Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 00:47 (GMT +7)
Việc dạy và học môn Lịch sử trong nhà trường
Thứ 4, 17/04/2013 | 18:42:26 [GMT +7] A A
Vừa qua, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố danh các môn thi tốt nghiệp THPT thì nhiều học sinh của Trường THPT Nguyễn Hiền (TP. Hồ Chí Minh) đã ùa ra xé giấy (được coi là đề cương môn Lịch sử) để thể hiện sự vui mừng khi không phải thi tốt nghiệp môn này. Bạn nhìn nhận về hành động trên như thế nào?
Học lịch sử để hiểu biết về quê hương đất nước, để tự hào và yêu hơn đất nước mình. Cùng với các môn xã hội khác, môn Lịch sử chính là môn bồi đắp cho tâm hồn học sinh. Tuy nhiên, với nhiều học sinh thì đây là môn khó và khô cứng. Vậy làm sao để học tốt môn Lịch sử? Việc dạy và học môn Lịch sử trong các trường phổ thông hiện nay có những thuận lợi và khó khăn gì? Làm sao để nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử…?
Học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền xé giấy ăn mừng khi biết không phải thi tốt nghiệp môn Lịch sử. (Nguồn: Internet) |
Hãy chia sẽ những suy nghĩ, kinh nghiệm của các bạn tại diễn đàn “Bạn và tôi” trên Báo Quảng Ninh điện tử.
Mọi đóng góp của các bạn xin gửi về địa chỉ email: baoquangninh@gmail.com hoặc diendanbandoc@gmail.com
Xin trân trọng cảm ơn!
*Nguyễn Thị Linh (Hồng Hà, Hạ Long)
Môn Lịch sử không chỉ trang bị cho thế hệ trẻ những kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc và thế giới mà còn giữ vai trò rất quan trọng trong giáo dục chủ nghĩa yêu nước, các giá trị truyền thống và cách mạng, giữ gìn bản sắc dân tộc... Do vậy việc học sinh trường Nguyễn Hiền xé giấy ăn mừng không thi môn Lịch sử là một hình ảnh rất phản cảm. Chúng ta đừng vội trách các em. Người đáng trách nhất trong sự việc này vẫn là những người làm giáo dục, những người biên soạn môn sử và những người thầy dạy trực tiếp trên bục giảng về bộ môn này.
Hiện tại tôi thấy sách giáo khoa lịch sử của Việt Nam viết quá nặng nề về các dữ kiện ngày giờ tháng năm, các con số khô khan , các diễn biến, các tên tuổi phụ quả thực rất khó nhớ dài dòng, đến giáo viên lịch sử chưa chắc đã nhớ chính xác nói chi các em. Trong khi đó người thầy dạy lại không có biến tấu trong sách vở để dậy cho môn học sinh động, mà chỉ đọc cho học sinh ghi như cái máy rồi bắt học sinh về học thuộc tiết sau kiểm tra, tự nhiên làm các em chán và sợ học môn lịch sử. Vì vậy muốn môn học thêm sinh động người thầy đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền đạt không chỉ riêng môn sử mà tất cả các môn học khác.
Tôi nghĩ nhà nước nên biên soạn lại sách giáo khoa sử sao cho đơn giản, súc tích không cần rườm rà mà vẫn đủ ý khi nói các nhân vật lịch sử. Cùng với đó thay đổi cách giảng dạy của giáo viên sao cho môn học sinh động và truyền cảm hứng cho các em, tạo cho các em niềm yêu thích khi tìm hiểu về truyền thống cách mạng hào hùng của ông cha ta.
Liên kết website
Ý kiến ()