Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 15:54 (GMT +7)
Các bậc phụ huynh khi góp ý kiến xây dựng cần phải đúng sự thật
Thứ 3, 27/12/2011 | 05:59:06 [GMT +7] A A
Vừa qua Báo Quảng Ninh nhận được đơn của chị Nguyễn Hương, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Trưng Vương (TP Uông Bí), kiến nghị một số nội dung, như: Nhà trường tổ chức lớp chọn trái với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); tổ chức lớp học chất lượng cao, thu tiền không theo quy định; vận động các lớp đóng góp ủng hộ chậu hoa cây cảnh nhưng không chăm sóc để cây chết, gây lãng phí; thu tiền vệ sinh nhưng không biết chi vào các khoản gì; học sinh lớp bán trú thường xuyên phải ăn cơm sống, thức ăn quá ít.
Qua xem xét hồ sơ, tài liệu và làm việc với lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Uông Bí, cán bộ và giáo viên Trường Tiểu học (TH) Trưng Vương, chúng tôi thấy nội dung kiến nghị của chị Nguyễn Hương chưa đúng sự thật. Theo quy định của Bộ GD&ĐT thì các trường không được tổ chức các lớp chọn. Năm học 2010-2011, theo đề xuất của chuyên môn và sự thống nhất của tập thể giáo viên thông qua họp hội đồng nhà trường, Trường TH Trưng Vương đã mở mỗi khối 1 lớp năng khiếu cho các phân môn để phân công giáo viên có chuyên môn vững dạy và ôn luyện, bồi dưỡng đội tuyển tham dự giao lưu học sinh giỏi các cấp. Do vậy, năm học 2010-2011, nhà trường có rất nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp: Cấp quốc gia 3 giải; cấp tỉnh 2 giải; cấp thành phố 69 giải ở các phân môn (đứng thứ 3 thành phố về số lượng giải). Nhiều phụ huynh khi được hỏi đều khẳng định không hề quen biết với bất cứ một cán bộ nào của Phòng GD&ĐT, con em họ có học lực khá nên được các giáo viên giỏi bồi dưỡng tập luyện thêm để đi thi học sinh giỏi các cấp.
Trường Tiểu học Trưng Vương (Uông Bí) khang trang trang ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu học tập, vui chơi của học sinh. |
Năm học 2011-2012, để nâng cao chất lượng giảng dạy và tăng cường hiệu quả học tập, phát huy tối đa khả năng của từng học sinh, trường đã tổ chức một “lớp học tương tác” cho học sinh lớp 1. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để mở lớp học này nhà trường đã xây dựng kế hoạch, họp bàn thống nhất trong Ban Giám hiệu, Chủ tịch công đoàn và toàn thể giáo viên. Sau khi thống nhất nhà trường mới tổ chức triển khai tới các phụ huynh trong kỳ tuyển sinh vào lớp 1 (họp triển khai kế hoạch để phụ huynh tham gia bàn bạc, thảo luận; phối hợp với Công ty CP IuEdu thuộc Trung tâm Công nghệ giáo dục, Công ty CP Thế giới máy tính Hà Nội tổ chức hội thảo, giới thiệu bộ bảng tương tác để các phụ huynh bàn bạc, tham gia ý kiến…). Sau hội thảo các phụ huynh có con vào lớp 1 đã ký tên vào đơn xin học “lớp học tương tác”. Phụ huynh của lớp tự đứng ra thu tiền, đi mua 1 bộ máy cho lớp học trị giá 60 triệu đồng, gồm: Máy tính, máy chiếu, bảng tương tác, phần mềm dạy học. Như vậy mỗi học sinh đóng góp ban đầu 1,7 triệu đồng nhưng được học trên máy trong 5 năm (từ lớp 1 đến lớp 5). Như vậy lớp học bảng thông minh được mở là do nhu cầu thực tế của các bậc phụ huynh; hội phụ huynh lớp tổ chức thu tiền mua bảng và giao cho nhà trường tổ chức giảng dạy. Qua tìm hiểu được biết trên địa bàn TP Uông Bí đã có rất nhiều trường tiểu học sử dụng bảng tương tác từ những năm học trước như: Trường TH Lý Thường Kiệt; Quang Trung; Trần Phú; Yên Thanh…
Với những nội dung kiến nghị về vận động các lớp đóng góp ủng hộ chậu hoa cây cảnh nhưng không chăm sóc để cây chết, gây lãng phí; thu tiền vệ sinh nhưng không biết chi vào các khoản gì. Qua tìm hiểu được biết, trong 2 năm học gần đây thực hiện phong trào “Thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GD&ĐT phát động, Trường TH Trưng Vương đã phát động trong chi hội phụ huynh các lớp ủng hộ nhà trường được trên 50 chậu cây xanh, cây cảnh. Mặc dù hàng ngày nhân viên bảo vệ vẫn tưới nước, chăm sóc cây nhưng do chất lượng cây giống chưa tốt nên sau một thời gian có một số cây đã bị chết. Việc thu tiền vệ sinh với mức 6.000 đồng/học sinh là do hội phụ huynh thống nhất mức thu và qua sổ sách thu, chi cho thấy: Ngoài số tiền chi mua giấy vệ sinh, xà phòng cấp cho các lớp, số tiền còn lại dùng để chi mua nước rửa bát; bổ sung hao mòn dụng cụ bán trú (thìa, cặp lồng, rổ, chậu, gáo, găng tay, túi ni lon đựng rác thải, khăn lau bát, búi cọ rửa nồi, bát…); nước rửa nhà vệ sinh, chổi.
Khi được hỏi về việc có hay không hiện tượng cơm thường xuyên bị sống, các cháu ăn liên tục bị tiêu chảy cấp? Cô giáo Nguyễn Hải Hậu, Tổ trưởng Tổ 1 khẳng định: Không có việc các cháu ở bán trú ăn cơm liên tục bị tiêu chảy cấp, đơn nói như vậy là không đúng sự thật. Khi nhà trường cho chuyển nấu cơm từ bếp than sang nấu tủ ga, do chưa có kinh nghiệm nên một, hai ngày đầu cơm chín không đều, còn những ngày sau thì cơm dẻo ngon.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trưởng Phòng GD&ĐT TP Uông Bí cho biết: Trường TH Trưng Vương là trường nằm ở trung tâm, những năm gần đây được thành phố quan tâm đầu tư xây dựng 3 dãy phòng học cao tầng khang trang, thoáng mát. Chất lượng dạy và học của thày trò nhà trường ngày càng được nâng cao, thể hiện qua các kỳ thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi các cấp hàng năm. Rất nhiều phụ huynh ở các phường khác muốn xin cho con em mình được vào học trong ngôi trường này. Hàng năm nhà trường vẫn duy trì tốt số lớp, số học sinh theo học, riêng năm học 2011-2012, trường có 20 lớp học với 607 học sinh. Qua kiểm tra chúng tôi thấy đồng chí Hiệu trưởng thực hiện nghiêm túc, theo đúng sự chỉ đạo của ngành, không có khoản thu ngoài quy định.
Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thì công tác xã hội hoá giáo dục góp phần đưa cơ sở vật chất của các nhà trường mỗi ngày một thêm khang trang, sạch đẹp là cần thiết. Các bậc phụ huynh cần chia sẻ ủng hộ, cùng cộng đồng trách nhiệm với nhà trường và khi tham gia góp ý kiến xây dựng cần phải đúng sự thật, trên tinh thần xây dựng vì mục đích chung.
Thu Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()