, 08:21 [GMT+7]
.
.

Hơn 4.000 đầu phương tiện của 165 đơn vị kinh doanh vận tải khách đường bộ phải giảm 50% sản lượng; doanh nghiệp hoạt động cầm cự, lái xe nghỉ luân phiên để duy trì việc làm và có thể phải đối mặt với nguy cơ mất việc... Đó là một số thực trạng hoạt động kinh doanh vận tải ở Quảng Ninh từ đầu năm 2020 đến nay. 

Doanh nghiệp vận tải hành khách phát biểu
Hội nghị hỗ trợ tăng cường sản xuất kinh doanh cho các đơn vị kinh doanh vận tải do Sở GT-VT tổ chức, tháng 10/2020.

Những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2020 khiến khu vực dịch vụ - du lịch (chiếm trên 45% cơ cấu kinh tế của tỉnh) gần như “đóng băng”. Điều này làm cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn. Theo hạch toán, doanh thu từ Công ty TNHH Vận tải Phúc Xuyên, mỗi tháng doanh nghiệp lỗ gần 3 tỷ đồng. Đơn vị đang có gần 300 phương tiện kinh doanh vận tải với gần 500 lái, phụ xe, thì chỉ có khoảng 50% phương tiện hoạt động cầm chừng để đảm bảo vận hành theo luồng tuyến được cấp phép. Để giữ chân lái xe, đơn vị phải sắp xếp lại lịch làm việc luân phiên, chi trả 80% lương so với trước đây.

Tương tự, HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long, tổng số 400 lái xe, trên 70 đầu xe khách chất lượng cao hoạt động tuyến Móng Cái đi các tỉnh phía Bắc, đến nay đã phải giảm còn một nửa. 

Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Trước tình hình này, với vai trò quản lý nhà nước, Sở đã chỉ đạo, yêu cầu doanh nghiệp rà soát, đề xuất các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thực hiện hỗ trợ xác nhận tạm dừng hoạt động kinh doanh để doanh nghiệp làm thủ tục giảm phí bảo trì đường bộ; cam kết giữ lốt cho xe phải dừng hoạt động, chấp nhận khôi phục cho doanh nghiệp khi hoạt động vận tải trở lại như ban đầu; đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Mới đây nhất, cuối tháng 10/2020, Sở GT-VT đã tổ chức hội nghị hỗ trợ tăng cường sản xuất kinh doanh cho các đơn vị kinh doanh vận tải và hội nghị kết nối các đơn vị lữ hành, du lịch với các đơn vị vận tải. Trên quan điểm đánh giá, nhìn nhận khách quan tình hình thực tiễn của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, Sở đã thống nhất tạm dừng không tổ chức các hoạt động thanh, kiểm tra khi chưa có dấu hiệu vi phạm; cấp phép nối tour, liên kết các đơn vị lữ hành với doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên quan điểm nâng cao chất lượng dịch vụ với giá thành dịch vụ cạnh tranh để nâng cao hệ số sử dụng phương tiện, hệ số ghế...

a
Nhiều chuyến xe khi chỉ có 1-2 hành khách, tuy nhiên để đảm bảo luồng tuyến, các doanh nghiệp chấp nhận bù lỗ để hoạt động.

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Phúc Xuyên: Tình trạng vận tải đường bộ khó khăn do vắng khách vẫn không chuyển biến được nhiều. Lượng khách du lịch giảm sút, thói quen đi lại của người dân thay đổi, hạn chế đi phương tiện công cộng để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh, thay vào đó là sử dụng phương tiện cá nhân. Dù có chương trình hợp tác liên kết các đơn vị lữ hành với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhưng các đơn vị lữ hành vốn đã có mối liên kết truyền thống, rất khó để thay đổi trong một thời gian ngắn. Bên cạnh đó, loại hình xe hợp đồng do không có khách, hoạt động dưới dạng "xe dù" ngày càng nhiều. Điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định của các doanh nghiệp truyền thống. Nếu như tình trạng này tiếp tục kéo dài, doanh nghiệp phải tính đến phương án tinh giảm nhân sự.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách giảm, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải hạn chế chi tiêu để tích lũy. Cắt bỏ hay cầm cự đối với đội ngũ lái xe chuyên nghiệp vốn rất khó để đào tạo và tuyển dụng, đang là điều mà các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trăn trở. Bởi vậy rất cần sự vào cuộc tích cực, hiệu quả hơn nữa của các cơ quan chức năng để đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.