Người dân nói gì về thu phí BOT?

Thứ Hai, 28/08/2017, 13:59 [GMT+7]
.
.

Dự kiến, tháng 9/2017, trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long-Mông Dương ) sẽ đi vào hoạt động.

Theo đó, chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT Biên Cương đã đề xuất phương án thu phí ưu đãi tối đa cho người dân địa phương nơi đặt trạm (không thu tiền phí đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi của người dân có hộ khẩu thường trú tại 7 phường của TP Cẩm Phả gồm: Cẩm Tây, Cẩm Bình, Cẩm Đông, Cẩm Sơn, Cẩm Phú, Cẩm Thịnh và Cửa Ông; thu 10.000 đồng/lượt đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi của người dân có hộ khẩu thường trú tại các phường còn lại của TP Cẩm Phả; miễn giảm 100% đối với xe buýt công cộng và phương tiện ô tô của cơ quan nhà nước có trụ sở làm việc tại TP Cẩm Phả). Đến thời điểm này, liên quan đến mức giá tại Trạm, cơ quan chức năng vẫn chưa có quyết định chính thức.

Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Quảng Ninh đã phỏng vấn ý kiến một số DN và người dân.

Trạm thu giá QL 18 (đoạn Hạ Long – Mông Dương) đã hoàn thành thi công, đang được chủ đầu tư dự án vận hành thử nghiệm.

Trạm thu giá QL 18 (đoạn Hạ Long – Mông Dương) đã hoàn thành thi công, đang được chủ đầu tư dự án vận hành thử nghiệm. Ảnh: Đỗ Phương

* Phó Giám đốc Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài, Vũ Văn Huy: "Xem xét, để đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp đang làm việc trên địa bàn"

 

Qua thông tin báo chí, chúng tôi được biết BOT Biên Cương và các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án miễn giảm 100% đối với xe buýt công cộng và phương tiện ô tô của cơ quan nhà nước có trụ sở làm việc tại TP Cẩm Phả. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhà nước tại Cẩm Phả như Công ty than thì chưa có quy định cụ thể. Điều này, khiến doanh nghiệp không khỏi thắc mắc. Bởi lẽ, hiện nay, mỗi ngày, cơ quan tôi có hàng chục chiếc xe đưa đón công nhân phải qua trạm thu phí. Chưa kể, gần 10 chiếc xe chuyên chở cán bộ, lãnh đạo liên tục đi lên mỏ than cũng phải qua trạm thu phí này. Điều này gây nhiều bất tiện cũng như ảnh hưởng đến chi phí, hoạt động của doanh nghiệp. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng xem xét, để đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doạn trên địa bàn.

* Anh Vũ Đức Vinh, khu 7, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn: "Sao không có phương án miễn hoặc giảm giá vé cho người dân Vân Đồn?"

 

Hiện nay, tôi đang làm việc tại TP Cẩm Phả nhưng gia đình vẫn sinh sống ở Vân Đồn. Hàng ngày, tôi phải đi lại rất nhiều lần qua trạm thu phí bằng phương tiện cá nhân (xe ô tô 4 chỗ). Nếu theo phương án đề xuất của chủ đầu tư, những người dân Vân Đồn nói chung và tôi nói riêng sẽ không được nhận bất kỳ sự ưu đãi nào; trong khi đó, nếu so khoảng cách giữa Vân Đồn và 7 phường của TP Cẩm Phả (được đề xuất phương án miễn phí giá vé) thì cũng không xa hơn là mấy. Vậy tại sao, những người dân sống ở Vân Đồn lại không được hưởng ưu đãi, có phải vì đây là tuyến đường Hạ Long-Mông Dương? Bên cạnh đó, chúng tôi cũng băn khoăn về việc kiểm tra hộ khẩu thường trú của 7 phường của TP Cẩm Phả được chủ đầu tư đề xuất không phải thu phí. Việc kiểm tra sẽ thông qua hình thức nào và liệu có ảnh hưởng đến việc di chuyển chung khi có đông phương tiện tham gia không? Chúng tôi hi vọng các cơ quan chức năng có thể xem xét thêm các giải pháp, đưa ra các quy định phù hợp hơn cho người dân.

