Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 15:04 (GMT +7)
Liên quan đến kiến nghị của một số hộ dân khu 1B, phường Hồng Hải (TP Hạ Long): Làm sao để vẹn toàn?
Thứ 3, 10/05/2016 | 06:08:19 [GMT +7] A A
Vừa qua, toà soạn Báo Quảng Ninh nhận được đơn do ông Ngô Xuân Cầu, Tổ trưởng tổ 6, khu 1B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long đại diện một số hộ dân sinh sống tại ngõ 4, đường Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long phản ánh, Ban Quản lý dự án công trình thành phố khi triển khai dự án xây dựng khu tự xây Trường THPT chuyên Hạ Long đã lấn một phần đường dân sinh để cấp bán lấy tiền, gây bất tiện cho việc đi lại của người dân... Vậy thực hư vụ việc này như thế nào? Phóng viên Báo Quảng Ninh đã tìm hiểu thực tế để có câu trả lời cho bạn đọc.
Theo phản ánh, ô đất ở số 1 đang vướng vào đường dây điện, sẽ không thể xây dựng được. |
Lấn chiếm đường dân sinh cấp bán lấy tiền?!
Theo đơn phản ánh của một số hộ dân ở ngõ 4, đường Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long, con đường dân sinh tại đây đã tồn tại hàng chục năm, là nơi đi lại của nhân dân 2 tổ 5 và 6, khu phố 1B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Đến cuối năm 2015, TP Hạ Long khởi công dự án khu tự xây Trường THPT chuyên Hạ Long, tại tổ 5, khu 1B, phường Hồng Hải đã lấn vào một phần đường dân sinh để cho vuông thửa đất cấp bán lấy tiền. Trong quá trình thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án công trình không công khai thông tin về nội dung quy hoạch dự án, chỉ đến khi thi công thực hiện, người dân mới phát hiện đường đi bị lấn. Kích thước đường bị lấn tại điểm sâu nhất là 1,2m, làm hiện trạng mặt đường bị thu hẹp từ 5,6m xuống còn 4,4m, bất tiện cho việc đi lại của người dân.
Chỉ vào vết tường rào khu nhà tập thể cũ của Trường THPT chuyên Hạ Long, ông Ngô Xuân Cầu bức xúc: Nếu là các vị trí đường thẳng thì chúng tôi không kiến nghị làm gì nhưng vì đây là khu vực ngã ba, nơi quay đầu các phương tiện giao thông, lẽ ra cần phải mở rộng hoặc giữ nguyên hiện trạng thì lại bị lấn thêm để bán. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng không được giải quyết.
Tiếp lời ông Cầu, bà Ngô Thị Hoà, tổ 6, khu 1B nói: Ô đất đầu tiên lấn vào một phần đường đi lại sát ngay cột điện, khi xây dựng chắc chắn sẽ vướng vào đường dây điện. Vì thế, cột điện sẽ phải di dời ra phía ngoài sẽ khiến đường đi vốn hẹp lại chật chội, vướng víu, bất tiện hơn rất nhiều.
Chính quyền khẳng định “Quy hoạch phải đồng bộ”
Theo tìm hiểu của chúng tôi, xuất phát từ chủ trương thanh lý nhà không có nhu cầu sử dụng, đồng thời giải quyết đất ở cho giáo viên Trường THPT chuyên Hạ Long, Sở GD-ĐT đã có văn bản số 2044 ngày 3-11-2008 đề nghị UBND tỉnh cho phép thanh lý dãy nhà ở trong khu ký túc xá (KTX) của nhà trường, đồng thời cho phép quy hoạch khu đất KTX để cấp đất xây dựng cho các hộ gia đình cán bộ, giáo viên của nhà trường và ngành Giáo dục chưa có đất xây dựng nhà ở. Ngày 8-1-2009, UBND tỉnh đã có văn bản số 44 đồng ý việc chuyển đổi mục đích sử dụng khu KTX Trường THPT chuyên Hạ Long thành khu dân cư đô thị để giải quyết đất ở cho giáo viên của nhà trường và cán bộ ngành Giáo dục. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng phân cấp cho UBND TP Hạ Long phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư tại khu KTX Trường THPT chuyên Hạ Long. Ngày 19-12-2013, UBND TP Hạ Long ban hành quyết định số 3737 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 - Khu tự xây Trường THPT chuyên Hạ Long tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long.
