4
18
/
1100264
Bài 4: Chăm lo khâu “then chốt của then chốt”
longform
Bài 4: Chăm lo khâu “then chốt của then chốt”

 

 

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

Bài 4: Chăm lo khâu “then chốt của then chốt”

Trong quá trình phát triển, Quảng Ninh luôn xác định nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trọng tâm là cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, người đứng đầu cơ quan, đơn vị là một trong những khâu đột phá quan trọng; là cơ sở để tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị. Công tác cán bộ được quan tâm một cách xứng tầm, thực sự là công việc “then chốt của then chốt”. Điều này giúp cho các cấp ủy nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo để phát huy tốt hơn vai trò của mình  trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tạo dựng và nâng cao niềm tin của nhân dân.

Chăm lo "cái gốc" cho Đảng 

Nói về bài học đầu tiên được rút ra từ thực tiễn công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là 5 năm thực hiện Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Trong lịch sử hơn 90 năm qua, Ðảng ta luôn chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, coi đây là nhiệm vụ “then chốt”, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ đổi mới, trước những tác động mặt trái của cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập, trước tình trạng suy thoái của một bộ phận cán bộ, đảng viên, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng càng phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên liên tục, cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ và đạo đức, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng; củng cố và tăng cường đoàn kết, thống nhất, đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng; nâng cao vai trò, uy tín của Ðảng, xây dựng Ðảng ta thật sự trong sạch vững mạnh, để chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam tiếp tục đi đến những thắng lợi mới, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của nhân dân.

Cover

Trong đó, công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”, phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo phương châm: Chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Bác Hồ đã dạy: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”.

Thấm nhuần bài học này, Quảng Ninh đặc biệt coi trọng công tác cán bộ theo đúng quan điểm “là khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”, gắn đồng bộ với sắp xếp bộ máy hệ thống chính trị, tinh giản biên chế; đảm bảo nguyên tắc, quy định, đồng thời có nhiều đổi mới. Tỉnh đã cụ thể hóa nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định về công tác cán bộ. Cụ thể là đã sửa đổi, bổ sung Quy chế Quản lý tổ chức và cán bộ (ban hành kèm theo Quyết định số 1260-QĐ/TU, ngày 10/11/2008, Quyết định số 1275-QĐ/TU, ngày 20/11/2013, Quyết định số 226-QĐ/TU, ngày 01/6/2016 và hiện nay là Quyết định số 2225-QĐ/TU, ngày 06/7/2020); Xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ đến năm 2020 và những năm tiếp theo” (Quyết định số 1015-QĐ/TU, ngày 04/4/2013); Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (Nghị quyết số 19-NQ/TU, ngày 03/3/2015). Cùng với đó, tỉnh cũng xây dựng, cụ thể hóa các tiêu chuẩn, trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức ở mỗi chức danh lãnh đạo, quản lý để qua thực tiễn phát hiện, đánh giá những trường hợp có tố chất, năng lực, được đào tạo cơ bản...

Ảnh với chú thích

Lớp Cao cấp lý luận chính trị K69-B15 học tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ (TX Quảng Yên)

Các mặt công tác cán bộ được tỉnh chú trọng theo hướng đồng bộ, kết nối giữa các khâu, tăng cường công khai, minh bạch, kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền. Công tác quy hoạch cán bộ được chú trọng, kịp thời bổ sung quy hoạch đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định; thực hiện từ dưới lên, lấy quy hoạch cấp dưới để xây dựng cho cấp trên; đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng, quan tâm hơn đến cơ cấu nữ, dân tộc, thực hiện “3 độ tuổi”; với phương châm “động”, “mở” ở các cấp. Theo đó, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Quảng Ninh đã thực hiện Quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 162 lượt, Quy hoạch Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt cấp tỉnh tổng số 57 lượt; Quy hoạch cấp ủy huyện, thị, thành phố 913 lượt; Quy hoạch ban thường vụ và các chức danh chủ chốt cấp huyện, tổng số 627 lượt. Trong đó nữ chiếm 19,1%, dân tộc ít người chiếm 12,1%. Nhiệm kỳ 2020 – 2025, tỉnh thực hiện Quy hoạch các chức danh diện Ban Bí thư, Bộ Chính trị quản lý, gồm 37 đồng chí; diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý với tổng số 1.700 lượt (trong đó, Ban Chấp hành, cán bộ chủ chốt 173 lượt; lãnh đạo huyện 907; lãnh đạo sở, ngành và tương đương 620 lượt).

