Sớm giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân phường Cẩm Sơn

Thứ Ba, 13/10/2020, 08:25 [GMT+7]
.
.

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả) kiến nghị đến cơ quan chức năng về quyền lợi của họ liên quan đến công tác đền bù, GPMB thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo và làm mới bổ sung hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dọc phía Nam QL18A (đoạn cầu 1, phường Cẩm Đông đến cầu B5, phường Cẩm Sơn). Trong số 101 hộ dân và 1 doanh nghiệp ở phường Cẩm Sơn có đất thuộc diện thu hồi thực hiện dự án, hiện có 33 hộ chưa chấp thuận phương án bồi thường, GPMB.

Trên tuyến đường sắt đã giải tỏa, nhiều hộ dân đã được phân lô, bán nền để làm nhà khiến người dân thắc mắc
Khu vực tuyến đường sắt trước đây tại phường Cẩm Sơn đã giải tỏa với chủ trương làm đường, hiện đã có người dân xây nhà ở.

Thực tế tại phường Cẩm Sơn, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh được ông Lê Văn Thắng (tổ 7, khu Cao Sơn 1) cho biết, mảnh đất gia đình ông đang sinh sống trước đây là khu vực nước biển sâu. Năm 1976, gia đình ông tôn tạo và sinh sống ổn định đến nay. Tuy nhiên, khi xây dựng phương án bồi thường thực hiện dự án chỉnh trang đô thị, gia đình ông không được tính công tôn tạo, mà chỉ được đền bù với mức 50.000 đồng/m2, vì thế gia đình ông không chấp thuận…

Không riêng hộ ông Thắng, trên địa bàn phường Cẩm Sơn nhiều hộ cũng có kiến nghị tương tự. Theo chia sẻ của người dân nơi đây, cùng địa bàn, cùng thời điểm khai hoang lấn biển, canh tác, xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt, khi thực hiện dự án này, có hộ không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn được áp giá đền bù với mức 10,03 triệu đồng/m2, còn nhiều hộ trong cùng dự án lại không được tính giá đền bù tương tự, đơn cử như hộ các ông: Phùng Châu Phong (tổ 3, khu 3), bị thu hồi 443,6m2 chỉ được nhận hơn 22 triệu đồng tiền đất; Lê Văn Thắng (tổ 7, khu 1), bị thu hồi 224,8m2 và một số tài sản trên đất chỉ được đền bù vật kiến trúc trên đất là 473 triệu đồng; Vũ Trí Trưởng (tổ 3, khu 3) bị thu hồi 170,8m2 được tính đất trồng cây lâu năm với mức đền bù 7,2 triệu đồng…

Nhiều người còn cho rằng, khi tuyến đường sắt tháo dỡ với quy hoạch làm đường gom, nhưng hiện nay nhiều vị trí đã được phân lô, bán nền… Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực tuyến đường sắt trước đây chạy qua khu vực phường Cẩm Sơn đã được tháo dỡ, nay đã xuất hiện cây xăng và một số nhà ở của người dân...

Dự án nâng cấp, cải tạo và làm mới bổ sung hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dọc phía Nam QL18A đoạn cầu 1, phường Cẩm Đông đến cầu B5, phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả), có diện tích thu hồi trên 28.650m2, liên quan đến diện tích đất khai hoang, lấn biển, đất xây dựng của 101 hộ dân và 1 doanh nghiệp ở các khu: Cao Sơn 1, Cao Sơn 2, Cao Sơn 3, Nam Sơn. Dự án triển khai cuối năm 2016, khi Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam dỡ bỏ hệ thống vận tải bằng đường sắt từ Khe Sim (phường Quang Hanh) đến ga Cọc 6 (phường Cẩm Phú) để làm tuyến đường gom, khuôn viên cây xanh, một số hạng mục phục vụ dân sinh và chỉnh trang đô thị. Theo thông tin của thành phố, thực hiện các bước đền bù, GPMB triển khai dự án, đến thời điểm này còn 26 hộ dân thuộc diện bị ảnh hưởng của dự án không hợp tác làm việc, 2 hộ đã ký phương án đền bù nhưng chưa nhận tiền, 5 hộ có nhà ở bám QL18A đã kiểm đếm xong, nhưng không đồng ý phương án đền bù.

Được biết, thành phố và các cơ quan chức năng đã nhiều lần gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân, tuy nhiên nội dung này chưa được giải quyết dứt điểm. Theo lãnh đạo TP Cẩm Phả, hiện địa phương đang tiếp tục rà soát, kiểm tra lại nguồn gốc sử dụng đất, quy trình triển khai phương án đã đền bù... để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người dân…

Để đảm bảo các dự án, công trình triển khai đúng tiến độ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, ổn định đời sống dân sinh, TP Cẩm Phả cần khẩn trương rà soát, triển khai để đảm bảo đúng, đủ các chế độ, chính sách về đền bù, GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng, tránh tình trạng đơn thư, kiến nghị kéo dài. Bên cạnh đó, rất cần người dân đồng thuận, ủng hộ triển khai các dự án khi chế độ, chính sách được thực hiện đúng, đủ.

Liên Hương

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.