Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 18:49 (GMT +7)
Ô nhiễm môi trường ở tuyến đường Cao Xanh (Hạ Long)
Thứ 2, 05/09/2011 | 06:15:07 [GMT +7] A A
Trước khi đi vào hoàn thiện tháng 11-2008, thì đường Cao Xanh (TP Hạ Long) được người dân ở đây đặt cho cái tên “con đường đau khổ cấp... thành phố” vì đường đầy những “ổ voi”, “ổ gà” và bụi bặm do các xe ô tô tải chạy đất đá gây nên. Sau khi đường thi công xong, người dân đi lại thuận tiện hơn, nhanh hơn, tuy không còn ổ trâu, ổ gà, nhưng vẫn chưa hết “đau khổ”. Bởi cứ trời mưa thì phố thành ao, đường nhầy nhụa, nắng thì bụi như sương mù, đường mới hoàn thiện chưa được 3 năm mà nhiều đoạn đã có vết rạn nứt.
Đường Cao Xanh thuộc tỉnh lộ 337, hiện đang quá tải, xe trọng tải lớn chạy suốt ngày đêm phục vụ cho quá trình đô thị hoá khu vực, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của người dân. Tuy đã có biển chỉ dẫn các xe cơ giới đi theo hướng đường bao biển, nhưng con đường này cũng chưa hoàn tất, nên rất ít xe chịu đi. Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng về vỉa hè, cống thoát nước tuyến đường Cao Xanh chưa hoàn thiện, nên việc thoát nước mặt đường kém, cứ mưa là nước đọng.
Tuyến đường Cao Xanh sau một trận mưa. |
Bác Nguyễn Văn Đức, một người dân ở khu Cầu Đổ, phường Cao Xanh, cho biết: “Hàng ngày đi lại trên tuyến đường này, tôi thấy thật bức xúc, mưa thì ngập lụt, lầy lội, nắng thì bụi không thấy đường đi. Các xe tải lớn, nhỏ thì chạy như không biết có ai trên đường. Đoạn đầu đường Cao Xanh - chỗ chờ đèn xanh đèn đỏ, có mấy cái “ổ trâu” to đùng như giăng bẫy người đi đường, có tín hiệu đèn xanh mà không sao đi kịp. Cách đây khoảng một tháng, không rõ xe tải chở đất đá buổi đêm của công ty nào làm rơi vãi đất đầy đường rơi trúng vào người đi xe máy, lái xe tải lại không có ý xin lỗi người bị nạn mà còn lớn tiếng thách thức, thế là hàng chục người dân khu Cầu Đổ bức xúc đổ ra đường chặn không cho lái xe tiếp tục chạy...”.
Những người buôn bán và sinh sống tại khu vực hai bên đường Cao Xanh cũng không kém phần bức xúc. Theo một số hộ kinh doanh, tuyến đường này sẽ hết “đau khổ” nếu không phải oằn mình gánh chịu lưu lượng lớn xe tải chở đất đá ngày đêm, còn người dân cũng không phải chịu cảnh sống ô nhiễm môi trường. Bác Lê Đình Ngọc nhà ở sát đường Cao Xanh cho biết: “Trên tuyến đường, đoạn từ dốc xưởng chè đến cầu K67 là khủng khiếp nhất. Hàng ngày chúng tôi phải sống chung với bụi. Giường chiếu, chăn màn, bàn ghế lúc nào cũng bụi đen. Quét nhà một ngày hai lần mà vẫn gom được cả đống bụi đen xì. Trẻ con cứ tắm xong một lúc lại đen như đào than. Ngày mưa thì có cảm giác như đang sống giữa ao đầm. Không biết bao giờ chúng tôi mới được hít thở không khí trong lành...”.
Chủ cửa hàng tạp hoá Thuỷ Tinh ở đường Cao Xanh than thở: “Hàng hoá của tôi là loại “bán nhờ mắt” - tức là hàng phải sạch sẽ, thì khách mới mua. Thế mà cầm hàng lên xem mà đen xì cả tay, ai dám mua. Ngày nào cũng phải lau chùi đến nỗi bạc phếch cả nhãn mác. Thời gian đầu còn chịu khó lau, nhưng mãi cũng mệt, vì vừa lau xong một lúc, bụi đã bám dày đặc. Những ngày nắng, cũng có xe phun nước đi tưới đường 2 lần/ngày, nhưng do chưa có hệ thống thoát nước nên đường thành nhầy nhụa”.
Chị Nguyễn Thu Hương, nhân viên Bệnh viện Lao và Phổi chia sẻ: “Tôi thậm chí không dám mặc áo trắng đi qua con đường này, vì bụi mù mịt mỗi khi có xe chạy qua. Đường đã chật càng hẹp hơn khi mà các xe tải chở đất đá quá tải rơi vãi đầy”.
Khi tôi thắc mắc về các khoảnh sân cao thấp trước mỗi ngôi nhà, bác Nguyễn Văn Lâm, tổ trưởng tổ 67B, khu 5, phường Cao Xanh cho hay: “Đó là vỉa hè của mỗi nhà tự bỏ tiền ra làm để tránh khỏi cảnh bụi bẩn, lụt lội, cứ nhà xây sau làm cao hơn nhà xây trước, và thế là sân nhà nào thấp lại trở thành ao”.
Làm việc với đồng chí Hoàng Quang Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long, được biết: Tuyến đường Cao Xanh đã và đang hoàn thành giai đoạn một là giải toả và xây vỉa hè, cống thoát nước từ ngã tư Loong Toòng đến UBND phường Cao Xanh cũ. Giai đoạn hai từ đoạn tiếp theo đến cầu K67 đang được thành phố đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư tiếp. Theo công văn số 187/CV-TU của Thành uỷ Hạ Long, trong chương trình nâng cấp thành phố trở thành đô thị loại I, sẽ đầu tư các công trình trọng điểm thực hiện trong 5 năm (2010-2015), trong đó có đầu tư chỉnh trang, nâng cấp tuyến đường 337. Còn Chủ tịch UBND phường Cao Xanh, Đào Mạnh Thắng cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, phường đang tích cực phối hợp với các phòng chức năng như công an, quản lý đô thị, thanh tra xây dựng - trật tự đô thị, tăng cường kiểm soát các phương tiện vận chuyển, các phương tiện vận chuyển phải được cấp phép đầy đủ, chở vật liệu đúng quy định về tải trọng, an toàn, giờ giấc lưu thông... để giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.
Nguyễn Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()