Tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Hai, 01/10/2018, 14:45 [GMT+7]
.
.

Theo số liệu thống kê của Thanh tra tỉnh, 9 tháng năm 2018, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 450/646 vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC). Qua đối thoại, vận động, tuyên truyền, đã có 61 vụ việc với hàng trăm công dân xin rút đơn. Hoạt động đối thoại đã được các cấp, ngành thực hiện công khai, dân chủ, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC trên địa bàn.

Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì tại buổi đối thoại do tỉnh tổ chức vào ngày 15/9 với ông Phạm Đình Tăng, tổ 13, khu 2, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long,  liên quan nội dung tranh chấp đất đai)
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi đối thoại do tỉnh tổ chức vào ngày 15/9/2018 với ông Phạm Đình Tăng, tổ 13, khu 2, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, liên quan nội dung tranh chấp đất đai.

Các buổi đối thoại đã dần đi vào thực chất, khắc phục tình trạng giải quyết khiếu nại nhưng không ban hành quyết định. Các buổi đối thoại có sự tham gia đầy đủ của các thành phần, đoàn thể. Đặc biệt, tỉnh luôn phân định rõ một bên là cơ quan chuyên môn, thực thi nhiệm vụ; một bên là MTTQ và các đoàn thể, có nhiệm vụ giám sát việc giải quyết của chính quyền địa phương, tham gia phản biện cách giải quyết của chính quyền để bảo vệ quyền lợi cho công dân. Trong các buổi đối thoại, tỉnh cũng chủ động mời đại diện Đoàn Luật sư tỉnh tham gia với tư cách là tổ chức nghiên cứu luật độc lập, để đưa ra những nhận định, cũng như góp ý cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết, đồng thời cũng là một kênh tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành quy định pháp luật.

Các buổi đối thoại đã công khai quá trình giải quyết KNTC, làm rõ những nội dung khiếu nại để đưa ra hướng giải quyết dứt điểm vụ việc. Nhiều vụ việc khi được đối thoại với cơ quan nhà nước, nhận thức được việc khiếu nại của mình không đúng, công dân đã tự nguyện rút đơn. Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp khi cơ quan nhà nước tổ chức đối thoại đã phát hiện nhiều vấn đề mà trong quá trình xác minh, điều tra trước đó chưa đề cập đến, từ đó có những chấn chỉnh, khắc phục kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người khiếu nại. Khi được đối thoại trực tiếp, tâm lý người dân cũng cởi mở hơn, với tâm thế được lắng nghe, chia sẻ với những người có thẩm quyền.

Các buổi đối thoại luôn được lãnh đạo tỉnh lắng nghe, có chỉ đạo rõ ràng để giải quyết vụ việc (Trong ảnh: Ông Nguyễn Đình Bảng phát biểu ý kiến đồng tình với nội dung kết luận tại buổi đối thoại ngày 15/9 do tỉnh tổ chức)
Các buổi đối thoại luôn được lãnh đạo tỉnh lắng nghe, có chỉ đạo rõ ràng để giải quyết vụ việc. Trong ảnh: Ông Nguyễn Đình Bảng phát biểu ý kiến đồng tình với nội dung kết luận tại buổi đối thoại ngày 15/9/2018 do tỉnh tổ chức.

Nói về đối thoại, ông Nguyễn Đình Bảng, trú tại tổ 8, khu 9A, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, cho biết: “Mới đây, ngày 15/9, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức buổi đối thoại về nội dung khiếu nại của tôi liên quan đến bồi thường GPMB dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu nhà ở sân vườn Cái Dăm. Nội dung khiếu nại của tôi đã được UBND TP Hạ Long giải quyết lần 1. Không đồng ý với kết quả giải quyết, tôi tiếp khiếu lên tỉnh và được tỉnh giao Sở Tài nguyên - Môi trường xác minh. Tôi hoàn toàn không đồng tình với kết quả xác minh của Sở, vì nhiều tài liệu tôi cung cấp không được đề cập, làm rõ. Tại buổi đối thoại, tôi đã được gặp lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố, được lắng nghe, trình bày nội dung khiếu nại. Sau khi xem xét quá trình giải quyết khiếu nại của tôi, lãnh đạo tỉnh đã có kết luận hợp lý, giao TP Hạ Long rà soát lại theo quy định, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Trước đó, tôi rất bức xúc vì kết quả xác minh của Sở Tài nguyên - Môi trường, nhưng sau khi đối thoại với lãnh đạo tỉnh, tôi không còn bức xúc nữa”.

Chánh Thanh tra tỉnh Lê Văn Ánh cho biết: “Đối thoại là một trong những bước bắt buộc của quy trình giải quyết khiếu nại lần 2. Tuy nhiên, không vì đây là bước bắt buộc mà chúng ta làm lấy lệ. Tỉnh luôn xác định, đối thoại phải đi vào thực chất, tránh sự áp đặt, giải quyết tận cùng vụ việc chứ không chỉ là giải quyết hết thẩm quyền”. Có thể thấy, trên tinh thần trao đổi cởi mở, đối thoại đã giúp người đứng đầu địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, “hạ nhiệt” những bức xúc. Cùng với đó, qua đối thoại, cơ quan chức năng tích cực vận động, thuyết phục công dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả trong giải quyết KNTC.

Thanh Hoa

.
.
.
.
.
.
.
.