Bà Nguyễn Thị Đoái, Bí thư khu phố 1B, phường Hồng Hải phân trần: Bà con kiến nghị dự án không công khai quy hoạch là không chính xác vì từ cuối năm 2013, UBND TP Hạ Long phê duyệt quy hoạch. Ngay sau đó, ngày 26-12-2013, tại nhà văn hoá khu 1B, UBND phường Hồng Hải cũng đã chủ trì phối hợp với các phòng ban chuyên môn của thành phố, thường trực HĐND, Uỷ ban MTTQ phường, chủ đầu tư, khu phố, các đơn vị và cá nhân liên quan tổ chức công bố công khai bản quy hoạch theo đúng quy định. Tôi cũng là người trực tiếp tham dự buổi họp công khai đó. Quy hoạch dựa trên khu đất tập thể cũ của Trường THPT chuyên Hạ Long, quy hoạch cũng khá đồng bộ, tạo cảnh quan thoáng rộng, không gian đô thị đẹp, đặc biệt nhà nước cũng dành ra một phần đất thuộc quỹ đất KTX trường chuyên cũ để mở rộng đường đi lại của nhân dân.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hải Lưu Ngọc Tuấn, việc nhân dân phản ánh dự án lấn chiếm tại điểm sâu nhất là 1,2m, làm hiện trạng mặt đường đang rộng 5,6m nay chỉ còn 4,4m là không chính xác. “Cũng phải khẳng định rằng, đường dân sinh là đất công do nhà nước quản lý, nhà nước hoàn toàn có quyền quy hoạch lại để đảm bảo đồng bộ cảnh quan cho khu vực. Việc người dân cho rằng nhà nước lấn chiếm đất cấp bán lấy tiền là không đúng. Thực tế, dự án không lấn chiếm vào đất của bất kỳ hộ dân nào, hoàn toàn nằm trong khuôn viên khu KTX của trường chuyên” - ông Tuấn cho hay.
Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi tại thực địa và bản Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu KTX Trường THPT chuyên Hạ Long, nhà nước đã quy hoạch khoảng gần 1m2 đường dân sinh (tại khu vực ngã ba tiếp giáp với tổ 6) vào ô đất ở số 1. Về vấn đề này, ông Lưu Ngọc Tuấn giải thích: Theo hiện trạng, đường dân sinh trước kia (hướng từ ngoài đường Nguyễn Văn Cừ vào) chỉ rộng 3,5m, chạy loe rộng dần đến ngã ba thuộc tổ 6. Khi nhà nước quy hoạch, đã mở rộng mặt đường đồng bộ rộng 7m (dài 53,86m), phần mở rộng thuộc quỹ đất của khu KTX. Không có lý do gì toàn bộ tuyến đường đang rộng 7m, lại có phần nhô ra 7,2-7,3m. Ngay tại khu vực ngã ba, nhà nước cũng quy hoạch khuôn viên cây xanh tạo cảnh quan đô thị thoáng đãng, hoàn toàn không ảnh hưởng việc giao thông đi lại của người dân.
Làm sao cho vẹn toàn?
Thực tế, khi khảo sát ý kiến của một số hộ dân trong khu vực, chúng tôi nhận được hai luồng ý kiến trái chiều. Một số thì cho rằng việc quy hoạch lấy vào đường đi ảnh hưởng đến giao thông đi lại của bà con. Một bộ phận lại đồng tình với việc quy hoạch, cho rằng việc nhà nước quy hoạch có sử dụng một phần đường đi để cấp vào đất ở hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến giao thông trong khu vực. Bà Nguyễn Thị Thân, Tổ trưởng tổ 5, khu 1B, cho biết: Thực tế, đường đi bây giờ cũng được quy hoạch rộng và đẹp hơn trước rất nhiều. Dù nhà nước có quy hoạch gần 1m2 vốn là đường dân sinh vào thửa đất ở cũng không ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại của bà con. Thiết nghĩ một số hộ dân cũng cần hiểu và chia sẻ với địa phương.
Tuy việc quy hoạch gần 1m2 đất đường dân sinh vào ô đất ở số 1 nhằm tạo sự đồng bộ cho tổng thể quy hoạch và không làm ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của nhân dân trong khu vực nhưng thực tế việc quy hoạch này khiến cho ô đất số 1 bị vướng vào đường dây điện hiện có. Khi đó, chắn chắn việc di dời cột điện ra phía ngoài sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân. Thiết nghĩ, trong trường hợp cần thiết để đảm bảo mỹ quan đô thị và việc đi lại trong khu vực, nên chăng TP Hạ Long cần xem xét phương án hạ ngầm đường dây hợp lý. Bên cạnh đó, phường Hồng Hải cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, nắm rõ quy định của pháp luật, tạo điều kiện và phối hợp để dự án sớm hoàn thành.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()