Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 00:09 (GMT +7)
Giao thông đường thuỷ nội địa: Để đảm bảo an toàn
Thứ 7, 25/05/2013 | 05:45:11 [GMT +7] A A
So với các tỉnh, thành phố khác trong khu vực và trên cả nước, Quảng Ninh chưa phải là “điểm nóng” về mất ATGT đường thuỷ nội địa. Tuy nhiên, khi mùa mưa bão đang đến gần, cùng với thực trạng số các phương tiện thuỷ đang ngày càng tăng nhanh, công tác đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa của tỉnh rất cần được quan tâm chú trọng.
TP Cẩm Phả hiện vẫn là địa phương có số cảng thuỷ nội địa hoạt động nhiều nhất trong tỉnh. Bên cạnh những bến cảng được cấp phép như: Cảng 10-10, cảng Vũng Đục..., thì UBND thành phố mới triển khai cấp giấy phép hoạt động cho 4 bến khách ngang sông (bến tạm) là: Bến Do (phường Cẩm Thuỷ); bến Khu 6 (phường Cẩm Trung); bến thôn Lạch Cát và thôn Hà Loan (xã Cộng Hoà) và bến Vũng Đục (phường Cẩm Đông). Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều bến nhỏ, lẻ khác hoạt động với nhiều phương tiện thuỷ không được cấp phép hoặc đã hết hạn đăng kiểm.
Các lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện thuỷ tại đảo Hà Nam (TX Quảng Yên). |
Không có hệ thống giao thông đường thuỷ phức tạp như TP Cẩm Phả, nhưng việc đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa ở TP Móng Cái cũng khá vất vả. Hiện Móng Cái có 2 điểm được xem là “nóng” về ATGT đường thuỷ nội địa, gồm: Tuyến vận chuyển khách, hàng hoá trên sông Ka Long và vận chuyển khách bằng xuồng cao tốc từ Bình Ngọc đi Vĩnh Thực. Theo số liệu thống kê của TP Móng Cái, trong năm 2012, lực lượng chức năng đã xử lý gần 800 trường hợp vi phạm về ATGT đường thuỷ nội địa, phạt trên 800 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là về trang thiết bị an toàn, quy định đối với người điều khiển... Cũng tương tự vậy, với các địa phương khác như: Đông Triều, Hải Hà, Uông Bí, mặc dù số phương tiện thuỷ không có tăng đột biến, nhưng cũng đặt ra cho cơ quan quản lý nhiều khó khăn, thách thức.
Năm nay, để đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa, nhất là khi mùa mưa bão đang tới gần, Ban ATGT tỉnh và các lực lượng chức năng đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tích cực triển khai. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến và hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật về ATGT đường thuỷ nội địa; tiếp tục xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”; tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định đối với những tổ chức, cá nhân tham gia giao thông trên các tuyến đường thuỷ nội địa, những bến thuỷ, bến khách dọc tuyến, ngang sông, bến phà, các cầu trọng yếu… Cùng với đó, cơ quan chức năng kiên quyết chấm dứt hoạt động của các bến thuỷ không được cấp phép và những phương tiện không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hoá, hành khách. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ theo quy định, các lực lượng chức năng thanh tra giao thông, CSGT thuỷ... phối hợp chặt chẽ, xử lý hiệu quả những vi phạm có tính chất phức tạp. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện quyết liệt, triệt để; áp dụng các biện pháp mạnh có tính răn đe, giáo dục, nhất là với những nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Chở quá tải, không dùng phao cứu sinh, phương tiện không còn đăng kiểm, lái tàu không có giấy phép…
Đại tá Vũ Đình Phú, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông đường thuỷ, Công an tỉnh cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, các lỗi vi phạm phải xử lý hành chính chủ yếu là: Người làm việc trên tàu không có tên trong danh bạ thuyền viên; trang bị cứu sinh không đảm bảo; chở quá số người theo quy định. Đặc biệt, tàu chở khách đi các tuyến đảo (Vân Đồn, Cô Tô) và chở công nhân đi làm trên tuyến giao thông thuỷ, hầu hết người điều khiển phương tiện, vận hành máy không có bằng hoặc có bằng nhưng không phù hợp; thường xuyên chở quá số người quy định; không có danh sách hành khách, công nhân; đón trả khách không đúng nơi quy định; cá biệt không có giấy phép rời cảng bến. Phương tiện đò dọc, đò ngang, hầu hết không mang theo giấy chứng nhận đăng ký phương tiện; phương tiện hết hạn sử dụng, nhưng không đăng ký lại; không gắn biển số đăng ký; không trang bị dụng cụ cứu sinh, PCCC và thường xuyên chở quá số người quy định… Đây là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mất ATGT đường thuỷ.
Theo Đại tá Vũ Đình Phú: Nếu chỉ dừng ở việc tăng cường quản lý nhà nước thì chưa đủ. Vấn đề quan trọng, mấu chốt và quyết định nhất vẫn phải là ý thức của người tham gia giao thông, của chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên. Đặc biệt, hành khách cần có thói quen “nói không” với phương tiện không đảm bảo an toàn; khi đó buộc chủ phương tiện tự giác đầu tư lại phương tiện cho an toàn, nếu muốn làm nghề.
Song Hà
Liên kết website
Ý kiến ()