Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 16:59 (GMT +7)
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Chuyển biến từ nhận thức đến hành động
Thứ 6, 21/09/2018 | 18:20:46 [GMT +7] A A
Tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác này, xóa bỏ “sức ỳ” từ cơ sở, ngoài sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, những người làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC cấp tỉnh đã có những cách làm thiết thực để truyền ý chí quyết tâm, làm thay đổi nhận thức, hành động của cả hệ thống đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Nhiệm vụ chính trị trọng tâm
Chia sẻ tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được tổ chức tại TP Hạ Long ngày 23 và 24/8/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện đã khẳng định: “Trong những năm gần đây, Quảng Ninh đạt tốc độ phát triển kinh tế nhanh. Cùng với đó cũng làm phát sinh những khiếu nại, kiến nghị liên quan đến thu hồi đất; các dự án lớn trên địa bàn. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo, tổ chức giám sát định kỳ các hoạt động công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC”.
"Tiếp công dân là việc làm thực sự khó, phải lắng nghe người dân. Tiếp công dân phải có “tầm”, gắn việc tiếp công dân với giải quyết, xác định tốt “đầu ra” của nội dung cần giải quyết, tìm hiểu kỹ để giải quyết có lý, có tình". (Đồng chí Đỗ Văn Đương, Phó Ban Dân nguyện Quốc hội) |
Hằng tháng, Bí thư Tỉnh ủy dự họp giao ban với bí thư 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đều có những chỉ đạo rất cụ thể đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực giám sát các vụ việc được giao, nghiên cứu độc lập để phản biện lại cách giải quyết của chính quyền. HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thường xuyên có các chương trình giám sát đột xuất, định kỳ. Bên cạnh đó, ngoài các quy định của Nhà nước về lịch tiếp công dân vào ngày 1 và 15 hằng tháng, Quảng Ninh đã quy định thêm vào thứ 5 hằng tuần, chủ tịch UBND cấp xã, phường phải trực tiếp tiếp công dân và giải quyết các công việc tại cơ sở liên quan đến KNTC. Trong tháng, UBND tỉnh đều dành ít nhất 1 ngày cố định để thực hiện rà soát, giải quyết các vụ việc còn tồn đọng, còn chậm, những vụ việc vướng mắc, cần giải quyết liên ngành.
Một buổi tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng của Hội đồng Tiếp công dân tỉnh. |
Mới đây, ngày 8/8/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3011/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở 14 địa phương trong tỉnh, do Thanh tra tỉnh chủ trì. Nói như Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện, việc tiến hành kiểm tra toàn diện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở các địa phương chính là để thiết lập lại trật tự, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài cũng như những vụ việc mới phát sinh.
Quan điểm này cũng được thể hiện rất rõ trong những chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị công bố kết luận kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn TP Cẩm Phả. Cụ thể là, đối với cấp xã, phường, trong tuần, Thường trực Đảng ủy phải cùng Chủ tịch UBND tổ chức 1 buổi họp rà soát, đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị, đề nghị, KNTC của công dân trong tuần; đồng thời, tổng hợp, báo cáo những nội dung vướng mắc cho cấp cao hơn. Đối với cấp thành phố, từ tháng này cũng phải bổ sung lịch của lãnh đạo thành phố để giải quyết dứt điểm một số vụ việc còn tồn đọng kéo dài hiện nay. Ngoài thực hiện quy định tiếp công dân định kỳ vào ngày 1 và 15 hằng tháng, Chủ tịch UBND thành phố cần dành ít nhất 1 ngày để kiểm điểm, xử lý dứt điểm những nội dung đã chỉ đạo trong tháng. Thành phố cũng cần chỉ đạo các phòng, ban liên quan chủ động rà soát để chỉnh lý hồ sơ sau thu hồi đất cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, tránh việc nảy sinh tranh chấp, khiếu nại sau này.
Củng cố lòng tin trong dân
Công chức phường Cao Xanh (TP Hạ Long) xác minh nội dung đơn công dân kiến nghị. |
Chính nhờ sự quan tâm, sát sao trong chỉ đạo, điều hành, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian qua của tỉnh đã có hiệu quả rõ rệt. Không ít vụ việc cho thấy ban đầu vì những bức xúc, vì chưa hiểu rõ quy định pháp luật, người dân có những khiếu kiện, đòi hỏi không đúng, trong khi cấp chính quyền cơ sở chưa sâu sát, hạn chế trong công tác tuyên truyền, vận động, dẫn đến những bức xúc không đáng có. Nhưng nhiều vụ việc sau khi được lãnh đạo tỉnh lắng nghe, giao các cơ quan chuyên môn rà soát việc giải quyết của chính quyền cơ sở, tổ chức đối thoại công khai, khách quan, giải thích cho công dân về quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan, được đảm bảo về quyền lợi, nhiều trường hợp đã tự nguyện rút đơn, không còn khiếu nại. Điển hình như vụ việc khiếu nại của 40 hộ dân phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) liên quan đến Dự án nâng cấp, cải tạo QL18 Hạ Long - Mông Dương, sau khi tỉnh tổ chức đối thoại đã có 23 hộ rút đơn khiếu nại. Hiện những vướng mắc trong giải quyết vụ việc này vẫn được tỉnh, các cơ quan chức năng ráo riết giải quyết dứt điểm.
"Quảng Ninh đã cơ bản giải quyết có hiệu quả các vụ việc KNTC đông người trong thời gian qua" (Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương)
|
Theo số liệu thống kê của Thanh tra tỉnh, 9 tháng năm 2018, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 5.543 lượt công dân với 3.646 vụ việc; trong đó, 122 đoàn đông người. Tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp trong 9 tháng là 619 vụ việc. Đến nay đã giải quyết 428/619 vụ việc, trong đó, 60 vụ việc công dân xin rút đơn khiếu nại, 28 vụ việc khiếu nại đúng; 298 vụ việc khiếu nại sai; 42 vụ việc khiếu nại có đúng, có sai. Toàn tỉnh đã giải quyết 22/27 vụ việc tố cáo, trong đó, 2 vụ việc tố cáo đúng, 16 vụ việc tố cáo sai; 3 vụ việc tố cáo có đúng, có sai, 1 vụ việc công dân rút đơn.
Kết quả trên cho thấy những nỗ lực của các cấp chính quyền trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chinh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đồng Dọng, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn, nói: “Trong giải quyết KNTC, tỉnh đã luôn lắng nghe, cầu thị với nhân dân. Đơn cử như việc giải quyết nội dung kiến nghị của nhân dân thôn Đồng Dọng, tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh đã về kiểm tra tình hình thực tế, có những quyết sách phù hợp, kịp thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết. Người dân không còn phải chờ đợi chủ đầu tư mới mà đã được giải quyết nguyện vọng sau nhiều năm mong mỏi. Bên cạnh đó, những trận mưa bão vừa qua, chính quyền địa phương và các đơn vị cũng đồng lòng sát cánh, ứng trực cùng bà con chằng chống nhà cửa, di dời hộ dân để đảm bảo an toàn. Bây giờ nhân dân chỉ mong huyện cũng chung nhiệt huyết như các ban, ngành của tỉnh, sớm giải quyết, chi trả tiền bồi thường, GPMB để nhân dân an tâm định cư.”
Cẩm Nang-Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()