Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 22:00 (GMT +7)
Quýt làm, cam chịu
Thứ 4, 05/11/2014 | 05:42:37 [GMT +7] A A
Cách đây 2 tháng, tôi đến xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) được nghe các bác lãnh đạo xã phàn nàn: “Tỉnh lộ 326 xuống cấp làm xã lo lắm”. Hỏi rõ thì té ra xã năm nay về đích xây dựng nông thôn mới, mọi tiêu chí tưởng là xong chẳng phải lo lắng gì. Ai dè, Tỉnh lộ 326 nhưng cũng là đường liên xã duy nhất nối giữa Dương Huy với nhiều xã đang xây dựng nông thôn mới của huyện Hoành Bồ mà mặt đường cứ gồ ghề như mặt bánh đa nướng. Trong khi chỉ tiêu 1, của tiêu chí giao thông nông thôn quy định “Tỷ lệ km đường trục xã, liên xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá đạt chuẩn theo các kỹ thuật của Bộ GT-VT”. Chuyện đường hỏng đâu có phải do xã.
Tiếp tục đi dọc theo con đường này, tôi đến xã Hoà Bình (huyện Hoành Bồ) cũng nghe các bác lãnh đạo xã ca cẩm rằng: “Hoà Bình có nhiều sản vật địa phương như mật ong, rau má, mía, khoai lang. Nhưng cái hay, cái tốt bà con trong xã cứ đành “đóng cửa” tự thưởng thức với nhau, bởi có bán được cho ai đâu. Chỉ tại con đường 326 vừa xấu, vừa xa nên chẳng thương lái nào mò đến đây mua hàng”.
Tỉnh lộ 326 xuống cấp nghiêm trọng gần 8 năm nay vẫn chưa được nâng cấp. (Ảnh minh hoạ) |
Kể ra các bác ấy kêu ca cũng phải, chẳng là tuyến Tỉnh lộ 326 có tổng chiều dài 43km (điểm đầu nối với QL279 (huyện Hoành Bồ), điểm cuối giáp với ngã ba Quan Cụ (phường Mông Dương, TP Cẩm Phả). Tuyến đường này được nâng cấp từ năm 2004 từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), đầu tư với mục đích phục vụ giao thông nông thôn, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2007. Thế nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, con đường xuống cấp trầm trọng. Theo các bác cán bộ xã thì nguyên nhân do con đường chất lượng không cao lắm, vì được làm ra phục vụ việc đi lại giao thông miền núi. Nhưng có nhiều thời gian, đường phải “gồng lưng cõng” nhiều chuyến xe chở vật liệu quá tải bao gồm chở cát, đá từ khu vực xã Vũ Oai (huyện Hoành Bồ), để làm các công trình lớn như QL18A đoạn Mông Dương - Móng Cái, Tỉnh lộ 329 Mông Dương - Ba Chẽ và Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương I. Vật liệu đá, cát để làm những công trình này được chở hầu hết từ xã Vũ Oai ra, nhiều ngày ước tính có đến hàng trăm chuyến xe trên đường. Đường hỏng, nhưng sau đó các đơn vị thi công không nói gì đến chuyện sửa đường. Vậy là cứ “Quýt làm, cam chịu”, hỏi rằng ai mà chẳng bực. Cuối tháng 9 vừa qua, Sở GT-VT được tỉnh yêu cầu đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường san gạt đổ thêm đất đá vào các vị trí thùng vũng, xử lý êm thuận để đảm bảo giao thông không bị chia cắt bởi mưa lũ. Việc xử lý đã xong, người dân sống ở các xã bám đường thở phào, mong sao đừng lặp lại chuyện “Quýt làm, cam chịu” như đã xảy ra.
Anh Vũ
Liên kết website
Ý kiến ()