Cử tri mong nâng cấp, sửa chữa tuyến đường chợ Quán - Tiền Phong

Thứ Hai, 09/07/2018, 15:28 [GMT+7]
.
.

Việc nâng cấp tuyến đường chợ Quán - Tiền Phong (TX Quảng Yên) đã được cử tri kiến nghị từ kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIII. Tuy nhiên, đến nay nội dung này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân vì đâu?

Đùn đẩy trách nhiệm?

Tuyến đường Chợ Quán-Tiền Phong xuống cấp nghiêm trọng trước khi được TX Quảng Yên bù phụ, lu lèn.
Tuyến đường Chợ Quán - Tiền Phong xuống cấp nghiêm trọng trước khi được TX Quảng Yên bù phụ, lu lèn.

Phó Chủ tịch UBND TX Quảng Yên Lê Mạnh Tuyến cho biết: “Tuyến đường chợ Quán - Tiền Phong được đầu tư từ năm 2009. Trước khi triển khai tuyến đường nối từ nút giao thông Phong Hải xuống Khu công nghiệp (KCN) Nam Tiền Phong do Sở Giao thông - vận tải (GT-VT) làm chủ đầu tư, thì tuyến đường chợ Quán - Tiền Phong là đường nhựa, nền đất yếu. Khi triển khai dự án đường nối này, do một số gói thầu chưa triển khai được đường công vụ nên Sở GT-VT và TX Quảng Yên đã thống nhất sử dụng tuyến đường chợ Quán - Tiền Phong để vận chuyển vật liệu. Nếu đường hỏng thì Sở GT-VT có trách nhiệm hoàn trả tuyến đường. Tại thời điểm thi công dự án đường đến nay, khu vực không có dự án nào của thị xã đang triển khai mà chỉ có duy nhất dự án đường nối này vận chuyển đất qua tuyến đường chợ Quán - Tiền Phong”.

Ông Tuyến cũng khẳng định thêm: "Biên bản làm việc ngày 24/2/2017 giữa Sở GT-VT và TX Quảng Yên có nêu, việc hoàn trả tuyến đường đã đăng ký lộ tuyến vận chuyển nếu xảy ra hư hỏng; đồng thời chỉ đạo các đơn vị thi công có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng đảm bảo an toàn giao thông trong suốt quá trình vận chuyển. Mặc dù biên bản đã xác định thống nhất như vậy nhưng đến nay tuyến đường chợ Quán - Tiền Phong này chưa hề được chủ đầu tư nâng cấp hay duy tu bảo dưỡng trong quá trình vận chuyển".

Thế nhưng khi trao đổi với chúng tôi, ông Trần Trọng Toàn, Phó Ban Quản lý dự án, Sở GT-VT lại khẳng định: “Tuyến đường Chợ Quán - Tiền Phong được đầu tư láng nhựa từ năm 2006. Sau 10 năm hoạt động, tuyến đường xuống cấp, TX Quảng Yên đã phải gia cường bằng lớp cấp phối. Thời điểm năm 2016, thị xã đã trình và được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến đường này tại Quyết định 1420/QĐ-UBND ngày 15/6/2016 với kinh phí dự kiến 20 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 15 tỷ đồng. Cùng thời điểm, HĐND tỉnh lại có Nghị quyết 16/2016/NQ-HĐND về phân cấp đầu tư, tuyến đường này rơi vào nhiệm vụ chi của thị xã, thị xã không bố trí được vốn nên bị dừng lại đến nay. Nói điều này để khẳng định rằng, trước khi triển khai dự án đường nối cao tốc với KCN Nam Tiền Phong thì tuyến đường chợ Quán - Tiền Phong đã xuống cấp”.

Cũng theo ông Toàn, việc thi công tuyến đường nối được triển khai từ đầu năm 2017, dự án chỉ sử dụng tuyến đường chợ Quán - Tiền Phong trong khoảng 3 tháng (từ tháng 3 đến tháng 5/2017) để thi công đắp đường công vụ với khối lượng khoảng 11.000m3 đất, lưu lượng trung bình 22 xe/ngày đêm, các phương tiện vận chuyển đều là xe 7 tấn của doanh nghiệp địa phương. Do vậy, việc cho rằng dự án làm hư hỏng tuyến đường và phải hoàn trả là không có cơ sở.

Khẳng định thêm về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GT-VT Đặng Hùng cho biết: “Trước đó, các hoạt động dân sinh hay của một số dự án khác như nhà máy sửa chữa tàu biển, công trình kiên cố đê Hà Nam, đắp nền khu dân cư Tiền Phong cũng có những hoạt động trên tuyến đường này. Quá trình thực hiện dự án đường nối không hề có một lỗi vi phạm nào từ phía đơn vị chở đất, không xuất hiện việc kiểm soát của chính quyền địa phương hay chủ đầu tư về việc các doanh nghiệp vận chuyển đất quá tải trọng dẫn đến nguy hại cho công trình. Các hoạt động của các doanh nghiệp chở đất đã chấp hành đúng thời gian, tải trọng vận chuyển. Nếu nói lỗi hoàn toàn do dự án này gây ra hư hỏng là không có bằng chứng thuyết phục. Ngoài ra, quá trình khai thác tuyến đường nông thôn, công tác bảo trì cũng bị hạn chế, đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp của tuyến đường”.

