Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 13:09 (GMT +7)
Quy định về thời gian nâng lương khi nghỉ tự túc
Thứ 6, 05/08/2016 | 08:39:14 [GMT +7] A A
Độc giả N.T.A ở phường Hồng Hải TP Hạ Long có gửi thư đến Toà soạn Báo Quảng Ninh hỏi: Khi hết thời gian nghỉ sinh con, tôi có làm đơn xin nghỉ tự túc 3 tháng nữa. Đơn của tôi đã được lãnh đạo đơn vị duyệt và đồng ý. Trong 3 tháng đó, tôi vẫn đóng bảo hiểm (đóng 3 tháng liền 1 lần cho kế toán) nhưng khi xét thời hạn nâng lương của tôi lại bị gián đoạn (đáng lẽ tháng 12 nâng lương nhưng phải đến tháng 3 năm sau tôi mới được nâng lương). Vậy, cho tôi hỏi, việc đóng bảo hiểm và thời gian nâng lương có liên quan đến nhau không? Đơn vị thực hiện như vậy đúng hay sai, có đảm bảo đúng quyền lợi cho tôi hay không?
Qua nghiên cứu các văn bản quy định của pháp luật và tham khảo ý kiến các chuyên gia, Toà soạn Báo Quảng Ninh tư vấn cho bạn như sau: Về nguyên tắc, cơ quan không phải đóng BHXH cho bạn trong thời gian bạn nghỉ việc riêng không hưởng lương, bởi tiền đóng BHXH dựa trên cơ sở bảng lương và tiền lương. Thông tin bạn cung cấp, chúng tôi không rõ bạn có rơi vào trường hợp đóng bảo hiểm theo hình thức tự nguyện hay không.
Còn về việc thực hiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên sẽ căn cứ theo quy định tại Thông tư 08/2013 của Bộ Nội vụ ngày 31-7-2013 Hướng dẫn thực hiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Điểm C, khoản 1, Điều 2 của Thông tư này quy định: Thời gian không được tính để xét nâng bậc lương thường xuyên, gồm: Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương; thời gian đi làm chuyên gia, đi học, thực tập, công tác, khảo sát ở trong nước và ở nước ngoài vượt quá thời hạn do cơ quan có thẩm quyền quyết định; thời gian bị đình chỉ công tác, bị tạm giữ, tạm giam và các loại thời gian không làm việc khác ngoài quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này. Tổng các loại thời gian không được tính để xét nâng bậc lương thường xuyên quy định tại Điểm này (nếu có) được tính tròn tháng, nếu có thời gian lẻ không tròn tháng thì được tính như sau: Dưới 11 ngày làm việc (không bao gồm các ngày nghỉ hằng tuần và ngày nghỉ làm việc được hưởng nguyên lương theo quy định của pháp luật về lao động) thì không tính; từ 11 ngày làm việc trở lên tính bằng 1 tháng.
Như vậy, với trường hợp của bạn, thời hạn xét nâng lương bị lùi 3 tháng là đúng quy định.
Phòng Bạn đọc - Tư liệu
Liên kết website
Ý kiến ()