Không có tình trạng họp chợ sớm ở khu vực ga Hạ Long

Thứ Tư, 20/05/2015, 06:23 [GMT+7]
.
.

Bạn đọc Tuấn Hoàng có địa chỉ hộp thư hoanganhtuanvn94@gmail.com phản ánh tới toà soạn Báo Quảng Ninh với nội dung: Sáng sớm, tại ga Hạ Long thường xuyên tổ chức họp chợ rất đông. Trong chợ, bán nhiều mặt hàng, có cả đồ hải sản. Đáng nói là tại chợ này còn lập cả barie thu tiền. Giá mỗi xe máy được thu từ 3.000-5.000 đồng, tuỳ theo lượng hàng, ước tính ga Hạ Long thu cả trăm triệu/tháng không nộp thuế. Điều này ảnh hưởng không tốt đến tình hình trật tự an ninh, an toàn giao thông.

Khung cảnh ga Hạ Long lúc sáng sớm. Ảnh chụp lúc 5 giờ 30 phút ngày 12-5-2015.
Khung cảnh ga Hạ Long lúc sáng sớm. Ảnh chụp lúc 5 giờ 30 phút ngày 12-5-2015.

Thực hư chuyện họp chợ

Có mặt tại ga lúc 5 giờ 30 phút, trái với tưởng tượng về khung cảnh kinh doanh sầm uất, náo nhiệt của buổi sớm, trước cửa Ga Hạ Long chỉ lác đác vài người dân đang đi lại tập thể dục. Hỏi thăm một người dân gần đó, chúng tôi nhận được câu trả lời, phải đợi đến khoảng 12 giờ trưa, lúc tàu về, mọi người mới bắt đầu bán hàng. Để kiểm chứng câu trả lời đó, chúng tôi tiếp tục lên xe chạy vòng phía sau nhà ga. Ở đây, cũng chỉ gặp lác đác vài người dân đang tập thể dục, bến bãi thì hoàn toàn trống không, vắng vẻ. Quan sát một vòng nhà ga và phía đường ray, mọi thứ tương đối sạch sẽ và thoáng đãng.

Chúng tôi tiếp tục chạy xe vòng vào ngõ khu dân cư cạnh ga để tìm lối lên đường ray nhưng đều bị chặn, buộc lòng chúng tôi phải vòng lại đường quốc lộ, rẽ vào đường Lê Hữu Trác (đường lên Bệnh viện Bãi Cháy) mới tìm được một ngõ khác chạy dọc đường ray nhưng giữa con đường này và đường ray tàu là bức tường màu vàng kiên cố, cao khoảng 1m50. Ghé quán nước gần ga cũng là lúc kim đồng hồ chỉ 11 rưỡi, chúng tôi cũng chỉ thấy lác đác vài người phu khuân vác. Qua câu chuyện của họ, chuyến tàu hôm nay sẽ không về, do đường sắt phía trên gặp sự cố tai nạn. Chừng 30 phút sau, hàng loạt chuyến xe chở đầy hàng hoá bắt đầu xuất hiện và được tập kết ở một bên vỉa hè, khu vực trước cửa ga. Các mặt hàng chủ yếu là rau củ, hoa quả, hành tỏi khô. Có những thùng xe chở dưa bở, vì quá nắng mà dưa nở bung, khiến người bán hàng thêm phần xót xa, nâng đỡ từng quả để vào bóng râm.

Chia sẻ với tôi, chị Nguyễn Thị Tơi (thị trấn Trới, Hoành Bồ) cho biết: Tàu không về nên các tiểu thương phải cho xe ô tô chở hàng hoá đến đây để bán, có bất tiện hơn một chút nhưng chúng tôi phải khắc phục thôi. Hy vọng mai tàu sẽ về, đi lại sẽ dễ dàng hơn, ngồi phía trên ga còn có mái che buôn bán đỡ vất vả.

Càng về trưa, trời càng nắng gay gắt. Khung cảnh người buôn bán mỗi lúc một tấp nập. Nhưng chỉ sau chừng gần hai tiếng đồng hồ, những chuyến xe đều đã toả đi khắp nơi trong thành phố, mang theo lượng lớn hàng hoá đến các khu chợ, lác đác còn lại vài người đang vội vã thu dọn ô bạt, chuẩn bị ra về.

