Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 08:51 (GMT +7)
Cần sớm hoàn thành xây dựng cầu Trới mới
Thứ 7, 15/10/2011 | 05:33:26 [GMT +7] A A
Thị trấn Trới (Hoành Bồ) đang ngày một đổi thay. Dọc các tuyến quốc lộ 279 và tỉnh lộ 326 mới được nâng cấp, nhiều ngôi nhà cao tầng được mọc lên; hệ thống đường bê tông trong khu dân cư từng bước được hoàn thiện, đời sống của nhân dân được nâng lên. Nhất là cầu Trới đang được xây dựng, khi đi vào sử dụng sẽ là một trong những đòn bẩy quan trọng để huyện vươn lên phát triển nhanh, bền vững.
Trong khi chờ thi công cầu Trới mới, người và phương tiện ra, vào thị trấn Trới phải đi trên chiếc cầu tạm này. |
Cách đây gần 3 năm, khi chúng tôi đến địa phương để tìm hiểu về những kiến nghị của cử tri huyện phản ánh việc cần thiết phải xây dựng cây cầu Trới mới. Khi ấy, cầu rất ọp ẹp cũ nát, chỉ xe ô tô hạng nhẹ mới có thể đi được trên mặt cầu, còn xe trọng tải nặng phải đi lối ngầm tràn phía dưới, nhưng vào các ngày nước to thì cũng đành chịu, không hiếm cảnh những xe ô tô nối đuôi nhau trên bờ, chờ nước rút, đã từng xảy ra một số vụ xe đổ khi cố qua ngầm tràn.
Cầu Trới được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, được nâng cấp lần thứ nhất vào những năm 90 với tổng chiều dài 102m, kết cấu liên hợp thép, bê tông với tải trọng H10 (chịu được loại phương tiện có tải trọng tối đa 13 tấn), phần mặt cầu dành cho ô tô, xe máy rộng 3,5m, 2 phần đường dành cho người đi bộ, mỗi phần chỉ rộng 75cm. Với thiết kế như vậy, cầu chỉ phục vụ được lưu lượng giao thông thưa thớt của một thị trấn nhỏ. Do bề rộng mặt cầu không đủ cho 1 làn xe qua, nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông ở 2 bên đầu cầu. Vì không có lực lượng quản lý tại chỗ, nên các loại xe đến 20 tấn vẫn ngang nhiên qua cầu, khiến nhiều đoạn dầm cầu bị rạn nứt, trơ cả lõi thép; mặt đường qua cầu rộp vỡ, bong tróc, lồi lõm những hố sâu; lan can nhiều chỗ bị bong lớp bê tông, hở ra những lõi sắt rỉ sét. Mỗi khi có xe ô tô trọng tải lớn đi qua, cây cầu rung bần bật. Ngầm tràn cầu Trới cũng được xây dựng trong thời điểm này dành cho xe có trọng tải dưới 30 tấn. Song cách đây vài năm, do nhu cầu vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ cho 2 nhà máy xi măng Thăng Long (xã Lê Lợi) và Hạ Long (xã Thống Nhất), nên có rất nhiều xe tải trọng đến trên 60 tấn thường xuyên qua lại, làm cho ngầm hư hỏng nặng, trở nên yếu ớt trước các trận lũ. Như trận lũ tháng 5-2006 đã làm trôi hoàn toàn hệ thống cột tiêu của ngầm tràn, vì thế các xe qua ngầm lúc triều cường đều không xác định được phương hướng, nên đã xảy ra trường hợp tai nạn đáng tiếc. Trước thực trạng này, cử tri huyện đã nhiều lần kiến nghị về việc xây dựng cầu Trới mới. Đến tháng 1-2010, cầu Trới mới chính thức được khởi công tại vị trí cũ nằm trên tỉnh lộ 326. Cầu mới có chiều dài 121,6m, rộng 18m, bao gồm phần đường dành cho xe cơ giới, xe thô sơ và người đi bộ, tổng đầu tư ban đầu trên 50 tỷ đồng. Đây là loại cầu sử dụng công nghệ vòm thép dồn bê tông, được thi công đầu tiên ở miền Bắc, do liên doanh nhà thầu là Công ty CP Cơ giới và Xây dựng Thăng Long và Công ty CP Xây dựng số 9 Thăng Long đảm nhận, trong thời gian 23 tháng. Nhưng đến nay, mới hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi của 2 mố cầu (M1, M2) và một số hạng mục quan trọng khác. Từ tháng 9-2011, không ít người dân Hoành Bồ rất băn khoăn trước thông tin cầu tạm dừng thi công.
Ông Đinh Văn Thông, ở khu 4, thị trấn Trới dẫn chúng tôi ra khu vực thi công cầu, cho biết: Người dân ở đây đều hiểu, muốn phát triển kinh tế nhanh, bền vững thì cần phải xây dựng một cây cầu mới, vì thế rất vui mừng khi cây cầu được thi công. Nhưng vừa rồi chúng tôi nhận được thông tin dự án bị tạm dừng. Mà nghe đâu là do phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để thay đổi thiết kế từ kết cấu cầu vòm sang dầm chữ Y. Vì cầu là dạng cầu đặc biệt lần đầu tiên được thi công ở miền Bắc có kỹ thuật và công nghệ rất phức tạp, nếu tiếp tục thi công sẽ tăng tổng mức đầu tư. Nguyện vọng của chúng tôi là dù thiết kế nào, thì các cơ quan chức năng cũng cần sớm có biện pháp để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhiều người dân qua đây cũng dừng lại phản ánh, kiến nghị: Hiện do đang trong quá trình thi công, nên các phương tiện và người vào, ra thị trấn đều phải đi trên chiếc cầu sắt tạm, rất trở ngại. Vì vậy, chúng tôi rất mong cầu sớm được hoàn thành, tạo điều kiện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân.
Quang Minh
Liên kết website
Ý kiến ()