* Anh Vũ Nhật Trường, khu Trung Sơn, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả: “Cần có chế độ ưu đãi cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn thành phố”

 

Công ty tôi có 6 xe bán tải chạy liên tục qua khu vực đặt trạm thu phí BOT. Nếu giữ mức phí 10.000 đồng/lượt thì trung bình, mỗi ngày sẽ mất khoảng 200.000 đồng tiền phí, một tháng mất 6 triệu. Như vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Chưa kể, trung bình, mỗi năm công ty tôi đóng góp từ 1-2 tỷ tiền thuế cho thành phố, nếu các doanh nghiệp phải chịu liên tục các loại phí như vậy, thì sẽ sớm lỗ vốn thôi. Vì vậy, tôi rất mong các đơn vị ban ngành cần có các giải pháp, thực hiện vé tháng hoặc có chế độ ưu đãi cho doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố.

 

 

* Ông Đỗ Văn Minh, khu 6, phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả: “Ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống mưu sinh của người dân”.

 

Gia đình tôi, 4-5 miệng ăn chỉ trông vào duy nhất chiếc xe tải chở hàng thuê để kiếm sống, nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Mỗi lần chở hàng chỉ được trả công thuê khoảng 100.000 đồng; trong khi lượt đi, lượt về khi đã được ưu đãi theo đề xuất của chủ đầu tư đã mất 20.000 đồng. Mặc dù là một người dân sinh sống ngay sát tại trạm thu phí BOT, cũng là một trong 7 phường có người dân được miễn phí khi đi qua trạm nhưng vì không phải loại xe dưới 12 chỗ nên không được áp dụng. Thiết nghĩ, nếu chúng tôi không được miễn phí đi qua trạm thì thật quá bất công, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống mưu sinh của người dân.

 

 

* Bà Lê Thị Hiếu, khu 5a, phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả: “Mong chính quyền có những quy định cụ thể hơn để người dân không bị thiệt thòi”.

 

Việc mở rộng tuyến đường Hạ Long-Mông Dương giúp việc đi lại của người dân thuận lợi và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đề xuất về việc miễn phí qua trạm cho người dân có xe dưới 12 chỗ vẫn còn nhiều khúc mắc. Vì với những người không có xe, trong trường hợp khẩn cấp, phải đi lại liên tục đến các bệnh viện trung tâm của Cẩm Phả bằng taxi thì tính ra, tiền phí qua trạm cũng không phải ít. Trong khi đó, hiện nay các hãng taxi vẫn bắt khách hàng phải trả cước phí này. Liệu, điều ấy có mâu thuẫn với việc tạo điều kiện cho người dân sinh sống xung quanh khu vực này không? Chúng tôi rất mong chính quyền có những quy định cụ thể hơn để người dân không bị thiệt thòi.

 

 

* Anh Trần Đức Nguyên, lái xe taxi Hoàng Quân, huyện Vân Đồn: “Mong muốn có sự hỗ trợ cho các đơn vị taxi”.

 

Vào mùa du lịch, chúng tôi có nhiều chuyến chở khách từ Vân Đồn đến Hạ Long hoặc xa hơn là Uông Bí, Đông Triều. Vì thế, có những hành khách sẽ phải chi trả phí cho 2 trạm thu phí. Với trạm BOT ở khu vực Cẩm Phả, hiện chưa có mức giá cụ thể quy định cho những phương tiện xe dưới 12 chỗ của người dân sống ngoài địa bàn TP Cẩm Phả, nhưng khi qua trạm thu phí Đại Yên, hành khách đã phải chịu thêm giá phí 30.000 đồng, chưa kể cước phí taxi. Điều này có thể sẽ khiến hoạt động của các hãng taxi ngày càng khó khăn. Còn với những người lái xe như chúng tôi, nếu bản thân phải trả các loại phí này thì tiền công chạy xe sẽ chẳng còn bao nhiêu. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng xem xét và có sự hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh taxi.

 

Hoàng Quỳnh (Thực hiện)

.
.
.
.
.
.
.
.