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Quảng Ninh luôn coi công tác cán bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, có vị trí then chốt trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó, chú trọng yêu cầu rèn luyện, đào tạo cán bộ trong thực tiễn, gắn với thực hiện chủ trương tăng cường cán bộ cho những nơi có khó khăn và từng bước bố trí cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương trong công tác điều động, luân chuyển cán bộ; đẩy mạnh phân công, phân cấp quản lý đi đôi với kiểm tra, giám sát, bảo đảm cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; đảm bảo thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách đối với cán bộ; coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Cover

Thời gian qua, tỉnh cũng đã dành nguồn lực lớn (295,2 tỷ đồng) để thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ (Đề án 293) với trên 600 lớp đào tạo, bồi dưỡng trong nước và ngoài nước cho hơn 46.000 lượt người; đầu tư lớn xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ trở thành cơ sở đào tạo chuyên sâu, vững mạnh, trọng điểm. Nhiệm kỳ 2015-2020, đội ngũ cán bộ, quản lý cấp tỉnh, cấp huyện, sở, ban, ngành gồm 993 đồng chí; trong đó tiến sỹ, thạc sỹ 386 đồng chí, 38,8% (nhiệm kỳ trước 13,4%); trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân 898 đồng chí, 90,4% (nhiệm kỳ trước 79,2%); tỷ lệ cán bộ nữ 180 đồng chí (18%). Cán bộ cấp phòng gồm 2.069 đồng chí; trong đó tiến sỹ, thạc sỹ 813 đồng chí, 39,3% (nhiệm kỳ trước 23,8%); trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân 1.305 đồng chí, 63% (nhiệm kỳ trước 44,4%); tỷ lệ cán bộ nữ: 586 đồng chí, 28,3%.

Nhờ quan tâm đổi mới, triển khai đồng bộ các giải pháp, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh ngày càng được nâng cao, nhiều cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược của tỉnh đã mạnh dạn đổi mới tư duy, nâng cao tầm nhìn, không né tránh các vấn đề mới, khó, phức tạp; mạnh dạn đề xuất những vấn đề chưa có tiền lệ để tập trung nghiên cứu, thực hiện; kiên trì, bền bỉ, quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ

Về yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, Đại hội XIII xác định: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Hoàn thiện thể chế, quy định về công tác cán bộ, tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí, cơ chế đánh giá cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết.

Cover

Bước vào nhiệm kỳ 2020-2025, Quảng Ninh đã xác định, trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, ở bất kỳ lĩnh vực nào, địa phương nào, cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định; công tác cán bộ không chỉ là khâu trọng yếu trong công tác xây dựng Ðảng, mà còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Ðảng, nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Đại hội Đảng bộ tỉnh lầ thứ XV, nhiệm kỷ 2020-2025 đã khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ thực sự “của dân, do dân, vì dân”, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Phát huy dân chủ, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của công tác cán bộ, hiện Quảng Ninh đang tích cực triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đây là căn cứ, định hướng quan trọng, đồng thời là động lực tiếp thêm sức mạnh cho cấp ủy các cấp tiếp tục đổi mới công tác cán bộ.

Ảnh với chú thích

CBCCVC huyện Đầm Hà và Tiên Yên tham gia lớp bồi dưỡng tiếng Anh do Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ tổ chức. 

Trong đó, chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng, kế thừa và phát triển giữa các thế hệ cán bộ ở từng cấp. Tỉnh cũng quyết tâm giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách thực thi công vụ, đồng thời tạo môi trường, điều kiện khuyến khích, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung, vì Nhân dân, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động.

Để tiếp tục đổi mới, mở rộng dân chủ trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, Tỉnh uỷ đã yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung đồng bộ các quy định, quy chế về công tác cán bộ và quản lý, sử dụng cán bộ (đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển, đề bạt và thực hiện chính sách cán bộ). Đặc biệt là nâng cao chất lượng công tác đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị theo quy định; lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của Nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ, đảng viên. Song song với đó, kiên quyết sàng lọc, loại bỏ cán bộ, công chức, viên chức yếu về năng lực, trình độ, uy tín giảm sút, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, cơ hội, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, vi phạm các quy định, nguyên tắc của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quan liêu, cửa quyền, thiếu gắn bó với Nhân dân, kết quả thực hiện nhiệm vụ không cao, bản lĩnh chính trị không vững vàng, thiếu gương mẫu, mất đoàn kết... Đồng thời, xem xét, giải quyết chặt chẽ, minh bạch những vấn đề, vụ việc liên quan đến lịch sử chính trị; tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là chính trị hiện nay.

Ảnh với chú thích

Trong chương trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIV, sáng 27/8, HĐND tỉnh đã thực hiện quy trình bầu bổ sung chức vụ Ủy viên UBND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2030, xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp chuyên nghiệp, chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển giao thế hệ một cách vững vàng, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; đội ngũ bí thư cấp ủy và người đứng đầu đủ phẩm chất, đạo đức, tiêu chuẩn, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đối với các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện, các sở, ban, ngành thực sự tiêu biểu về chính trị, tư tưởng, phẩm chất, năng lực và uy tín; bảo đảm từ 15-20% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh dưới 40 tuổi, từ 25-35% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; từ 20-25% cán bộ lãnh đạo chủ chốt và ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp huyện dưới 40 tuổi.

Minh Thu - Trúc Linh


Bài 1: Bản lĩnh người “cầm lái” - nhìn từ đại dịch Covid-19

Bài 2: Đề cao trách nhiệm cá nhân, sự nêu gương

Bài 3: “Mở rộng cửa” cho những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu