Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 01:06 (GMT +7)
Cần sớm nâng cấp tỉnh lộ 336
Thứ 5, 05/12/2013 | 06:23:33 [GMT +7] A A
Tỉnh lộ 336 được thiết kế đường cấp III đồng bằng, rộng 10m, dài 6km, điểm đầu từ ngã ba Cao Thắng, điểm cuối đấu nối với quốc lộ 18 qua nút giao thông Cầu Trắng. Khi mới được khánh thành, trung bình mỗi ngày có trên 3.000 lượt phương tiện vận tải qua lại đây. Đây cũng là tuyến đường tránh, có nhiệm vụ giảm tải phương tiện đi qua trung tâm TP Hạ Long, đặc biệt là các loại xe có trọng tải lớn. Nhưng từ năm 2012, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện lún sụt nền, mặt đường tại Km6+500 rộng khoảng 50m2.
Lực lượng chức năng xử lý xe ô tô chở đá cho Công ty Bê tông Hạ Long, BKS 14M-2839 bị tụt ben ngày 16-11, kéo theo vài khối đá rơi vãi khắp một đoạn đường dài, ảnh hưởng đến các phương tiện qua lại trên tuyến. |
Để đảm bảo ATGT, tạm thời chờ khắc phục sự cố sụt lún, ngày 18-4-2012 Sở GT-VT đã có thông báo số 1275/TB-SGTVT yêu cầu tất cả các xe tải có tải trọng từ 16 tấn trở lên phải lưu thông trên trục quốc lộ 18 qua TP Hạ Long. Song đến nay đã hơn một năm, tỉnh lộ vẫn không được khắc phục. Cũng kể từ khi có văn bản thông báo của Sở GT-VT, hàng nghìn phương tiện vận tải lớn đã di chuyển trở lại trên quốc lộ 18, đi qua khu vực trung tâm thành phố, khiến cho tuyến đường 18 trở nên đông đúc, chật hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Chị Lâm Thị Thắng, trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long bức xúc: Trước đây, xe tải, xe container đều đi qua tỉnh lộ 336, nay thấy bảo do đường hỏng nên đổ dồn hết vào trung tâm thành phố. Nhiều lái xe do ý thức kém, khi chạy vào đoạn đường đông này vẫn cho xe lao nhanh, còi xe ầm ĩ, gây ô nhiễm, tiếng ồn và mất ATGT. Mỗi lần ra đường mà gặp mấy “hung thần” này thì chỉ có tránh xa. Đề nghị cơ quan chức năng sớm triển khai nâng cấp tỉnh lộ 336 để hạn chế xe tải qua trung tâm thành phố, không chỉ để bảo vệ người đi đường mà còn nhằm cải thiện hạ tầng giao thông vốn đã chật hẹp này, giảm thiểu nguy cơ mất TTATGT”.
Thêm nữa, do có nhiều xe tải chuyển hướng sang quốc lộ 18 đi qua khu vực trung tâm TP Hạ Long, trong đó có cả xe chở đất đá, vật liệu xây dựng đã làm rơi vãi ra đường. Từ đó, dẫn đến nhiều đoạn đường thường xuyên trong tình trạng phủ bụi, ảnh hưởng tầm nhìn của người tham gia giao thông, cũng như cuộc sống của các hộ dân dọc tuyến. Điển hình như sáng ngày 16-11, xe ô tô chở đá cho Công ty Bê tông Hạ Long BKS 14M-2839 di chuyển hướng Cẩm Phả - Hạ Long. Khi đang chạy trên quốc lộ 18 đến đoạn phường Hồng Hà (cổng UBND tỉnh) thì bị tụt ben kéo theo vài khối đá rơi vãi khắp một đoạn đường dài, ảnh hưởng đến các phương tiện qua lại trên tuyến. Ông Nguyễn Văn Lồng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Ninh - đơn vị quản lý tỉnh lộ 336 cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Sở GT-VT, Công ty đã tổ chức phân luồng giao thông đối với xe có tổng tải trọng từ 16 tấn sẽ không đi qua tỉnh lộ 336 do nền đường yếu mà chuyển hướng lưu thông trên trục quốc lộ 18. Đồng thời, Công ty đã thực hiện vá, láng phần đường trên tỉnh lộ 336 bị lún sụt, song chưa xử lý triệt để, nên chưa dám cho xe qua tuyến”. Cũng theo ông Lồng, đến nay chưa thấy Sở GT-VT chỉ đạo khắc phục thế nào vì vẫn chưa rõ nguyên nhân. Song theo ý kiến của một số nhà chuyên môn, có khả năng phía dưới nền đường đang có khoảng trống, có thể là do một đường lò cũ chạy qua. Do vậy, mới gây lún sụt diện rộng.
Được biết, cuối tháng 10-2013, Dự án xây mới tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng đã hoàn thành. Tuyến đường tránh đấu nối với quốc lộ 18 tại Km140+300 thuộc phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, góp phần giảm mật độ lưu thông các phương tiện, khắc phục tình trạng quá tải và mất ATGT khu vực nội thị TP Hạ Long; đồng thời, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường do bụi và khí thải, tạo quỹ đất để mở rộng không gian đô thị. Tuy nhiên, dù còn những bất cập từ sự chưa đồng bộ hạ tầng giao thông nên các lái xe tải trọng lớn chưa chuyển hướng đi theo tuyến đường này.
Thiết nghĩ, trước những tồn tại và nguy cơ tiềm ẩn mất TTATGT khi các xe tải có tải trọng từ 16 tấn trở lên lưu thông trên trục quốc lộ 18 qua nội thị TP Hạ Long, các ngành chức năng cần sớm có giải pháp để thực hiện khắc phục như: Nhanh chóng có kế hoạch nâng cấp tỉnh lộ 336, khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông của tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long để góp phần giảm thiểu lưu lượng phương tiện vận tải đi qua trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, người dân và người tham gia giao thông cũng cần nâng cao nhận thức, chấp hành Luật Giao thông đường bộ một cách nghiêm túc; thực hiện văn hoá giao thông, đi đúng tốc độ quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu, không lấn làn đường để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()