.

Bồi thường, GPMB dự án nâng cấp QL18A, ở Tiên Yên: Có sai ở cả hai phía

Cập nhật lúc 06:07, Thứ Năm, 29/12/2011 (GMT+7)

12 hộ dân xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, có đơn phản ánh về những sai phạm của huyện Tiên Yên trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án cải tạo và nâng cấp QL18A từ Mông Dương - Móng Cái (đoạn qua Tiên Yên) với nội dung: Không có quyết định thu hồi đất trước khi kiểm đếm đất, nhà cửa, vật dụng, kiến trúc; không công khai niêm yết phương án bồi thường GPMB; khi người dân không nhận tiền bồi thường, ban GPMB không tổ chức gặp dân và không lập biên bản việc dân không nhận tiền. Bồi thường đất ở áp giá 380.000đ/m2 theo khung giá quy định của UBND tỉnh, trong khi giá chuyển nhượng đất của địa phương tại thời điểm thu hồi đất khoảng 3.000.000đ/m2”...

Thực hiện sai quy trình, đền bù

Tìm hiểu về nội dung phản ánh của các hộ dân Tiên Yên, chúng tôi được biết: Tháng 2-2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 418/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao 245.780,9m2 đất cho UBND huyện Tiên Yên, Đầm Hà để bồi thường, GPMB thực hiện Dự án nâng cấp QL18A đoạn Mông Dương - Móng Cái tại xã Dực Yên huyện Đầm Hà, xã Tiên Lãng, Đông Ngũ, Đông Hải huyện Tiên Yên.

Khu vực GPMB Dự án nâng cấp QL18A đoạn qua Tiên Yên.
Khu vực GPMB Dự án nâng cấp QL18A đoạn qua Tiên Yên.

Sau khi có quyết định thu hồi đất của tỉnh, UBND huyện Tiên Yên đã có Thông báo số 61/TB-UBND (ngày 3-7-2009), gửi tới các xã nằm trong vùng dự án nâng cấp QL18A, đồng thời tiến hành kiểm đếm các hộ dân có đất bị thu hồi. Nhưng mãi tới ngày 19-5-2010, UBND huyện mới ban hành quyết định thu hồi đất đối với từng hộ dân. Theo quy định tại Điều 53 và 55 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ, việc kiểm đếm được thực hiện sau khi có quyết định thu hồi đất. Như vậy UBND huyện Tiên Yên đã làm sai quy trình đền bù, trong khi chưa có quyết định thu hồi đất đã tiến hành kiểm đếm đất, nhà cửa, vật dụng, kiến trúc. Lý giải vì sự sai sót này, lãnh đạo huyện Tiên Yên cho rằng, do yêu cầu cấp bách về thời gian tiến độ thi công, thay vì tổ chức công khai tại trụ sở UBND xã hoặc thôn, Ban bồi thường GPMB huyện đã gửi các phương án và phiếu lấy ý kiến đến từng hộ dân có đất bị thu hồi, thời gian lấy ý kiến là 3 ngày. Những trường hợp người dân có ý kiến đều được xem xét, chỉnh sửa, bổ sung kịp thời. Phương án bồi thường chính thức được phê duyệt được tổ chức công khai tại trụ sở UBND hai xã Đông Ngũ và Đông Hải, song việc thực hiện công khai lại chưa được tuân thủ theo đúng quy định: Không có biên bản tổ chức công khai và biên bản kết thúc việc.

Mặc dù Ban bồi thường GPMB huyện Tiên Yên đã có những cách làm để phù hợp với tình hình thực tiễn, song đối chiếu với quy định là chưa đúng. Vì vậy một số hộ dân đã phản ánh huyện không công khai niêm yết phương án bồi thường GPMB. Thêm một sai sót nữa của huyện là trong khi chưa thông báo cho các hộ dân, chưa có quyết định cưỡng chế thu hồi đất đã tổ chức bảo vệ thi công khiến người dân phản ứng cho rằng huyện đã “cưỡng đoạt đất của dân”. Trao đổi với chúng tôi về nội dung này, lãnh đạo huyện Tiên Yên cho biết, do các hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng, để đảm bảo phục vụ tiến độ thi công đường, ngày 18-8-2010, UBND huyện Tiên Yên đã xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp QL18A (đoạn qua xã Đông Hải). Trước khi bảo vệ thi công, UBND huyện đã tổ chức hội nghị để triển khai bảo vệ thi công và giao cho UBND xã Đông Hải chuẩn bị và thông báo cho các hộ dân được biết. Nhưng theo quy định tại khoản 3, Điều 39, Luật Đất đai: “Trường hợp người bị thu hồi đất không chấp hành quyết định thu hồi đất thì Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất ra quyết định cưỡng chế…”  và việc cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện theo quy định tại Điều 32, Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ. Việc UBND huyện Tiên Yên xây dựng kế hoạch và tổ chức bảo vệ thi công trong phạm vi đất bị thu hồi của các hộ dân do các hộ không chịu bàn giao mặt bằng, là không đúng quy định (pháp luật không quy định hình thức bảo vệ thi công khi công dân không chịu bàn giao đất). Tuy nhiên, việc UBND huyện Tiên Yên để xảy ra sai sót này là vì cần phải gấp rút GPMB để đảm bảo tiến độ thi công đường và phạm vi “bảo vệ thi công” là phần diện tích đất lề đường để xây dựng tuyến thoát nước, chưa xâm phạm đến phần diện tích đất có các công trình kiến trúc của các hộ dân. Sau khi thi công xong tuyến thoát nước, mặt bằng được trả lại theo nguyên trạng trước nhà các hộ dân. Vì vậy, việc người dân phản ánh huyện cưỡng đoạt đất là không chính xác.

