Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 20:17 (GMT +7)
Trợ cấp cho người mất sức lao động
Thứ 3, 31/05/2016 | 08:50:04 [GMT +7] A A
Việc tiếp tục trợ cấp đối với người hết hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động (MSLĐ) khi hết tuổi lao động là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm giảm bớt khó khăn, góp phần ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ) đã nghỉ việc do MSLĐ.
Ảnh minh hoạ. |
Theo quy định của BHXH Việt Nam, để hưởng trợ cấp hàng tháng, đối tượng phải lập hồ sơ theo quy định nộp cho BHXH huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là BHXH huyện) nơi đã chi trả trợ cấp trước khi thôi hưởng trợ cấp MSLĐ hàng tháng hoặc BHXH tỉnh, nơi đã quyết định thôi hưởng trợ cấp MSLĐ hàng tháng. Trường hợp không trực tiếp nộp hồ sơ, đối tượng cũng có thể gửi đơn và hồ sơ quy định theo đường bưu điện cho BHXH tỉnh nơi đã quyết định thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng. BHXH huyện có trách nhiệm hướng dẫn đối tượng cư trú trên địa bàn quản lý làm đơn và lập hồ sơ; nếu đối tượng thuộc trách nhiệm do BHXH tỉnh khác giải quyết thì cấp mẫu đơn, hướng dẫn đối tượng làm đơn, lập hồ sơ và cách thức gửi đơn, hồ sơ đến BHXH tỉnh nơi giải quyết…
Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Nghị định 05/2015/NĐ-CP về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 quy định: - Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của sáu tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc hoặc mất việc làm. Trường hợp người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo nhiều hợp đồng lao động kế tiếp nhau, khi chấm dứt hợp đồng lao động cuối cùng thì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động theo các hợp đồng lao động. - Người lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm dưới 18 tháng thì trợ cấp mất việc làm của người lao động ít nhất bằng hai tháng tiền lương. |
Trường hợp hồ sơ hưởng trợ cấp MSLĐ BHXH tỉnh đang quản lý không có hoặc bị thiếu thì BHXH tỉnh thông báo để đối tượng cung cấp hồ sơ của cá nhân đang quản lý (bản chính), nếu đối tượng không cung cấp được thì làm văn bản đề nghị BHXH Việt Nam sao lục. Trường hợp nếu cả đối tượng và BHXH Việt Nam đều không có hồ sơ hoặc hồ sơ bị thiếu để cung cấp thì BHXH tỉnh thông báo để đối tượng đến cơ quan, đơn vị cũ khi nghỉ việc hưởng trợ cấp MSLĐ xin được cung cấp hồ sơ do đơn vị lưu trữ (bản chính).
BHXH tỉnh không giải quyết trợ cấp hàng tháng đối với trường hợp hồ sơ MSLĐ không có hoặc không đầy đủ; có văn bản trả lời và nêu rõ lý do không giải quyết. Nếu đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng chết, thân nhân nộp cho BHXH huyện nơi chi trả trợ cấp hàng tháng hồ sơ theo quy định và nhận tiền trợ cấp mai táng tại BHXH nơi đã nộp hồ sơ theo thời gian, địa điểm ghi tại thông báo. Trường hợp người đủ điều kiện hưởng trợ cấp hàng tháng nhưng chưa được giải quyết mà bị chết: Thân nhân nộp cho BHXH huyện nơi đã chi trả trợ cấp trước khi thôi hưởng trợ cấp MSLĐ hàng tháng hoặc BHXH tỉnh nơi đã quyết định thôi hưởng trợ cấp MSLĐ hàng tháng của đối tượng hồ sơ theo quy định và nhận tiền trợ cấp hàng tháng của các tháng được hưởng, tiền trợ cấp mai táng tại BHXH nơi đã nộp hồ sơ theo thời gian, địa điểm ghi trong thông báo.
Nguồn: BHXH tỉnh
Liên kết website
Ý kiến ()