Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 08:34 (GMT +7)
Dự án đình hoãn vô thời hạn, người dân chịu thiệt
Thứ 3, 21/08/2018 | 16:13:44 [GMT +7] A A
Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân được triển khai nhằm nâng cao năng lực vận tải đường sắt từ Hà Nội đến Quảng Ninh. Dự án này gồm 4 tiểu dự án thành phần. Trong đó, tiểu dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long đã triển khai GPMB từ năm 2009. Trên địa bàn tỉnh có 4 địa phương tiểu dự án đi qua.
Cụ thể: Hạ Long với 721 hộ bị ảnh hưởng; Quảng Yên có 433 hộ bị ảnh hưởng, Uông Bí có 987 hộ bị ảnh hưởng và Đông Triều là 1.372 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay cũng mới chỉ có đoạn đường sắt Hạ Long - Cảng Cái Lân dài 5,67km, tổng mức đầu tư 1.510 tỷ đồng được hoàn thành; hơn 125km đường sắt còn lại của ự án chưa có vốn đầu tư. Đồng thời, dự án cũng bị đưa vào danh sách các dự án phải tạm đình hoãn theo chủ trương cắt giảm đầu tư công tại Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP của Chính phủ. Điều này đã gây khó khăn cho các hộ dân nằm trong diện phải thu hồi đất thực hiện dự án vì không thể thực hiện được các giao dịch dân sự, cải tạo công trình nhà ở, chia tách thửa đất...
Tuyến đường sắt Kép - Hạ Long chạy qua khu Vĩnh Trung, phường Mạo Khê (TX Đông Triều) trước khi vào Ga Mạo Khê thời điểm này chỉ đón 1 chuyến tàu/tuần. |
Theo đó, cử tri TX Đông Triều đã đề nghị thị xã làm việc với các ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cải tạo đường sắt Yên Viên - Cái Lân. Ngày 7/8/2017, UBND TX Đông Triều đã có Công văn số 2154/UBND đề nghị BQL Dự án đường sắt (Bộ GT-VT) trả lời kiến nghị cử tri. Ngày 17/8/2017, BQL Dự án đường sắt đã có Văn bản số 1261/BQLDADS-DA1 phúc đáp Văn bản của UBND TX Đông Triều. Trong đó khẳng định, chưa thể xác định thời gian tiếp tục thực hiện dự án do kế hoạch vốn khó khăn, không đủ để bố trí hoàn thành dự án. Trước đó, Bộ GT-VT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án thực hiện dự án. Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 5921/VPCP-CN ngày 7/6/2017 giao Bộ GT-VT chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án theo quy định và phù hợp với Quy hoạch phát triển GT-VT đường sắt tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri, ngày 14/11/2017, UBND TX Đông Triều đã có Văn bản số 3063 gửi Sở TN-MT đề nghị báo cáo UBND tỉnh cho phép người sử dụng đất trong ranh giới dự án được thực hiện các quyền theo quy định. Ngày 18/12/2017, UBND tỉnh đã có Văn bản số 9448 về việc đề nghị hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đất ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân có đất nằm trong ranh giới GPMB tiểu dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long gửi Bộ TN-MT xin ý kiến. Tuy nhiên, đã qua 8 tháng, UBND tỉnh vẫn chưa nhận được hướng dẫn của Bộ TN-MT về nội dung đã xin ý kiến.
Được biết, Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân vẫn đang tìm nguồn lực đầu tư, song trên thực tế thì vốn đầu tư vào Cụm công trình nhà ga Hạ Long, ga Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ trên địa bàn TP Hạ Long đã không phát huy được hiệu quả. Dự án tiếp tục để kéo dài đang là nỗi day dứt của chính quyền và sự bức xúc của người dân nằm trong diện phải thu hồi đất thực hiện dự án. Vì nhu cầu xây dựng nhà ở trên đất, người dân cứ xây dựng nhà để ở thì rất có thể câu chuyện bàn giao đất thực hiện dự án sau này sẽ vướng ở cơ chế chính sách, tạo ra hệ lụy lớn về bồi thường GPMB sau này. Tỉnh cần tiếp tục gửi văn bản đề nghị Bộ TN-MT hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đất ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân có đất nằm trong ranh giới GPMB tiểu dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long để sớm tháo gỡ vướng mắc cho người dân.
Nguyễn Xuân (TX Đông Triều)
Liên kết website
Ý kiến ()