Chuyển biến trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Thứ Năm, 02/08/2018, 07:41 [GMT+7]
.
.
Theo thống kê của Ban Tiếp công dân tỉnh, so với cùng kỳ năm 2017, trong 6 tháng đầu năm 2018, số công dân đến trụ sở tiếp công dân giảm 11%; số vụ việc giảm 10%... Tuy tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp nhưng có thể khẳng định, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã có những chuyển biến tích cực. Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh.
 
Đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành
 
Được đánh giá là địa bàn sôi động với những bước chuyển mình bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nên Quảng Ninh cũng là địa phương “nóng” về đơn thư KNTC (trong đó, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai). Để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC luôn được Quảng Ninh quan tâm hàng đầu, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.
Việc kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân định kỳ cấp xã được tổ chức thường xuyên (Trong ảnh: Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân định kỳ tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả). Ảnh: Cẩm Nang
Việc kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân định kỳ cấp xã được tổ chức thường xuyên. Trong ảnh: Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân định kỳ tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả. Ảnh: Cẩm Nang
 
Từ đầu năm 2018, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt. Điều này được thể hiện rất rõ trong Văn bản số 14/UBND-TD của UBND tỉnh ngày 3/1/2018 về một số chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2018. Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa của công tác tiếp công dân; đề cao trách nhiệm người đứng đầu của mỗi đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC, đảm bảo quyền KNTC của công dân. Đối với các vụ việc, phải được giải quyết đến cùng, theo hướng có lợi nhất cho công dân trên cơ sở vận dụng tối đa các quy định của pháp luật; không để những vụ việc phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết từ cơ sở phải kéo dài; không làm thay việc của cơ sở; các địa phương phải lồng ghép việc tiếp công dân với giải quyết kiến nghị của cử tri, phản ánh của người dân và doanh nghiệp... 
 
Để thực hiện được mục tiêu nêu trên, từ năm 2018, UBND tỉnh đã có những đổi mới rõ nét trong công tác chỉ đạo, điều hành. Ngoài việc theo dõi đơn thư bằng cách mã hóa để xác định đúng số lượng đơn thư gửi đến, đơn thư trùng lặp; công tác kiểm tra, giám sát cũng được tăng cường. Hằng tháng, tổ tham mưu, giúp việc phải rà soát, báo cáo, tham mưu cụ thể hướng giải quyết cũng như kết quả giải quyết đối với những vụ việc tồn đọng, phức tạp. Trước mỗi tháng, mỗi quý, tổ tham mưu giúp việc đều tổ chức đợt kiểm tra đột xuất tại cơ sở; tiến hành rà soát kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC ở từng địa phương, sở, ngành.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện chủ trì buổi đối thoại với bà Trần Thị Thu, trú tại tổ 10, khu 3, phường Hồng Gai, TP Hạ Long có sự tham gia chứng kiến của Ban Tiếp công dân Trung ương và Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Vĩ An
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện chủ trì buổi đối thoại với bà Trần Thị Thu, trú tại tổ 10, khu 3, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, có sự tham gia chứng kiến của Ban Tiếp công dân Trung ương và Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Vĩ An
 
Trên cơ sở đó, trong báo cáo sơ kết quý, 6 tháng đầu năm của UBND tỉnh đều thể hiện rõ những đánh giá kết quả thực hiện theo từng đầu việc, từng chỉ đạo cụ thể của lãnh đạo tỉnh; kết quả khắc phục những tồn tại, hạn chế và những chuyển biến căn bản, thực chất trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của người đứng đầu và đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của địa phương... Trong báo cáo, các địa phương cũng phải chỉ rõ những chuyển biến ở địa phương; những hạn chế còn tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới.
 
