Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 08:49 (GMT +7)
Cần thực hiện nghiêm túc quy định cấm dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học
Thứ 5, 11/10/2012 | 21:46:37 [GMT +7] A A
Tình trạng dạy thêm, học thêm đang trở thành vấn đề bức xúc trong dư luận hiện nay, đặc biệt ở cấp tiểu học. Để chấn chỉnh tình trạng này, ngày 16-5-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư số 17 quy định về dạy thêm, học thêm trong đó cấm dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học (trừ một số trường hợp như: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống). Mặc dù ngành Giáo dục và Đào tạo, các địa phương cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu các trường tiểu học, các giáo viên thực hiện nghiêm túc quy định nhưng tình trạng dạy thêm, học thêm ở bậc học này dường như vẫn chưa được cải thiện là bao.
Trước hết, cần phải hiểu rằng bản thân việc dạy thêm, học thêm không hề xấu khi nó nhằm mục đích củng cố và mở rộng kiến thức, nâng cao hiểu biết cho các đối tượng học sinh. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng không nhỏ của nền kinh tế thị trường thì việc dạy thêm, học thêm đang bị biến tướng, gắn với mục đích lợi nhuận. Bên cạnh đó là sự thiếu tinh thần, trách nhiệm trong việc quản lý của gia đình dẫn đến tình trạng học nhồi nhét, quá tải so với độ tuổi của các em. Ở độ tuổi thiếu nhi, các em cần vui chơi, giải trí, trang bị kỹ năng sống, cần có tuổi thơ khoẻ mạnh quan trọng không kém gì việc trang bị kiến thức sách vở nhưng nhiều em lại phải học ngày học đêm, học trên trường chưa đủ, phải đi học thêm mới đạt yêu cầu.
Cho đến nay tình trạng dạy thêm, học thêm ở các bậc học vẫn còn tồn tại là do cơ chế chính sách đối với giáo viên chưa thực sự thoả đáng. Với đồng lương eo hẹp, nhiều giáo viên bậc tiểu học không thể lo nổi cuộc sống gia đình trước tình hình bão giá như hiện nay. Trong khi đó, việc dạy thêm có thể mang lại cho họ thu nhập cao hơn rất nhiều. Như vậy, dạy thêm, học thêm trở thành một tất yếu theo cơ chế thị trường “cung - cầu”.
Một nguyên nhân quan trọng khác khiến cho việc học thêm, dạy thêm vẫn tồn tại, đó là tâm lý chạy theo số đông của một bộ phận phụ huynh cho con đi học để bằng bạn bằng bè. Một số phụ huynh có tâm lý sợ bị thầy cô “trù úm” nếu không cho con đi học thêm, một số khác thì mải lo công việc nên cho con đi học để bớt thời gian phải quản lý ở nhà, tất cả việc học hành đều giao phó cho giáo viên.
So với các bạn cùng trang lứa thì cháu Nguyễn Hồng Q. học sinh lớp 5 của một trường tiểu học trên địa bàn TP Hạ Long “còi” hơn rất nhiều. Hàng ngày cháu học trên trường cả sáng lẫn chiều nhưng bố mẹ cho rằng học như vậy vẫn chưa đủ, cần phải cho học thêm các môn chủ đạo như toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Do vậy mỗi tuần cháu phải học thêm 3 buổi ở nhà cô giáo, 1 buổi học tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, ca học thường từ 19h đến 21h, khi về đến nhà thì đã đến giờ đi ngủ. Những ngày phải đi học thêm cháu không hề có thời gian tự học, ôn bài cũ, cũng như thời gian vui chơi cùng bạn bè. Nhiều hôm cháu không kịp ăn cơm tối đành vác bụng đói đi học để kịp giờ. Với phương pháp học nhồi nhét, tiếp thu thụ động, thời gian tự học không còn, đã bào mòn đi khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ, mất đi tính chủ động trong việc tìm tòi các phương pháp giải cho môn học do dựa dẫm vào thầy cô quá mức. Tiền học thêm của Q. mỗi tháng gần một triệu đồng nhưng hiệu quả đạt được thì không cao, môn toán điểm kém, môn văn - tiếng Việt đôi khi bố mẹ vẫn làm bài “hộ”, tiếng Anh thì kiến thức “đọng” lại không được là bao.
Bà Nguyễn Thị Hoa (phường Đại Yên, TP Hạ Long) than thở: Tôi thấy trẻ em ngày nay phải học nhiều quá. Đứa cháu của tôi cũng thế, ngày đi học trên trường tối về đi học thêm, nhìn mà xót xa. Cách học nhồi nhét kiến thức như thế này thật khó mang lại hiệu quả và còn phản khoa học nữa. Mấy cháu gần nhà tôi, đứa nào cũng “còi cọc”, rồi cận thị, mới tý tuổi đã bị đau dạ dày do ăn uống không hợp lý.
Trước thực tế vẫn còn có tình trạng dạy thêm, học thêm chui ở bậc tiểu học, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường cần kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()