Đây là nơi tập kết hàng hoá của các tiểu thương khi tàu về.
Đây là nơi tập kết hàng hoá của các tiểu thương khi tàu về.

“Không thể gọi là họp chợ”

Chưa thoả mãn với câu trả lời cho bạn đọc, ngày hôm sau, chúng tôi lại tiếp tục đến ga. Lần này, chúng tôi quyết định vào “chợ” và phải gửi xe máy với giá 3.000 đồng. Người trông giữ xe là một phụ nữ trung niên, mặc áo chống nắng. Do phần lớn những người đi xe vào khu vực ga để chở hàng nên việc gửi xe cũng không cần vé. Hôm nay, tàu về muộn hơn mọi ngày khiến các tiểu thương đều sốt ruột. Khoảng 12 giờ 35 phút, tàu đến ga, mọi thứ diễn ra vô cùng nhanh chóng. Tất cả hàng hoá được bốc dỡ từ các toa tàu, được chuyển lên những chuyến xe đã chờ sẵn. Phía dưới sân ga, đủ các loại rau củ, hoa quả, hàng khô được bày bán. Để tránh tình trạng hàng hoá để sát lối ra vào, cản trở việc đi lại, một người mặc sắc phục bảo vệ, thỉnh thoảng ra nhắc nhở các tiểu thương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Đại, Trưởng ga chi nhánh khai thác đường sắt Hà Lạng cho biết: Mỗi ngày, Ga Hạ Long chỉ đón một chuyến tàu R157-R158 chạy từ Ga Yên Viên đến đây. Đặc trưng của chuyến tàu này là “tàu chợ”, vận chuyển các loại rau củ, hàng hoá từ khắp nơi, dọc tuyến đường tàu chạy để cung cấp cho thị trường trong tỉnh, đặc biệt là TP Hạ Long. Trong lúc tàu giao ban đầu máy và vệ sinh toa xe, các tiểu thương bốc dỡ và vận chuyển hàng hoá. Chính đặc thù là “tàu chợ” nên hàng hoá cũng khá nặng, cần nhiều thời gian hơn. Tôi khẳng định, đây không thể coi là họp chợ, vì thời gian diễn ra rất ngắn chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ vào giờ tàu nghỉ tại ga. Trước và sau đó đều không có bất cứ hình thức buôn bán nào. Không những thế, hiện nay, chỉ tính riêng chi phí dầu và nguyên liệu cho mỗi đầu máy cũng vào khoảng từ 8-9 triệu đồng, trong khi đó, tiền vé thu về chỉ khoảng 4 triệu đồng cho mỗi vòng quay (cả đi và về - PV). Dù chịu lỗ nhưng để đảm bảo việc buôn bán hàng hoá cho người dân, tàu vẫn tiếp tục hoạt động.

Khi được hỏi về lệ phí thu ở ga và trông giữ xe, ông Đại chia sẻ thêm: Chúng tôi chỉ thu duy nhất 2.000 đồng/ngày đối với mỗi tiểu thương để làm công tác dọn dẹp, vệ sinh, đảm bảo không gian sạch sẽ sau mỗi chuyến tàu. Từ tháng 10, khi Ga Hạ Long hoàn thành việc xây mới, chúng tôi sẽ luôn chú trọng đến việc trông coi và đảm bảo vệ sinh cho khu vực sân bãi của ga. Còn lệ phí trông giữ xe là đảm bảo an ninh, tài sản cho phương tiện của những người đến nhập hàng. Tuy nhiên, do đặc trưng bốc vác hàng nặng nên xe thường đi thẳng lên sân ga. Vì số lượng xe chưa nhiều nên số tiền thu được chỉ đủ một phần chi trả công tác thu phí, nhưng chắc chắn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành đăng ký đầy đủ các giấy tờ cần thiết để đảm bảo hoạt động của nhà ga.

Dương Hà

.
.
.
.
.
.
.
.