Những chuyển biến tích cực 
 
Những nỗ lực, cố gắng của hệ thống chính trị ở Quảng Ninh trong triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC luôn được Trung ương, công dân đánh giá cao và ghi nhận. Gần đây nhất, ngày 18/7/2018, tại buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình KNTC và công tác giải quyết KNTC trên địa bàn, Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã khẳng định cách làm cũng như những kết quả mà tỉnh đạt được sẽ là kinh nghiệm quý, ví dụ điển hình để nhân rộng trong cả nước.
  
Công tác tiếp công dân định kỳ cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNCT (Trong ảnh:” Nội quy tiếp công dân được niêm yết công khai tại cổng trị sở UBND phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả). Ảnh: Vĩ An
 Nội quy tiếp công dân được niêm yết công khai tại cổng trụ sở UBND phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả. Ảnh: Vĩ An
 
Chỉ riêng năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, trong tổng số 29 văn bản chuyển đơn thư của công dân do các cơ quan của Quốc hội chuyển đến đều được Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết và chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Điển hình như vụ việc của bà Tô Thị Thụy, đại diện 10 hộ dân khu Tân Lập, phường Phương Đông, TP Uông Bí, khiếu nại về chính sách bồi thường GPMB thực hiện Dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phía Tây, ngã 3 Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí. Sau khi ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Uông Bí tiếp tục nắm bắt tình hình kiến nghị của các hộ dân. Đến nay, công dân không có ý kiến, kiến nghị gì thêm.
 
Hay như vụ việc của bà Trần Thị Luyên, tổ 2, khu 1, phường Đại Yên, TP Hạ Long, khiếu nại Quyết định số 3661/QĐ-UBND ngày 16/12/2013 của Chủ tịch UBND TP Hạ Long liên quan đến thu hồi đất, GPMB thực hiện dự án Trung tâm thể thao Đông Bắc; UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh xác minh kết luận nội dung khiếu nại của bà Luyên. Trong quá trình xác minh có việc chưa rõ ràng về nguồn gốc sử dụng đất, vì vậy Thanh tra tỉnh đã đề nghị UBND TP Hạ Long chỉ đạo xác minh làm rõ. Nội dung này đã được UBND TP Hạ Long thực hiện. Trên cơ sở đó khẳng định, đất của bà Luyên bị thu hồi là đất nông nghiệp, không phải đất ở. UBND TP Hạ Long đã giải thích, vận động bà Luyên chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt. Bà Luyên đã có đơn xin rút nội dung khiếu nại.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ảnh:T. Hoa
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long chủ trì hội nghị sơ kết công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC 6 tháng đầu năm 2018. Ảnh: Thanh Hoa
Theo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của UBND tỉnh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thể hiện nghiêm túc trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đặc biệt đối với những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương đã trực tiếp gặp, đối thoại với nhân dân; thường xuyên sâu sát chỉ đạo giải quyết kịp thời không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Nền nếp công tác tiếp công dân tiếp tục được duy trì trên địa bàn toàn tỉnh; kỷ luật, kỷ cương trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC ở các cấp tiếp tục được tăng cường.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2018, số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết được giải quyết đạt 71,7%; tổng số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết được giải quyết đạt 89,5%. Tổng số quyết định giải quyết khiếu nại phải tổ chức thực hiện trong kỳ là 71 thì đã thực hiện được 58 quyết định. Tổng số quyết định xử lý tố cáo phải tổ chức thực hiện trong kỳ là 12 quyết định, đã thực hiện được 11 quyết định; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 2 cá nhân. Đến nay, đối với các cơ quan cấp tỉnh về căn bản đã giải quyết dứt điểm các đơn thư, vụ việc KNTC gửi đến các cấp trước ngày 30/3/2018.
 
Tình hình đơn thư KNTC trên địa bàn tỉnh được dự báo là vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vì vậy, rất cần các cấp, ngành tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và giải quyết kiến nghị của cử tri. Thực tế ở Quảng Ninh với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua chính là bài học, kinh nghiệm quý báu để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.
 
Điệp Văn Chiến (Phó Chánh Thanh tra tỉnh)
 

.
.
.
.
.
.
.
.