Cử tri cần câu trả lời thỏa đáng

Mặc dù mới được bù phụ, lu lèn lại nhưng do nền đường yếu, nên nhiều chỗ đã xuất hiện ổ gà, khiến người dân lo ngại về chất lượng công trình.
Mặc dù mới được bù phụ, lu lèn lại nhưng do nền đường yếu, nên nhiều chỗ đã xuất hiện ổ gà, khiến người dân lo ngại về chất lượng công trình.

Tuyến đường chợ Quán - Tiền Phong có chiều dài 4,5km phục vụ việc giao thương đi lại của nhân dân xã Tiền Phong và một phần xã Liên Vị, Liên Hòa. Đây cũng là tuyến đường duy nhất phục vụ công tác phòng chống bão lũ, di dân trên địa bàn. Do vậy, việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường là rất cần thiết. Cử tri TX Quảng Yên mong muốn sớm làm rõ trách nhiệm các bên liên quan, sớm có giải pháp hợp lý, tạo điều kiện sửa chữa, nâng cấp tuyến đường đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn. Tuy nhiên, mong muốn này đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Tại báo cáo số 100/BC-UBND ngày 8/6/2018 của UBND tỉnh về kết quả giải quyết, trả lời nội dung kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIII, trong phần kiến nghị của cử tri TX Quảng Yên đề nghị làm rõ trách nhiệm để triển khai sửa chữa, nâng cấp mặt đường đoạn chợ Quán - Tiền Phong (phục vụ thi công tuyến đường từ nút giao Phong Hải đến KCN Nam Tiền Phong - tức là tuyến đường nối đường cao tốc với KCN Nam Tiền Phong), được trả lời với nội dung: “Quá trình thi công dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng (đường cao tốc-PV) không sử dụng tuyến đường này để vận chuyển đất đắp và các loại vật liệu xây dựng. Do vậy, đối với kiến nghị về đầu tư sửa chữa không có cơ sở triển khai. Đây là tuyến đường do UBND TX Quảng Yên quản lý. Do vậy, trường hợp tuyến đường xuống cấp thuộc trách nhiệm đầu tư của UBND TX Quảng Yên."

Các cột giới hạn tải trọng được đặt đầu tuyến đường nhằm tránh phương tiện vận tải lớn đi vào.
Các cột giới hạn tải trọng được đặt đầu tuyến đường nhằm tránh phương tiện vận tải lớn đi vào.

Thực tế, hiện nay tuyến đường Chợ Quán - Tiền Phong đã được TX Quảng Yên lu lèn, rải một lớp cấp phối, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân nhưng chất lượng tuyến đường vẫn khiến không ít người dân e ngại. Ông Cao Anh Hải, thôn 3, xã Tiền Phong, cho biết: "Xe chở đất tải trọng lớn, xe chở máy móc cho dự án đều chạy qua tuyến đường này. Mấy tháng trước, đường lầy không thể đi được, người đi đường trượt ngã thường xuyên. Bức xúc quá nên đầu tháng 4/2018, bà con trong thôn kéo nhau ra chặn không cho các xe chở vật liệu vào dự án”. Ông Phạm Văn Dơi, Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong, TX Quảng Yên, cho biết: “Xe dự án chỉ dừng chạy trên tuyến đường này khoảng hơn một tháng nay do đã thông tuyến và làm được đường công vụ. Tuyến đường này có nền đất yếu, khi xe tải trọng lớn chạy với mật độ nhiều khiến cho tuyến đường càng xuống cấp trầm trọng, hình thành những ổ voi, ổ gà lớn, đường lầy trơn trượt, nhân dân đi lại rất vất vả. Có nhiều trường hợp là các cô giáo, học sinh, người dân bị trượt ngã trên tuyến đường. Bức xúc về việc xuống cấp của tuyến đường, nhân dân đã 3 lần chặn các xe không cho chở vật liệu đi qua khiến chính quyền phải tuyên truyền, vận động người dân bình tĩnh”.

Tuyến đường chợ Quán - Tiền Phong là một trong những vấn đề cử tri khá bức xúc nhưng đã qua 2 kỳ họp HĐND tỉnh vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện cử tri đang rất mong chờ một câu trả lời thỏa đáng, và để tuyến đường được nâng cấp trở lại như trước đây.

Thanh Hoa

.
.
.
.
.
.
.
.