Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 23:28 (GMT +7)
Lắp thiết bị giám sát hành trình cho phương tiện vận tải: Cần quyết liệt hơn nữa
Thứ 3, 13/12/2016 | 04:11:10 [GMT +7] A A
Theo số liệu của Phòng Quản lý vận tải và Phương tiện, Sở GT-VT, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 500 phương tiện vận tải có trọng tải từ 7 đến 10 tấn. Thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) theo quy định của Bộ GT-VT, Quảng Ninh đã lắp đặt cho 153 xe. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc triển khai lắp đặt thiết bị GSHT cho các phương tiện còn gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Lê Đăng Doanh, Trưởng Phòng Quản lý vận tải và Phương tiện, cho biết: “Để công tác quản lý phương tiện thuận tiện và đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông, chúng tôi đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GT-VT đối với việc lắp thiết bị GSHT trên phương tiện có trọng tải từ 7 đến 10 tấn và thời gian tới sẽ tiến hành triển khai lắp trên xe có trọng tải 3,5 tấn đến 7 tấn. Sau thời gian triển khai lắp thiết bị GSHT, chúng tôi thấy công tác quản lý đã chặt chẽ hơn, tuy nhiên còn nhiều phương tiện ở khu vực vùng sâu, miền núi vẫn chưa chấp hành nghiêm”.
Cán bộ Phòng Quản lý vận tải và Phương tiện, Sở GT-VT theo dõi phương tiện có lắp thiết bị GSHT. |
Theo Doanh nghiệp vận tải Linh Nga có trụ sở tại phường Hà Nam (TX Quảng Yên) quản lý trên 10 ô tô có trọng tải từ 3,5 đến 10 tấn, việc thực hiện lắp đặt thiết bị GSHT, doanh nghiệp dễ dàng quản lý được cung đường lưu thông của phương tiện, tránh tình trạng lái xe đi sai lộ trình đã vạch ra. Bên cạnh đó, việc lắp thiết bị GSHT sẽ giúp cho các lái xe có ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Anh Trần Văn Trung, cư trú tại xã Phong Cốc (TX Quảng Yên), lái xe của Doanh nghiệp vận tải Linh Nga, cho biết: “Khi phương tiện được lắp thiết bị GSHT chúng tôi tự thấy bản thân cần phải lái xe đi đúng tốc độ và chấp hành các hiệu lệnh biển báo giao thông, đồng thời thường xuyên kiểm tra hoạt động của thiết bị tránh bị trục trặc hỏng hóc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tuyên truyền tới bạn bè, người thân đang sử dụng phương tiện phải chấp hành nghiêm việc lắp thiết bị GSHT vì nó sẽ đảm bảo an toàn cho mình và không bị xử phạt”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên thực tế vẫn còn rất nhiều phương tiện chưa tiến hành lắp đặt thiết bị GSHT theo đúng lộ trình mà Bộ GT-VT và Sở GT-VT Quảng Ninh đề ra, đặc biệt là ở các địa phương miền núi. Hầu hết các phương tiện này đều do các cá nhân quản lý nên việc kiểm soát là rất khó khăn. Thông thường các gia đình chỉ có 1 chiếc xe để chạy dịch vụ vận chuyển, nên theo quan điểm của họ là có đi đâu xa mà phải lắp thiết thị GSHT cho tốn kém, còn khi tham gia giao thông thì họ chấp hành Luật Giao thông đường bộ để bảo vệ chính mình. Chính vì vậy, công tác triển khai lắp thiết bị GSHT đối với những phương tiện này còn bị buông lỏng và rất khó kiểm soát. “Chúng tôi đã đề xuất với lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm đối với những phương tiện không lắp đặt thiết bị GSHT. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác quản lý kết hợp với tuyên truyền để quy định lắp đặt thiết bị GSHT có hiệu quả tốt hơn”, ông Lê Đăng Doanh cho biết thêm.
Việc thực hiện lắp đặt thiết bị GSHT trên phương tiện có trọng tải 7 đến 10 tấn và tiến tới là 3,5 đến 7 tấn là chủ trương đúng của Bộ GT-VT, nhằm siết chặt công tác quản lý loại hình vận tải này. Tuy nhiên, để nó thực sự hiệu quả thì ngoài công tác tuyên truyền, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()