Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 23:24 (GMT +7)
Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long: Địa chỉ tin cậy của người dân
Thứ 3, 19/01/2016 | 06:47:32 [GMT +7] A A
Tháng 11-2015, tôi đến Trung tâm Hành chính công (HCC) TP Hạ Long làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Điều đầu tiên khiến tôi chú ý là không khí làm việc ở đây trật tự, nền nếp, kỷ cương. Người dân đến giao dịch cũng ý thức được trách nhiệm của mình, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy định của cơ quan trong quan hệ giao dịch. Ở lối lên tầng 2, tấm bảng điện tử chạy dòng chữ đỏ tươi lặp đi, lặp lại, liên tục: “Công khai, minh bạch, hiện đại, hiệu quả, đúng pháp luật”.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long. |
Câu, chữ ngắn gọn, cô đọng, khái quát. Tôi suy nghĩ, đây là mục tiêu, nhiệm vụ, phương châm công tác của cán bộ, nhân viên ở Trung tâm này. Thấy tôi ngó nghiêng những tấm biển báo, cô nhân viên ở bàn hướng dẫn bước ra, nhỏ nhẹ: “Cháu chào bác. Bác đến giao dịch việc gì ạ”! “Bác đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất” - tôi nói. Cô nhân viên chỉ tay về phía chiếc máy tự động đang “nhả” phiếu: “Mời bác lấy số và lên tầng 2, bàn số 20, bộ phận Tài nguyên và Môi trường, chờ đến lượt ạ”! Tôi nhận số và lên tầng 2. Đến lượt, tôi đặt hồ sơ lên bàn. Anh Phạm Hữu Hiệp trực tiếp nhận. Thấy đủ, anh viết giấy biên nhận và dặn: “Chín ngày nữa (ngày làm việc), mời bác đến nhận kết quả”! Thời gian ở đây thật sự quý hơn vàng. Mỗi giao dịch chỉ từ 5-10 phút, không cho phép kéo dài vì phía sau còn nhiều người đang đợi đến lượt.
Đúng ngày hẹn, tôi đến, cô hướng dẫn viên mời lên tầng 2, bàn số 18 “nơi trả kết quả” để nhận giấy tờ. Anh Lê Vũ Linh, người phụ trách việc này xem giấy hẹn, mở tủ lấy ra một bộ hồ sơ đưa cho tôi và nhắc: “Bác kiểm tra, kí sổ “đã nhận” giúp cháu...”!
Cũng việc này, trước đây tôi phải “đi lên, đi xuống” nhiều lần, qua nhiều “cửa” như: UBND phường, Phòng Quản lí đô thị, Phòng TN&MT, Chi cục thuế..., thời gian kéo dài cả tháng, lại “vấp” phải thái độ cửa quyền, nhũng nhiễu của một số cán bộ, nhân viên thừa hành công vụ và vẫn phải “lót tay”, “bôi trơn” mới giải quyết được việc. Còn bây giờ thì khác. Nhờ cải cách hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, tôi chỉ cần đến Trung tâm HCC thành phố để giao dịch, không phải qua nhiều “cửa ải”, giảm đáng kể thời gian, công sức, không “mất” phí tiêu cực “lót tay”, mà công việc vẫn đạt được như ý. Cơ chế “một cửa” đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân, cơ quan quản lý nhà nước và xã hội. Lợi ích này không thể đo đếm cụ thể. Tôi nghĩ, cái được lớn nhất là niềm tin của người dân vào những “công bộc” ngày càng được củng cố, nâng cao.
Được biết, hàng ngày ở Trung tâm HCC thành phố có khoảng trên dưới 300 lượt người đến giao dịch. Một tháng có gần 2.000 lượt bộ hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết thành công. Trung tâm đã thực hiện giải quyết cho 12 lĩnh vực quản lý của các phòng, ban chuyên môn trực thuộc thành phố; 3 lĩnh vực quản lí của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn. Lề lối làm việc, phong cách ứng xử công khai, minh bạch các bước, các khâu, quy trình giải quyết công việc; công dân đến giao dịch được đón tiếp nhiệt tình, tôn trọng; cán bộ, nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo. Ở đây có quy định cán bộ, công chức không được trả lời công dân: “Tôi không biết” mà phải hướng dẫn cụ thể đến đúng nơi giao dịch. Với khối lượng công việc đạt được như nói ở trên cho thấy tinh thần, trách nhiệm làm việc, năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động ở Trung tâm khá cao. Trung tâm là địa chỉ tin cậy của người dân.
Để cơ chế “một cửa” phát huy tác dụng, hiệu quả hơn nữa, các cấp, các ngành của thành phố cũng như của tỉnh cần quan tâm hoàn thiện cơ chế, chính sách, trong đó chú trọng công tác tuyển dụng công chức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chăm lo đời sống vật chất (tiền lương, thu nhập) của những người làm nhiệm vụ này, để họ thực sự yên tâm công tác, tâm huyết phục vụ nhân dân!
Bùi Đình Chiến ( TP Hạ Long)
Liên kết website
Ý kiến ()