Công tác kiểm đếm, lập phương án đền bù thiếu chính xác

Một vấn đề mà huyện Tiên Yên, cụ thể là Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện cần phải rút kinh nghiệm đó là công tác kiểm đếm thiếu chính xác dẫn đến bồi thường, đền bù sai, khiến người dân nghi ngờ có những khuất tất trong việc bồi thường cho các hộ dân. Cụ thể là trường hợp của hộ ông Hoàng Văn Tần, thôn Hà Tràng Đông, xã Đông Hải có một ngôi nhà bê tông mái bằng hiên nhà cách mép ngoài rãnh dọc 2,7m và cách tường nhà 4,17m đã được GPMB cả ngôi nhà và các công trình liền kề (kể cả khu chăn nuôi), nhận tiền bồi thường trên 700 triệu đồng. Trong khi đó, các hộ dân khu trung tâm xã Đông Hải có mép ngoài chân đường đắp cách nhà ở như nhà ông Hoàng Văn Tần nhưng không được GPMB, gồm các hộ: Lê Tiến Cảnh, Hà Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Nhàn, Nguyễn Văn Lành, Vũ Văn Phúc. Tuy Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện giải thích do hộ ông Hoàng Văn Tần là trường hợp bồi thường đầu tiên của xã Đông Hải, ở thời điểm tính toán phương án đã bồi thường toàn bộ công trình trên phạm vi đất gia đình đang quản lý, sử dụng. UBND huyện đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường số 912/QĐ-UBND. Sau khi có ý kiến phản ánh của nhân dân về việc bồi thường cho hộ ông Hoàng Văn Tần, UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra xem xét lại, đến 22-6-2010, UBND huyện đã ban hành quyết định số 1036/QĐ-UBND thu hồi một phần giá trị đã bồi thường (các công trình trong khuôn viên nhà vượt quá mốc GPMB) của ông Tần với số tiền phải thu hồi là: 148.718.000đ.

Tương tự hộ ông Vũ Văn Phúc, có kiểm đếm đến phần diện tích đua ra ngoài nhà chính, mái lợp fibrô ximăng, phương án bồi thường ngày 4-5-2010 có giá trị bồi thường là 19.042.428đ; phương án bồi thường bổ sung ngày 10-6-2010 có giá trị bồi thường là 4.578.177đ. Do nắn tuyến cục bộ, sau khi kiểm tra lại, nhà ở và công trình liền kề của ông Vũ Văn Phúc nằm ngoài mốc GPMB, UBND huyện Tiên Yên đã ban hành quyết định thu hồi lại giá trị bồi thường từ hai phương án trên với tổng số tiền là 18.981.357đ (ông Phúc chỉ được bồi thường công trình kiến trúc nằm trong mốc giới GPMB: Giếng nước, bê tông nền sân, móng đá hộc M75). Ngoài ra trong quá trình chi trả tiền bồi thường, Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện đã để xảy ra một số sơ suất như hồ sơ chi trả không có số, không có chữ ký người lập, không ghi rõ họ tên người ký...

Còn nội dung các hộ dân khiếu nại về các nội dung việc áp giá đất bồi thường không đúng quy định là không có cơ sở. Theo quy định tại Khoản 4, Điều 56, Luật Đất đai: “Giá đất do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định được công bố công khai vào ngày 1-1 hàng năm được sử dụng làm căn cứ để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất”. Việc xây dựng đơn giá đất được dựa trên nguyên tắc “Sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường; khi có chênh lệch lớn so với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường thì phải điều chỉnh cho phù hợp”.

Theo quy định của UBND tỉnh về các loại giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2010, giá đất khu trung tâm xã Đông Hải từ núi Dư (giáp xã Đông Ngũ) đến Km225 (QL18A) là 380.000đ/m2. Sau khi có đơn khiếu nại của các hộ dân về đơn giá bồi thường đất ở, UBND huyện Tiên Yên đã thành lập 2 tổ công tác để khảo sát lại giá chuyển nhượng thực tế trên địa bàn xã Đông Hải. Kết quả cho thấy: Tại biên bản điều tra ngày 28-6-2010, qua hai hợp đồng chuyển nhượng, mức giá đất ở bình quân là 384.000đ/m2; biên bản điều tra ngày 5-8-2010, qua 3 hợp đồng chuyển nhượng, mức giá đất ở bình quân là 302.064đ/m2. Vì vậy việc Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND huyện Tiên Yên áp dụng đơn giá nêu trên để lập và phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân là đúng theo quy định.

Qua sự việc trên UBND huyện Tiên Yên cần phải rút kinh nghiệm trong công tác bồi thường GPMB, trong việc tuyên truyền vận động người dân, tránh để vụ việc từ đơn giản trở thành phức tạp, gây hậu quả xấu.

Bảo An

,
.
.
.
.
.