Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 15:56 (GMT +7)
Đề xuất về quyền sử dụng kinh sách, bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo
Thứ 3, 04/07/2017 | 22:50:35 [GMT +7] A A
Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo.
Ảnh minh họa |
Theo đó, dự thảo đề xuất quy định về quyền sử dụng kinh sách, bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo. Đây là một quy định mới của Luật, thể hiện tính nhân văn sâu sắc cũng như trách nhiệm của Nhà nước Việt Nam trong việc công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người (một trong những quyền cơ bản của công dân). Để nội dung này được quy định phù hợp với yêu cầu của Luật giao, đồng thời việc quy định quyền sử dụng kinh sách, bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo cho những người bị hạn chế quyền công dân còn phải đảm bảo vấn đề an ninh, trật tự; đảm bảo với điều kiện thực tế của các cơ sở, dự thảo Nghị định quy định các đối tượng này được sử dụng kinh sách xuất bản dưới hình thức sách in và phát hành hợp pháp để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của cá nhân. Đồng thời dự thảo cũng quy định việc bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo tại cơ sở được hiểu là việc thể hiện niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo bằng lời nói hoặc hành vi của cá nhân.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cũng như việc quy định các quyền này phù hợp với điều kiện của các cơ sở, dự thảo Nghị định quy định nội quy của cơ sở phải có quy định về thời gian, địa điểm, cách thức sử dụng kinh sách và bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người đang chấp hành hình phạt tù, người đang chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Và việc sử dụng kinh sách, bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo tại cơ sở không được làm ảnh hưởng đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và quyền tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của người khác và không trái với quy định của pháp luật có liên quan.
Thay đổi người đại diện, thời gian, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung
Vấn đề đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung đã được quy định tại Điều 16 của Luật. Tuy nhiên, Luật mới chỉ quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung mà chưa có các quy định để đảm bảo trong quá trình hoạt động của nhóm nếu có sự thay đổi về người đại diện, thời gian, địa điểm thì họ được thực hiện. Trong thực tiễn sinh hoạt tôn giáo, việc thay đổi các nội dung này của nhóm là việc thường xảy ra, nếu không có quy định họ được thực hiện quyền này như thế nào sẽ dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện sinh hoạt tôn giáo. Mặt khác, việc quy định cách thức thực hiện khi nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung thay đổi người đại diện, thời gian, địa điểm chính là biện pháp để đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý cho nhóm người sinh hoạt tôn giáo tập trung khi họ có nhu cầu thay đổi.
Tùy từng trường hợp thay đổi, dự thảo Nghị định quy định người đại diện của nhóm trước khi thực hiện có trách nhiệm gửi hồ sơ đăng ký hoặc đề nghị (đăng ký thay đổi người đại diện; đề nghị thay đổi địa điểm) hoặc thông báo (thông báo thay đổi thời gian sinh hoạt tôn giáo) đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Ủy ban nhân dân cấp xã).
Dự thảo Nghị định cũng quy định cụ thể về hồ sơ đăng ký, đề nghị, văn bản thông báo cũng như thời hạn trả lời của Ủy ban nhân dân cấp xã, thời hạn có trách nhiệm thông báo của nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung trong trường hợp thay đổi thời gian sinh hoạt.
Không lợi dụng danh nghĩa cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo để quyên góp trục lợi
Khoản 5 Điều 56 của Luật giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này. Trong thực tiễn, cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc thường xuyên thực hiện các hoạt động quyên góp. Để đảm bảo hoạt động này của các cơ sở, tổ chức được thuận lợi, dự thảo Nghị định quy định: Cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc tổ chức quyên góp trên cơ sở tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong nước theo quy định của pháp luật. Cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tùy địa bàn quyên góp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến Ủy ban nhân dân các cấp về việc tổ chức quyên góp, trong đó nêu rõ mục đích, địa bàn, cách thức, thời gian quyên góp; phương thức quản lý và sử dụng tài sản được quyên góp. Hoạt động quyên góp của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc phải có sổ sách thu, chi bảo đảm công khai, minh bạch. Không được lợi dụng danh nghĩa cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc để quyên góp nhằm trục lợi hoặc phục vụ mục đích trái pháp luật. Tài sản được quyên góp phải được sử dụng đúng mục đích đã thông báo, phục vụ cho hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo và lợi ích của cộng đồng.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Theo Khánh Linh (Chinhphu.vn)
Liên kết website
Ý kiến ()